Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp

Doanh nghiệp tư nhân là gì? Điều kiện thành lập doanh nghiệp tư nhân ra sao?

03/10/2020 - 3544 Lượt xem
Câu hỏi: Chào Người làm nghề! Tôi có ý định mở cửa hàng kinh doanh vàng bạc trang sức dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân. Người làm nghề giúp tôi hiểu rõ hơn về loại hình này và điều kiện thành lập doanh nghiệp tư nhân ra sao? Xin cảm ơn! (câu hỏi gửi từ địa chỉ nguyenngoctoan**@gmail.com)

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Phòng tư vấn pháp luật trực tuyến - Trang thông tin điện tử Người làm nghề. Thông qua namvietluat.vn, chúng tối xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

1. Khái niệm về doanh nghiệp tư nhân:

Theo Luật doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp tư nhân được hiểu là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ sở hữu. Chủ công ty tư nhân sẽ phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của mình.

2. Điều kiện thành lập công ty tư nhân:

Điều kiện mở doanh nghiệp tư nhân khá đơn giản. Bạn chỉ cần đáp ứng 3 yêu cầu cơ bản sau:

  • Doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể do 1 cá nhân làm chủ sở hữu. Tức là không thể để đồng thời 2 hay nhiều thành viên cùng sở hữu công ty giống như các loại hình công ty như công ty TNHH hay công ty cổ phần.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân phải là người có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị cấm làm người đại diện pháp luật hay đối tượng bị cấm, hạn chế thành lập công ty.
  • Doanh nghiệp tư nhân không được kinh doanh ngành nghề không được phép kinh doanh, ngành nghề bị cấm ở Việt Nam.

2.1Thành lập doanh nghiệp tư nhân cần bao nhiêu vốn?

Vốn tối thiểu khi thành lập công ty sẽ tùy thuộc vào ngành nghề bạn đăng ký kinh doanh. Cụ thể:

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định thì cũng không cần lo lắng về vốn mở công ty. Có nghĩa là, bạn có bao nhiêu tiền cũng có thể thành lập công ty. Ví dụ bạn chỉ có 10 triệu đồng, thì bạn vẫn có thể đăng ký kinh doanh công ty tư nhân mà không phải lo lắng về vấn đề kê khai tài chính hay chứng minh tài sản.

– Tuy nhiên, trong trường hợp công ty kinh doanh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, vốn ký quỹ thì lúc này vốn tối thiểu khi mở công ty tư nhân sẽ phải tuân thủ quy định về vốn của ngành nghề.

  • Ví dụ: Công ty của bạn kinh doanh ngành nghề Sản xuất phim, đây là ngành nghề yêu cầu vốn pháp định 1 tỷ đồng. Lúc này, vốn tối thiểu bạn cần có sẽ là 1 tỷ đồng.
  • Hay trường hợp bạn muốn mở công ty lữ hành nội địa thì sẽ cần vốn tối thiểu là 250 triệu đồng. Bởi vì ngành nghề này yêu cầu vốn pháp định 250 triệu đồng.

2.2Thành lập doanh nghiệp tư nhân cần chuẩn bị những gì?

Để quy trình các bước thành lập doanh nghiệp tư nhân diễn ra thuận lợi, thì trước tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thông tin sau:

* Tên doanh nghiệp tư nhân

– Đầu tiên, bạn cần biết cách đặt tên doanh nghiệp. Trước khi đặt tên, bạn nên vào trang Đăng ký kinh doanh, vào danh mục Dịch vụ công/Tra cứu tên doanh nghiệp, để kiểm tra xem tên doanh nghiệp mình định đặt có trùng với doanh nghiệp nào không.

– Với tên bằng tiếng Việt của doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp = Tên loại hình doanh nghiệp +  Tên riêng của doanh nghiệp.

– Với tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt của doanh nghiệp tư nhân:  Được dịch bằng tiếng Việt tương ứng. Tên riêng của doanh nghiệp tư nhân có thể giữ nguyên hay dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.

– Tên viết tắt của doanh nghiệp tư nhân được viết tắt bằng tiếng Việt hay nước ngoài.

– Ví dụ: Bạn muốn đặt tên công là Hoàn Cầu.

  • Vậy tên công ty của bạn sẽ là: Công ty tư nhân Hoàn Cầu
  • Tên tiếng anh sẽ là: Hoan Cau Private Company
  • Tên viết tắt sẽ là: Công ty TN HC

– Trường hợp đã có công ty tên là Hoàn Cầu rồi thì bạn không nên sử dụng tên này nữa. Bởi vì nó sẽ bị liệt kê vào trường hợp tên trùng lặp. Ngoài ra, bạn cũng không thể đặt tên là Công ty tư nhân Hoàn Cầu 1, Công ty tư nhân Hoàn Cầu F hay công ty tư nhân Tân Hoàn Cầu. Vì nó bị xếp vào tên gây nhầm lẫn. Những trường hợp này, công ty của bạn có thể sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh do vi phạm quy định đặt tên.

