Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Luận bàn

Lâm Đồng: Nhộn nhịp chợ online ngày tết

07/02/2021 - 2335 Lượt xem
Hòa nhịp không khí nóng dần lên của thị trường Tết Nguyên đán, chợ online trên mạng xã hội trở nên sôi động không kém. Các chủ cửa hàng kinh doanh đủ các mặt hàng, phổ biến nhất là các mặt hàng đặc sản, mứt, bánh kẹo nhà làm. Người tiêu dùng dễ dàng chọn mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích, có chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Để chốt nhiều đơn hàng, thu hút sự quan tâm của khách hàng, anh Nguyễn Hoàng Thảo tốn không ít công sức và thời gian để có sản phẩm vừa chất lượng vừa bắt mắt đưa lên Fanpage Ăn Ngon - Thảo Đà Lạt.

Bán hàng online đã xuất hiện từ nhiều năm nay và diễn ra quanh năm, thế nhưng trở nên sôi động hơn vào mỗi dịp cận tết. Tết là thời điểm nhiều người bận rộn, có người không có thời gian đi mua sắm hoặc ngại ra chợ. Nhiều người “ăn nên làm ra” từ kinh doanh online.  

Bắt đầu thời điểm tháng 12, người kinh doanh các mặt hàng đặc sản phục vụ tết đã quảng bá rầm rộ trên “thị trường” mạng xã hội, kiếm thêm thu nhập. Dạo quanh các mạng xã hội có nhiều người dùng như facebook, zalo... ngập tràn hình ảnh của các mặt hàng phục vụ cho thị trường tết, nhất là đặc sản vùng miền, kèm theo những lời giới thiệu hấp dẫn để kích cầu người tiêu dùng. 

Được nhiều người giới thiệu là một địa chỉ uy tín, chúng tôi tìm đến cơ sở kinh doanh của anh Nguyễn Hoàng Thảo, chủ thương hiệu Đặc sản Thảo Đà Lạt. Từ thời điểm sáng sớm, anh Thảo cùng những người thân trong gia đình đã làm việc không ngớt với các công việc đóng gói từng sản phẩm cho đến việc lên đơn và gửi đi cho từng khách hàng. 

Hàng hóa bán trong dịp tết của cơ sở anh Thảo là các loại đặc sản nhà làm, một số được đặt từ các cơ sở làm nghề truyền thống lâu năm, có uy tín trong tỉnh để phục vụ cho thị trường tết, từ các loại mứt gừng, mứt dừa, đậu cho đến hồng sấy gió các loại - những loại đặc sản nổi tiếng của TP Đà Lạt. 

Sau gần 6 năm kinh doanh online, từ một người kinh doanh nhỏ, lẻ, số lượng khách sỉ của anh Thảo bây giờ đã lên đến hàng trăm người trên toàn quốc. Riêng trang Fanpage Ăn Ngon - Thảo Đà Lạt trên facebook đã có hơn 2.000 lượt theo dõi và yêu thích. Bên cạnh đó, số lượng mặt hàng cho ra thị trường cũng đã lên đến hơn 200 mã hàng khác nhau. Đa phần là các mặt hàng ăn vặt và bánh kẹo và đặc sản của một số địa phương. 

“Ngay từ đầu tháng 11, tôi đã tung ra các sản phẩm cần bán trên các trang mạng xã hội, tiếp cận thị trường để thăm dò thị hiếu, cảm nhận của khách. Càng bước vào thời điểm cận tết, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tết đang nóng dần lên. Sức mua đã bắt đầu tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Bình quân, những ngày này tôi tiếp nhận, đóng hàng và gửi đi hàng chục đơn hàng cho khách” – anh Thảo cho hay. 

Với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dalata, song song với việc bán hàng trực tiếp, đơn vị này cũng đang đẩy mạnh việc bán hàng qua kênh online như: facebook Dalata Nữ hoàng cà phê moka, trên website Dalata.com và trên trang Lazada, shoppe, Alibaba. Sản phẩm của Công ty bao gồm hoa địa lan, hồ điệp, cà phê, đặc biệt là moka, nữ hoàng cà phê, hồng treo gió… 

Chị Đặng Thị Phương Huyền – Công ty Dalata cho biết: Để chốt nhiều đơn hàng, khách hàng ngày càng quan tâm đến kênh của mình, Công ty Dalata cũng tốn không ít công sức và thời gian, không đơn giản chỉ việc biết chụp ảnh hàng hóa cho thật bắt mắt, mà còn phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng của người tiêu dùng ngày càng khắt khe. 

 “Nắm bắt được tâm lý này của người tiêu dùng, bên cạnh lấy chất lượng làm uy tín thì những người bán hàng online như chúng tôi không ngại bỏ thời gian tự tay để làm những món đặc sản nhà làm, livestream trực tuyến quy trình làm trên mạng để đáp ứng yêu cầu của khách. Đồng thời, cam kết chất lượng đến người tiêu dùng với các tiêu chí như: Đảm bảo vệ sinh, không chất bảo quản, phụ gia…” - chị Huyền cho hay.  

Ưu việt của bán hàng online là linh hoạt về thời gian và không gian. Quá trình mua bán diễn ra thuận lợi, so sánh được chất lượng, giá cả. Thời gian gần đây, kinh doanh trên mạng xã hội dần dà không khác gì hình thức kinh doanh truyền thống là mấy. Nhất là khi khách hàng ngày càng cảnh giác với hàng dỏm, kém chất lượng, ai cũng đều mong muốn kiểm tra hàng trước khi nhận nên nhiều người kinh doanh online đã ý thức hơn.

Anh Đỗ Văn Ẩn - Công ty Dalata trực tiếp làm đặc sản để phục vụ cho thị trường tết.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày càng có nhiều người dân lựa chọn hình thức mua hàng tết online. Phương thức này giúp phòng chống dịch bệnh và tiết kiệm thời gian, công sức. Người mua chỉ cần sử dụng điện thoại, máy tính có kết nối internet tìm kiếm và lựa chọn hàng cần thiết. Sau đó, đặt mua trực tiếp trên trang mạng hoặc gọi điện tới người bán và cung cấp thông tin, nhận hàng tại nhà. 

Tuy nhiên, bên cạnh các cơ sở kinh doanh online uy tín với chất lượng đảm bảo, cũng xuất hiện một số địa chỉ lợi dụng hình thức bán hàng online này vi phạm phạm pháp luật để trục lợi bằng cách bán hàng kém chất lượng, trốn thuế. 

Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn hàng hóa kỹ lưỡng trước khi đặt mua, mua hàng ở những địa chỉ bán online uy tín để hạn chế tình trạng mất tiền nhưng nhận phải hàng hóa kém chất lượng. Các cơ quan chức năng tăng cường vào cuộc thanh kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trong kinh doanh online, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Hoàng Sa – Văn Báu

Nguồn Báo Lâm Đồng http://baolamdong.vn/kinhte/202102/nhon-nhip-cho-online-ngay-tet-3042858/index.htm

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995