Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nguyễn Văn Phúc: Người thổi hồn vào tre, nứa

23/09/2020 - 2556 Lượt xem
Ấn tượng khi đến nhà nghệ nhân Nguyễn Văn Phúc (55 tuổi) để ngắm nhìn từ trong nhà ra ngoài ngõ trưng bày nhiều tác phẩm thủ công mỹ nghệ bằng tre, lồ ô, giang… đa dạng và độc đáo. Nhất là trong phòng khách trưng bày gần kín các tác phẩm nghệ thuật trông như một vườn tượng cổ tích giữa đời thường.

Ông Nguyễn Văn Phúc đang chế tác các tác phẩm thủ công mỹ nghệ.

Vừa tạo tác một tác phẩm tinh xảo, ông Phúc cho hay, ông sống bằng nghề xây dựng, nhưng cách đây 4 năm, lúc “nghề nhàn” ông mày mò, tỉ mẩn chế tác hàng thủ công mỹ nghệ. Từ nguyên liệu là tre, lồ ô, giang, gỗ… qua bàn tay khéo léo của ông đã tạo ra hàng trăm tác phẩm độc đáo như các bộ “cặp chim công” hoàn toàn bằng tre, trúc với những gốc tre, trối tre uốn lượn có cánh như “rồng bay phượng múa” hoặc các dụng cụ trang trí mỹ thuật được chế tác rất công phu như: Đèn chùm, chuông gió, cối quay nước, đua thuyền, nhà rường...; hoặc những chiếc xe đạp siêu nhỏ; xe xích lô, xe lôi, cối xay lúa, cối đá... trông rất thanh nhã nhưng không kém phần chắc chắn. Có thể thấy, phần lớn các tác phẩm của ông Phúc tạo ra thể hiện nét văn hóa đặc sắc trông như một bảo tàng thu nhỏ về làng quê xứ Quảng xưa.

Ông Phúc cũng chế tác dòng tranh thư pháp khá độc đáo với những câu thơ mang tính giáo dục cao với Font chữ cách điệu bằng cách cưa nghiêng những ống lồ ô với hình tượng “thư pháp 3D” mỹ thuật như các câu: “Trời thêm ngày tháng người thêm tuổi/Xuân khắp non sông phúc khắp nhà”; “Dạy con đọc sách thánh hiền/Còn hơn để lại bạc tiền đầy rương”…

Ông Phúc cho hay, các tác phẩm chỉ hoàn thiện trong một ngày hoặc hơn có giá từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng như chuông gió, mâm ngũ quả, cối xay lúa, cối xay bột, xe xích lô, xe lôi, xe đạp, thuyền đua, đèn chùm…. Các tác phẩm hoàn thiện trong 3 ngày hoặc hơn có giá từ 300.000 - 500.000 đồng như: Chim công, thư pháp, cối quay nước… Đối với các tác phẩm hoàn thiện mất nhiều thời gian chế tác như nhà cảnh, nhà rường xứ Quảng, trang thờ ông Địa… có giá từ 1.000.000 đồng trở lên. Ở mỗi không gian, chủ nhân luôn sắp đặt ngăn nắp theo từng chủ đề để du khách dễ dàng lựa chọn.

Nguyên liệu dùng để chế tác các loại hàng là các loại tre, nứa, lồ ô, giang từ vùng cao huyện Nam Giang (Quảng Nam) để khô tự nhiên khoảng 1 năm, sau đó mới làm, bảo đảm độ bền và cũng để chống côn trùng ăn. Làm tranh ghép bằng tre, trúc phải trải qua nhiều công đoạn, nhưng khó nhất vẫn là khâu tạo hình. Trước hết phải vẽ hình trên nguyên liệu rồi cưa, cắt, đục, gọt, giũa, mài, dán… Do sử dụng màu tự nhiên của các họ dòng tre nên các bức tranh luôn tươi tắn, sinh động. “Trong đại dịch Covid-19, tôi ở nhà túc tắc làm và cũng bán được một số tác phẩm. Tuy số tiền thu được từ bán sản phẩm chưa nhiều nhưng đó là niềm vui đối với tôi”, ông Phúc nói.

Nguồn: baodantoc.vn
BTV Nguyệt Ánh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995