Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời tư

‘‘Đệ nhất kéo’’ làng nghề tóc Kim Liên

23/10/2023 - 2433 Lượt xem
Làng nghề tóc Kim Liên, thủ đô Hà Nội đã từ lâu được biết đến là một địa điểm nổi tiếng với những nghệ nhân thợ cắt tóc tài ba. Trong số đó có anh Lê Việt Dũng - người con ưu tú của làng nghề tóc Kim Liên với những thành tựu đáng kinh ngạc được tích lũy trong suốt 35 năm trong nghề.

Đôi nét về làng nghề tóc Kim Liên

Làng Kim Liên, thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) có di tích lịch sử nổi tiếng đình đền Kim Liên - một trong Tứ trấn Thăng Long xưa. Nơi đây còn là một làng nghề truyền thống vô cùng độc đáo, có lịch sử hàng trăm năm tuổi, đó là làng nghề cắt tóc.

Thợ cắt tóc của làng Kim Liên xưa (Nguồn: Tư liệu Internet)

Theo các cụ truyền lại, nghề cắt tóc bắt đầu từ ngày hội làng, có thầy địa lý Tả Ao đến dự. Lý trưởng đã nhờ thầy “xem” cho làng làm thêm nghề. Ông Tả Ao thấy làng có một số người làm nghề cắt tóc liền khuyên mọi người nên phát huy nghề này. Từ đó, làng cắt tóc Kim Liên trở thành nổi tiếng.


Cũng không rõ cái nghề “Vít cổ thiên hạ” của làng Kim Liên có từ bao giờ. Tuy nhiên có nhiều người đồn rằng, làng nghề cắt tóc truyền thống làng Kim Liên có từ khi phong trào “cách tân”, đàn ông cắt bở búi tó củ hành mà để tóc ngắn. Có người lại nói: Nghề này theo chân người Pháp vào Việt Nam. Thửa sơ khai của nghề “Vít cổ thiên hạ” ấy, cũng mới chỉ dành cho nam giới. Còn nữ giới không được “bén mảng” đến.

Thời trước Cách mạng, mới mười ba, mười bốn tuổi nhiều thiếu niên làng đã bắt đầu học nghề. Có người sách hòm, theo “bề trên” đi rong ra vùng ngoại thành Tương Mai, Hoàng Mai…, một số người làm chân sai vặt ở hiệu cắt tóc. Thời ấy, hầu hết hiệu cắt tóc ở Hà Nội do người làng này mở, như ở phố Hàng Gà có hiệu Liên Đàm, phố Hàng Bông có ông Phạm Ngọc Phúc và ông Cả Lâm, trên phố Cửa Nam là hiệu ông Tổng Chu… Nhiều người lập nghiệp tận Lạng Sơn, Hải Phòng, Vinh… anh em ông Đinh Trọng Trung - Đinh Trọng Lễ, ông Phạm Văn Vĩnh. Ông nội cụ Nhị là cụ Kim Vân còn nhận thầu cắt tóc cho binh lính Pháp trong thành. Trẻ con học nghề, thực ra là điếu đóm, vừa kéo quạt, nhóm lò… vừa nhòm thợ cắt tóc cho khách mà ghi nhớ trong đầu, rồi học cách mài dao kéo thế nào cho sắc ngọn, không bị xước, mẻ dao; học cách múa kéo, dập tông - đơ, tập cạo… Sau vài năm “điếu đóm” mới chính thức được hành nghề.

Thợ cắt tóc của làng Kim Liên xưa (Nguồn: Tư liệu Internet)

Thợ cắt tóc Kim Liên thường cắt cho nam giới kiểu tóc nồi đất, trẻ em kiểu chỏm trái đào, nhưng đến thời Pháp thuộc, kiểu cắt tóc đã có sự thay đổi lớn. Từ năm 1954 đến 1968, nghề cắt tóc của làng Kim Liên phát triển mạnh, nhiều “tay” cắt tóc của làng đã trở thành nổi tiếng, bắt đầu vươn ra làm ăn ở khắp các phố phường đất Hà Thành. Tiếng lành đồn xa, không chỉ các hiệu nổi tiếng ở Hà Nội, mà người dân trong làng đã đi các tỉnh lân cận để mở hiệu.

