Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghị luận

Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku: Mới mẻ, ấn tượng

27/11/2020 - 2316 Lượt xem
Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku năm 2020 đã mang đến những cảm xúc mới mẻ và ấn tượng cho du khách gần xa.
Phục dựng các nghi lễ truyền thống
Trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku năm 2020, sáng 26-11, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh, các nghệ nhân phường Yên Đổ đã tiến hành phục dựng lễ pơ thi (bỏ mả). Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của người Jrai để đưa tiễn các linh hồn về với thế giới của thần linh, đồng thời gắn kết cộng đồng với nhau.
Nghệ nhân Siu Thưm (làng Pleiku Roh) cho biết: “Pơ thi là một nghi lễ đặc biệt của đồng bào Jrai. Vì vậy, khi tham gia Tuần lễ Văn hóa-Du lịch, chúng tôi đã chọn phục dựng lễ pơ thi để du khách gần xa có dịp trải nghiệm”.
Phần phục dựng lễ mừng nhà rông mới của đoàn nghệ nhân phường Thắng Lợi cũng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Lễ hội này được các nghệ nhân phục dựng rất chân thực, từ việc chuẩn bị lễ vật đến quá trình cúng cây nêu, cột nhà và trong nhà rông. Đây là dịp để dân làng thực hiện lời hứa và trả ơn thần linh đã giúp đỡ hoàn thiện nhà rông; cầu xin các vị thần tiếp tục phù hộ, bảo vệ dân làng.
“Được cùng dân làng phục dựng lễ mừng nhà rông mới, mình thấy rất vinh dự. Đây cũng là dịp để bà con giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài tỉnh những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, qua đó góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống”-nghệ nhân Ksor Hum bày tỏ.
 
Các nghệ nhân phường Yên Đổ (TP. Pleiku) phục dựng lễ pơ thi. Ảnh: Trần Dung
Khi những cần rượu được vít cong, tiếng cồng chiêng vang vọng và vòng xoang của các cô gái Jrai nối dài cũng là lúc du khách được hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của cư dân bản địa. Chăm chú dõi theo phần phục dựng các nghi lễ truyền thống, chị Nguyễn Thị Tâm Anh (xã Biển Hồ) cho hay: “Dù sống được ở vùng đất lễ hội nhưng cũng khá lâu rồi tôi không được về làng để tận mắt trải nghiệm các nghi lễ này. Vì vậy, khi biết có sự kiện này, tôi cùng gia đình sắp xếp công việc để tới xem. Tôi thấy rất ấn tượng với phần phục dựng các nghi lễ truyền thống của người Jrai”.
Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho biết: “Hoạt động phục dựng các nghi lễ truyền thống nhằm tái hiện một phần đời sống sinh hoạt, sản xuất, tâm linh của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân có thêm ý thức và kinh nghiệm trong làm du lịch”.
Nhiều hoạt động thu hút du khách
Ngay những ngày đầu diễn ra, Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku năm 2020 đã thu hút khá đông du khách gần xa. Các hoạt động như: phiên chợ nông sản an toàn, sản phẩm OCOP với sự tham gia của 50 gian hàng là lựa chọn của nhiều du khách. Các hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương được sản xuất theo quy trình sạch, đảm bảo chất lượng như: cà phê, mật ong, trái cây, măng khô, tinh bột nghệ, các loại tinh dầu, rau củ...
Bà Hoàng Thu Thủy-chủ gian hàng trái cây sạch Năm Đô-cho hay: “Gian hàng trái cây sạch của tôi được nhiều người đến tham quan và mua về làm quà cho người thân. Trung bình 1 ngày, tôi bán được gần 2 tạ cam sạch. Điều khiến tôi vui nhất là khi tham gia vào sự kiện này, có nhiều người biết tới sản phẩm của mình”.
Đối với du khách như anh Trần Thanh Toàn (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) thì Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku rất hấp dẫn. Anh Toàn vui vẻ nói: “Tôi rất may mắn khi đến Pleiku đúng vào dịp lễ hội thế này. Những gian hàng đặc sản địa phương như: trái cây, cà phê, mật ong, măng ép… đã thu hút tôi”.
Gian hàng trái cây sạch Năm Đô thu hút du khách đến tham qua, mua sắm. Ảnh: Trần Dung
Cũng trong dịp này, đi dọc theo đường Anh Hùng Núp, du khách còn được hòa mình vào khu triển lãm trưng bày hơn 60 bức ảnh giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn trong tỉnh. Cùng với đó, các giống hoa phong lan đẹp, quý cũng được đưa ra giới thiệu cho du khách tại khu vực này.
Ngoài ra, trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa-Du lịch năm nay, những màn tranh tài sôi nổi, hấp dẫn của Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số cũng là hoạt động ý nghĩa thu hút đông đảo du khách. Tại hội thi, hơn 400 vận động viên đến từ 14/22 xã, phường cùng nhau tranh tài ở 6 môn thể thao gồm: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng đá, bóng chuyền và việt dã.
Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế thông tin: “Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku năm 2020 được tổ chức với chuỗi hoạt động phong phú, hấp dẫn du khách. Thông qua sự kiện này, TP. Pleiku muốn giới thiệu, quảng bá các nét đặc sắc về văn hóa, du lịch đến với bạn bè trong nước và quốc tế; tạo điều kiện cho việc hợp tác trong lĩnh vực văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường kết nối tour, tuyến để thu hút du khách. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tỉnh Gia Lai nói chung, TP. Pleiku nói riêng kết nối với các tỉnh, thành hợp tác xúc tiến đầu tư-thương mại, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới”.
Trần Dung 
Nguồn Báo Gia Lai 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995