* Địa chủ trụ sở chính của công ty

– Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp tư nhân bao gồm:

  • Số nhà, tên phố hay tên xã, phường, thị trấn. huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • Số điện thoại của doanh nghiệp
  • Số fax, Thư điện tử (nếu có).

– Địa chỉ công ty không được đặt ở chung cư, khu tập thể. Tuy nhiên, bạn có thể đặt địa chỉ công ty tại nhà riêng độc lập.

– Ngoài ra, một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty, trường hợp này là áp dụng cho các công ty thuê địa chỉ làm trụ sở chính

– Ví dụ:

  • Địa chỉ công ty phải chính xác, đầy đủ, cụ thể như: 491/1 Trường Chinh, Phường 14, Quận Tân Bình, TPHCM.
  • Nếu địa chỉ công ty của bạn là Tầng 7, chung cư Hòa Bình, Phường 14, Quận 10, TPHCM thì sẽ bị xem là địa chỉ không hợp lệ.

>>> Doanh nghiệp tư nhân phải thông báo thời gian mở cửa tại trụ sở với cơ quan đăng ký kinh doanh, trong 15 ngày kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

2.3. Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

– Doanh nghiệp phải lựa chọn ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi vào Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Mã ngành nghề phải chính xác.

– Doanh nghiệp cần kiểm tra xem ngành nghề công ty đăng ký kinh doanh có thuộc ngành nghề yêu cầu điều kiện về giấy phép con, chứng chỉ hành nghề hay giấy phép kinh doanh…không để chuẩn bị đầy đủ khi đăng ký kinh doanh.

  • Ví dụ: Khi kinh doanh ngành nghề du lịch lữ hành thì doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị chứng chỉ hành nghề hướng dẫn viên du lịch để nộp kèm hồ sơ thành lập công ty tư nhân.

>>> Nếu doanh nghiệp tư nhân có nhu cầu đăng ký chi tiết hơn ngành kinh tế cấp 4 hay ngành nghề đã được cấp chưa có mã thì doanh nghiệp tư nhân chọn ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, và ghi chi tiết ngành nghề kinh doanh.

2.4. Người đại diện pháp luật của công ty tư nhân

  • Người đại diện pháp luật của công ty tư nhân có thể là chủ sở hữu của công ty tư nhân hoặc quản lý, phó giám đốc của công ty.
  • Doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể có 1 người làm đại diện pháp luật và phải đảm bảo người đó cư trú tại Việt Nam.
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể thay đổi sau khi thành lập công ty.

2.5. Kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty

Vốn điều lệ cần kê khai khi thành lập công ty tư nhân được chia thành 2 trường hợp sau:

+ Đối với ngành nghề kinh doanh không có điều kiện về vốn: Doanh nghiệp có thể tự do kê khai vốn điều lệ công ty. Tức là doanh nghiệp muốn đăng ký vốn điều lệ công ty bao nhiêu cũng được.

  • Ví dụ có thể đăng ký vốn điều lệ là 1 triệu, 10 triệu, 200 triệu, 500 triệu, 2 tỷ, 10 tỷ…
  • Thực tế hiện nay vẫn có 1 số công ty đăng ký vốn điều lệ là 1 triệu, 5 triệu, 50 triệu… Nhưng bạn không nên kê khai vốn điều lệ quá thấp, vì nó sẽ làm giảm uy tín của công ty trong mắt khách hàng, đối tác.

+ Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về vốn: Lúc này, doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với mức vốn pháp định mà ngành nghề yêu cầu.

  • Ví dụ: Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề dịch vụ bảo vệ, có quy định về vốn pháp định là 2 tỷ đồng, thì sẽ phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng. Thông thường, thì doanh nghiệp sẽ phải chứng minh số vốn này bằng cách cũng cấp tài liệu xác minh tài khoản ngân hàng.

Cảm ơn sự tin tưởng đồng hành của bạn!

Hy vọng những gì chúng tôi tư vấn trên đây sẽ giúp bạn có giải pháp tốt nhất giải quyết vấn đề của mình. Còn  bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp bạn vui lòng gửi về Phòng tư vấn pháp luật - Trang thông tin điện tử Người làm nghề

Emai: nguoilamngheGJA@gmail.com

Người làm nghề chúc bạn và gia đình an khang, thịnh vượng!

TVV Hồng Nhung

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995