Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Luận bàn

Hà Nội: Phú Xuyên đẩy mạnh phát triển nghề truyền thống

15/04/2021 - 2293 Lượt xem
Phú Xuyên được biết đến là mảnh đất trăm nghề, trong đó có 43 làng được thành phố công nhận làng nghề truyền thống; hiện số hộ sản xuất TTCN là 22.400 hộ, chiếm 39%, số lao động sản xuất TTCN là 41.000 người, chiếm 40%. Thu nhập từ làng nghề đạt gần 5.000 tỷ đồng mỗi năm...

 Những con số trên đã cho thấy thế mạnh của các làng nghề trong huyện; đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tạo nhiều việc làm cho lao động trên địa bàn.

Một mô hình sản xuất làng nghề hiệu quả tại Phú Xuyên.

      Để có được những kết quả trên, trong những năm qua, thành phố và huyện luôn quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều nhiều giải pháp nhằm quan tâm, hỗ trợ, thúc đẩy các làng nghề trong huyện phát triển. Trên địa bàn huyện có tổng số 11 cụm công nghiệp làng nghề được Bộ Công thương, UBND thành phố HN chấp thuận quy hoạch. Từ năm 2018 đến năm 2020, UBND TP HN đã ra quyết định thành lập 4 cụm công nghiệp là cụm CN Phú Túc, Phú yên, Đại Thắng và Vân Từ. Hiện 4 cụm công nghiệp này Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng đang triển khai thủ tục bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng. Đối với 7 cụm CN làng nghề nằm trong quy hoạch còn lại gồm cụm CN Hồng Minh, Sơn Hà, Phượng Dực, Bạch Hạ, Tri Trung, Hoàng Long, Văn Hoàng đang được UBND huyện tiếp tục kêu gọi chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật làm cơ sở đề nghị UBND TP quyết định thành lập các cụm công nghiệp này.

      Để thúc đẩy các làng nghề phát triển, Huyện và các xã, tt đã trú trọng đầu tư phát triển giao thông làng nghề, được triển khai với xây dựng NTM, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã sửa chữa, nâng cấp, bê tông hóa đường trục xã, liên xã được 210 km, với kinh phí 736,2 tỷ đồng, đường trục liên thôn được 125 km, với kinh phí 285 tỷ đồng, đường ngõ xóm được 115 km với kinh phí 241,4 tỷ đồng. Cũng từ năm 2016 đến nay, huyện đã mở được 73 lớp dạy nghề, với trên 2500 học viên tham gia, tổng kinh phí thực hiện hơn 6 tỷ đồng; Huyện cũng phối hợp với Sở LĐTBXH TP, các doanh nghiệp tuyển dụng lao động tổ chức được một số phiên giao dịch việc làm, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

      Bên cạnh đó, môi trường làng nghề luôn được huyện quan tâm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch và đang triển khai xây dựng Đề án bảo vệ môi trường cho 43 làng nghề đã được công nhận. Việc xử lý chất thải tại làng nghề tiếp tục được quan tâm; chất thải rắn làng nghề tiếp tục được các xã, tt thu gom, xử lý theo quy định; nhiều cơ sở đã đầu tư kinh phí để mua sắm hệ thống xử lý nước thải, khí thải trong sản xuất, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

      Cùng với các hoạt động trên, công tác quảng bá, giới thiệu làng nghề tiếp tục được huyện và các xã quan tâm, triển khai thực hiện, đặc biệt là thông qua việc tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống cấp huyện và cấp xã, gắn với các hoạt động phát triển du lịch làng nghề. Đây là dịp để các làng nghề trong huyện trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy các làng nghề trong huyện ngày càng phát triển không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn xa ra nhiều nước trên thế giới. Huyện cũng luôn quan tâm đến công tác xây dựng nhãn hiệu tập thể; đề nghị xét công nhận làng nghề và các nghệ nhân; triển khai công tác tập huấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp….Hiện nay trên địa bàn huyện có 97 sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã được Thành phố chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP.

      Nhờ đa dạng mẫu mã, sản phẩm đồ gỗ của làng nghề truyền thống Đại Nghiệp, xã Tân Dân (huyện Phú Xuyên) được thị trường ưa chuộng.

      Mặc dù hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19 song được sự quan tâm của cấp trên, sự nỗ lực cố gắng của người dân, doanh nghiệp, kinh tế của các làng nghề trong huyện vẫn duy trì ổn định và phát triển. Từ đó, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho nhiều lao động, nâng cao đời sống nhân dân./.

Hoàng Hương - Trung tâm VHTT&TT huyện.

Nguồn Cổng thông tin điện tử huyện Phú Xuyên - Hà Nội

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995