Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Bật mí

Phát hiện “kim tự tháp” bằng vàng hơn 1.400 năm tuổi tại Anh

27/08/2021 - 2951 Lượt xem
Một chiếc “kim tự tháp” làm bằng vàng và đá garnet với niên đại lên tới 1.400 năm đã được tìm thấy tại Anh.

Mới đây, một chuyên gia dò tìm kim loại ở Anh đã vô tình phát hiện một vật phẩm tạo tác tí hon với hình dạng giống kim tự tháp, được làm chủ yếu từ đá garnet và vàng. Những phỏng đoán ban đầu cho rằng đây là vật trang trí trên thanh kiếm của một chiến binh cổ đại. Tạo phẩm này đã có tuổi đời lên tới 1400 năm, cao khoảng 6mm và dài vỏn vẹn 12mm.

“Không có địa điểm khảo cổ nào ở xung quanh nơi tìm thấy “kim tự tháp”. Nó dường như xuất hiện giữa hư không, lưu lạc và được chôn cất một cách ngẫu nhiên tại địa điểm khai quật.” – Helen Geake – cố vấn quốc gia của Chương trình Cổ vật Di động (PAS) tại Anh chia sẻ. Được biết, “kim tự tháp” bằng vàng này có thể đến từ Ấn Độ hoặc Sri Lanka và tới Anh qua nhiều tuyến đường thương mại. Những đồ vật có hình dáng và niên đại tương tự đã được tìm thấy tại khu chôn cất con tàu thời Trung cổ Sutton Hoo đầy bí ẩn.

Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra xoay quanh công dụng của tạo tác giá trị này. Helen Geake cho rằng việc trang bị thêm một vật có hình dạng kim tự tháp như vậy sẽ gây khó khăn cho quá trình rút kiếm của các đấu sĩ, từ đó cản trở họ tham dự vào nhiều cuộc chiến vô nghĩa và hướng nhiều hơn tới việc giải quyết mâu thuẫn trong hòa bình, thương lượng. Paul Mortimer – một tác giả lịch sử, học giả độc lập cho biết rằng tạo vật này có thể là dấu hiệu nhận diện thành viên của một tổ chức nào đó, có thể là vật biểu trưng thành tích mà một đấu sĩ đạt được hoặc cũng có thể đơn giản chỉ là phần nối giữa thanh kiếm và thắt lưng của các chiến binh.

“Kim tự tháp” tí hon này hiện đang trải qua quá trình giám định cổ vật nghiêm ngặt của Vương quốc Anh. Kết quả cuối cùng của quá trình sẽ quyết định xem tạo vật 1.400 năm tuổi có được đưa vào bộ sưu tập, trưng bày ở bảo tàng quốc gia này hay không.

Theo VTV

Nguồn TTV

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995