Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Tìm… hồn tranh trong tác phẩm nghệ nhân Thiên Hải

04/01/2024 - 2407 Lượt xem
Thời đại ngày nay, kinh tế xã hội ngày càng phát triển; nhu cầu về các sản phẩm trang trí không gian sống và làm việc của con người càng được chú trọng; trong đó những sản phẩm mang nét văn hoá truyền thống kết hợp với xu hướng thẩm mỹ hiện đại, sang trọng luôn được rất nhiều người ưa thích.

Bén duyên với nghề…

Nghệ nhân Vũ Khắc Điệp (Thiên Hải) bén duyên với nghề xi mạ vàng thấm thoắt đã gần 20 năm. Ban đầu, ông chỉ làm các tác phẩm bọc vàng vì sự đam mê và ham tìm tòi về một công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật và sự sáng tạo. Ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm độc đáo và giá trị được nhiều người yêu thích như: tác phẩm bọc vàng trên chất liệu đồng, trên gốm sứ và cả trên gỗ.

Ông tốt nghiệp đại học chuyên ngành thương mại quốc tế và là người đam mê kinh doanh, từ khi còn là sinh viên ông đã rất thành công với các ý tưởng kinh doanh của mình và sau này cũng vậy. Tuy nhiên, ông cũng là người có khiếu thẩm mĩ cao, lại đam mê kỹ thuật nên khi biết đến nghề xi mạ vàng, ông đã ngay lập tức bị cuốn hút. Sau nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu và tích luỹ kinh nghiệm, với đôi bàn tay tài hoa và óc đam mê sáng tạo của mình, nghệ nhân Thiên Hải đã được Hội Kim hoàn đá quý Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ nhân đôi Bàn tay vàng năm 2014 và danh hiệu Nghệ nhân quốc gia năm 2017. Không dừng lại ở đó, nghệ nhân Thiên Hải đào tạo ra một đội ngũ học trò tinh nhuệ trong nghề xi mạ vàng, ông quyết định đầu tư và mở rộng hoạt động, đưa sản phẩm mỹ nghệ xi mạ vàng, bọc vàng ra thị trường với thương hiệu UniKing và nhanh chóng được nhiều người ưa chuộng.

Tranh phù điêu và tượng bọc vàng decor phong thuỷ không gian thờ

Các tác phẩm chủ đạo và tiêu biểu của Nghệ nhân Thiên Hải chủ yếu là họa tranh trên vàng trong đó dòng tranh chủ đạo là tranh thủy mặc. Bên cạnh đó là đồ đồng bọc vàng như: Tranh hoa mẫu đơn, tranh phật, tứ quý, …; tượng; lọ hoa; và các sản phẩm decor khác theo yêu cầu của người dùng.

Gần 20 năm theo nghề với biết bao thay đổi trong đời sống xã hội, nghệ nhân tài hoa đất Hà Thành vẫn luôn tâm niệm: Các tác phẩm được chế tác thủ công từ đôi bàn tay và khối óc sáng tạo của người nghệ nhân phải là những tác phẩm nghệ thuật thật giá trị. Và yếu tố cốt lõi làm lên giá trị ấy chính là cái “hồn", cái "tinh hoa" mà người nghệ nhân phải đưa được vào trong mỗi tác phẩm của mình.

Ngoài ra, nghệ nhân Thiên Hải cho rằng, để tạo sự bền vững trong phát triển dài lâu, bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm chứa đựng những yếu tố văn hóa truyền thống, tiếp thu những tinh hoa của cha ông, người nghệ nhân cũng cần tìm hiểu xu thế thị trường và nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của xã hội đương đại để các sản phẩm khi ra đời được phổ biến rộng rãi hơn.

Sự kết hợp tinh hoa trong từng tác phẩm…

Để hoàn thiện một tác phẩm bọc, mạ vàng, thời gian trung bình khoảng 6 tháng dưới sự chỉ đạo sát sao của nghệ nhân Thiên Hải ở từng công đoạn và sự tham gia của không dưới 10 nghệ nhân. Mỗi người thợ, mỗi công đoạn đều phải thật hoàn hảo và kết hợp ăn ý mới có thể cho ra đời 1 tác phẩm tinh xảo, đạt tiêu chuẩn thẩm mỹ cao.

Tuyệt tác nghệ thuật độc đáo: Tranh thuỷ mặc họa vàng

Tuy nhiên, giá trị cốt lõi và lớn nhất trong tất cả các tác phẩm ấy không những chỉ nằm ở sự tinh hoa về nghệ thuật hay thẩm mỹ, cũng không nằm ở số lượng vàng được bọc lên nó mà còn là giá trị tinh thần và phong thuỷ mà nghệ nhân, nhà thực hành tâm linh Thiên Hải truyền tải vào mỗi tác phẩm của mình. Bên cạnh là một nghệ nhân tài năng, ông còn đang đảm nhận vị trí Trưởng ban phong thuỷ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển tiềm năng con người. Ông đã và đang là nhà cố vấn phong thuỷ cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. Hiện nay, ông có văn phòng làm việc tại Singapore và được nhiều cá nhân, sư chủ trì nhiều chùa lớn, cũng như doanh nghiệp ở nước ngoài như Singapore, Trung Quốc, Indonesia, Canada, … mời làm cố vấn về phong thuỷ. Ông là người có công năng đặc biệt, được khai mở thiên nhãn, thiên nhĩ, và được học nhiều kiến thức cổ xưa quý báu từ các chư tổ.

Nghệ nhân Thiên Hải (bên trái) cùng Đại hoà thượng Hui Siong (PCT kiêm Tổng thư ký Hội đồng Tăng già Phật giáo thế giới) chuẩn bị lễ rước xá lợi Phật nhân ngày Đại lễ Phật Đản tại Trung tâm Phật giáo Jarcata, Indonesia

Có thể nói rằng, một bông hoa đến lúc giao thời, hoa sẽ nở, khi các Chư vị cho học mật truyền pháp âm, ông luôn cố gắng học. Tâm năng- nguồn năng lượng từ thiên nhiên, là phương pháp hữu hiệu cho cho cuộc sống của bách tính nếu ai hữu duyên biết đến. Chính vì thế, giá trị tinh hoa trong mỗi tác phẩm của nghệ nhân Thiên Hải, phần “hồn” của mỗi bức tranh đó là trường năng lượng tích cực mà nghệ nhân có thể truyền vào nhờ công năng của mình, đó là điểm chạm về phong thủy mà không thể tìm thấy ở một tác phẩm nghệ thuật thông thường. Khi tác phẩm ấy được đặt trong không gian sống và làm việc, nó như toả hào quang rực rỡ giúp tăng sinh khí, tốt cho sức khỏe, …

Lão tử có dạy “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân/ Đạo trời không vì tình riêng, nhưng thường ưu ái người lương thiện”. Tích đức hành thiện sẽ mang tới cho chúng ta những nhân duyên lớn theo đúng thiên luật sẽ được may mắn. Đó chính là phương châm làm nghề của nghệ nhân Thiên Hải.

Và đây chính là điểm chạm của mỗi bức tranh, mỗi tác phẩm của nghệ nhân Thiên Hải. Điểm chạm ấy chạm vào tâm hồn, giúp con người ta cảm nhận sinh khí, trường năng lượng tốt trong không gian sống và làm việc của mỗi người.

Hữu Minh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995