Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Luận bàn

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiến kế giải pháp đẩy mạnh việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam

28/06/2023 - 2337 Lượt xem
(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/6, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức Hội nghị ''ai trò cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài với Cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' TPHCM năm 2023''. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Úc, Thái Lan, Ấn Độ; Hội Doanh nghiệp người Việt Nam ở Mỹ, Úc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu, Thuỵ Sỹ và tại Anh.

Lãnh đạo TPHCM chụp hình cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Mong được nghe kiều bào đóng góp thêm các ý kiến, hiến kế

Tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM nhấn mạnh, qua hơn 10 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam ở khắp mọi nơi trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế và an sinh xã hội thành phố. Tuy nhiên, trước những khó khăn về kinh tế nói chung như hiện nay, số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới của thành phố tuy có tăng về số lượng, nhưng lại giảm về vốn đăng ký (so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 19%); thu hút đầu tư FDI giảm mạnh (giảm 37,1%)... thành phố đã nỗ lực, tập trung chỉ đạo để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Thông qua hội nghị, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố mong được nghe kiều bào, DN, đóng góp thêm các ý kiến, hiến kế, đề ra những giải pháp cần thiết để đẩy mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu khai mạc hội nghị

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho hay, hiện nay, thành phố đã ban hành các Quyết định về việc phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024” và Đề án của Chính phủ về “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030”.  Điều này một lần nữa khẳng định, Thành phố luôn đề cao vai trò quan trọng của các hội đoàn, hiệp hội DN, các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong bối cảnh thành phố cần thiết phục hồi nền kinh tế sau nhiều năm ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải kêu gọi cộng đồng kiều bào ở trong và ngoài nước, các hội, đoàn doanh nhân, DN người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài tham dự trực tiếp và trực tuyến Hội nghị, tiếp tục quan tâm, chia sẻ đầy trách nhiệm, đóng góp những ý kiến chân thành, thẳng thắn và tâm huyết để đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, qua đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố chung tay xây dựng TPHCM đạt được những mục tiêu mà Bộ Chính trị và Quốc hội đặt ra cho TPHCM. “Với sự quyết tâm, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, đồng hành của đồng bào ta ở nước ngoài sẽ tiếp thêm nhiều động lực mới, cùng thành phố đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển chung của đất nước” - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tin tưởng.

Chủ động nghiên cứu các ngành hàng có thế mạnh để tiếp cận thị trường

Hội nghị đã tập trung thảo luận về vai trò doanh nhân người Việt ở nước ngoài nói chung và các Hội DN người Việt Nam ở các nước đồng hành cùng DN thành phố trong việc đưa hàng hóa ra nước ngoài thời gian qua.

Đại sứ Phan Chí Thành, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan cho rằng, phải thực hiện có hiệu quả cuộc vận động là chiến lược lâu dài. Đại sứ quán cũng nhận thấy nhiệm vụ thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam, đưa hàng Việt Nam quảng bá ra thị trường thế giới và Thái Lan là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Đại diện đại biểu Kiều bào phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Hiện Thái Lan là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, hàng Việt Nam cũng đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của thị trường Thái Lan. Tuy nhiên, mặt hàng xuất khẩu chủ lực Việt Nam là linh kiện điện thoại, máy móc thiết bị phụ tùng… Ngành hàng nông sản xuất khẩu tương đối khiêm tốn, mặc dù Thái Lan là thị trường tiêu thụ nông sản rất lớn.

Đại sứ Phan Chí Thành cho biết, Đại sứ quán đang bàn với các bộ ngành để làm sao thu hẹp thâm hụt thương mại do nhập siêu từ Thái Lan và mong qua hội nghị sẽ tiếp tục động viên các DN tiếp tục xuất khẩu sang Thái Lan.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, tham tán thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho hay, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ cạnh tranh với nước thứ 3 chứ không cạnh tranh trực tiếp với hàng Mỹ. Đồng thời, người Việt Nam sinh sống ở Mỹ lớn nhất thế giới nên Mỹ là đối tượng và tiềm năng to lớn cho hàng hóa Việt Nam… Do vậy, thông qua các biên bản thoả thuận ghi nhớ đã ký kết, các DN Việt Nam có thể tận dụng khai thác các khu vực đông người gốc Việt, người gốc Á sinh sống, đặc biệt là các bang có thế mạnh của người Việt Nam… tham gia các hội chợ triển lãm theo từng ngành hàng.

Ông Nguyễn Phú Hoà, đại diện cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại Australia bày tỏ mong muốn các DN Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ quốc tế để tiếp cận thị trường, thu thập thông tin thị trường, giới thiệu chào hàng với các nhà mua hàng quốc tế, nếu không đi được thì nên gửi thông tin để thương vụ giới thiệu giúp. Bên cạnh đó, DN Việt Nam cũng cần chủ động nghiên cứu các ngành hàng có thế mạnh để tiếp cận thị trường và thương vụ rất mong muốn hợp tác với các DN có tâm huyết để cùng nhau xây dựng thương hiệu sản phẩm…

Minh Hiệp

Nguồn: thanhuytphcm.vn

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995