Cho đến nay, nhiều cửa hàng cắt tóc nổi tiếng đất Hà Nội đều thuộc thế hệ con cháu làng Kim Liên. Một trong những người nối tiếp thành công nhất của làng chính là cây kéo vàng Lê Việt Dũng, anh sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống 4 đời theo nghề tóc.

Lê Việt Dũng - "Đệ nhất kéo" làng nghề tóc Kim Liên

Lê Việt Dũng - "Đệ nhất kéo" làng nghề tóc Kim Liên

Sinh ra trong một gia đình truyền thống có 4 đời làm nghề tóc, anh Lê Việt Dũng đã thừa hưởng tài năng cắt tóc từ tổ tiên và từng bước phát triển thành một nghệ nhân thợ cắt tóc hàng đầu. Tựa như một bậc thầy trong công việc của mình, anh Dũng đã tạo ra những kiểu tóc độc đáo và nghệ thuật, những tác phẩm của anh trở thành biểu tượng thời trang và làm say mê hàng ngàn khách hàng. Tài năng và sự sáng tạo của anh đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thợ cắt tóc trẻ tuổi.

Anh Lê Việt Dũng trong cuộc thi Kỷ lục Guinness ngành thiết kế tạo mẫu tóc 2020

Tham gia vào nhiều cuộc thi tóc chuyên nghiệp, anh Lê Việt Dũng đã đạt được nhiều giải thưởng uy tín và được công nhận là "đệ nhất kéo" sáng tạo hàng đầu trong lĩnh vực cắt tóc chuyên nghiệp. Những giải thưởng ấy không chỉ là vinh danh cá nhân của anh Dũng, mà còn chứng minh cho sức mạnh và tầm ảnh hưởng của làng nghề tóc Kim Liên trên bản đồ nghệ thuật toàn cầu.

Lê Việt Dũng - ‘‘Đệ nhất kéo’’ làng nghề tóc Kim Liên

Những người tới salon của anh Dũng ngoài mong muốn có một kiểu tóc mới, họ còn muốn trải nghiệm một tác phẩm nghệ thuật trên mái tóc của mình. Qua đôi bàn tay tài hoa của anh Dũng, không chỉ khiến cho khách hàng thấy mãn nhãn mà còn mang lại cho họ niềm cảm hứng và sự tự tin.

Anh Lê Việt Dũng thiết kế tóc cho khách hàng tại salon

Bất chấp sự nổi tiếng và danh tiếng, anh Dũng luôn khiêm tốn và coi mọi thành công của mình như sự khích lệ để tiếp tục phát triển nghề nghiệp cắt tóc. Đối với anh, sự hài lòng của khách hàng là trọng tâm trong mọi ngày làm việc. Anh Dũng chia sẻ: “Sứ mệnh của tôi không chỉ đơn giản là cắt tóc, mà là tạo ra những kiệt tác nghệ thuật trên đầu khách hàng, để họ tự hào, tự tin và thể hiện cái tôi của mình”.

Anh Lê Việt Dũng (thứ tư từ bên phải sang) tham gia Cuộc thi tay nghề truyền thống làng tóc Kim Liên

Với giấc mơ tạo ra những mái tóc độc đáo và nghệ thuật, anh Lê Việt Dũng không ngừng nỗ lực hoàn thiện khả năng và tìm hiểu về công nghệ mới nhất trong ngành. Từ việc học hỏi các kỹ thuật mới, đến việc tìm hiểu về xu hướng thời trang nổi bật, anh luôn cố gắng cải tiến và áp dụng vào công việc của mình.

Anh Lê Việt Dũng không chỉ được mệnh danh là “đệ nhất kéo” nổi tiếng trong làng nghề tóc Kim Liên, mà anh còn là biểu tượng cho sự nỗ lực và tận tụy trong nghề. Thông qua tay nghề của mình, anh đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trên đầu khách hàng và ghi dấu một bước ngoặt mới cho làng nghề tóc Kim Liên. Có thể nói, anh Lê Việt Dũng không đơn thuần là một thợ cắt tóc tài ba, mà là một nghệ sĩ đích thực, mang đến sự kiêu hãnh và niềm tự hào cho làng nghề tóc Việt Nam.


SALON TÓC NAM NỮ TD

Địa chỉ: 4/1/378 Lê Duẩn, Phường Phương Liên, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Hotline:
0963775811 - 0963951818


Lưu Ly

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995