Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Hồng Phong - Hơn 30 năm ‘‘giữ lửa’’ nghề Kim hoàn

09/09/2020 - 7169 Lượt xem
Với tư duy kinh doanh nhạy bén cùng cái tâm “giữ lửa” nghề truyền thống của cha ông để lại trước nguy cơ mai một, nhiều năm qua, nghệ nhân Nguyễn Hồng Phong đã đưa các sản phẩm kim hoàn, đá quý đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và đang ôm ấp dự định mở rộng thị trường ra Quốc tế.

Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Hồng Phong

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề kim hoàn trên đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Ngay từ khi còn nhỏ, anh Phong đã có niềm say mê với nghề và được ông cha truyền dạy về cách chế tác những khối kim loại, đá quý, vàng bạc... sao cho có hồn nhất, tinh xảo nhất, và ý nghĩa nhất. Vốn có tình yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp ngấm vào máu, anh Phong đã không ngừng tìm tòi, học hỏi các kiến thức chuyên sâu về nghề kim hoàn, ngày đêm rèn luyện để có đôi bàn tay khéo léo tạo nên những kỳ tích.

Hơn 30 năm gắn bó, lao động nghệ thuật bền bỉ và sáng tạo không ngừng, anh Phong đã ghi dấu nhiều thành quả, đó là niềm khát khao không dễ chạm tới với nhiều người trong nghề. Năm 2015 anh tham gia cuộc thi Vàng và Trang sức Việt Nam lần thứ Vll và vinh dự được nhận giải Đôi bàn tay vàng và được Trung ương Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Quốc gia.

Trung ương Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Quốc gia

Với đặc thù chế tác vàng, anh Phong rất coi trọng chất lượng của sản phẩm. Trò chuyện với phóng viên trang Người làm nghề, anh chia sẻ: “Tôi đặt ra nguyên tắc riêng cho bản thân phải luôn giữ được sự uy tín với khách hàng. Mỗi khách hàng hài lòng khi nhận sản phẩm của tôi là tôi đã nhận được “bội tiền” lòng tin tưởng từ họ. Với tôi, chỉ giỏi chế tác thôi chưa đủ mà cần phải làm bằng cả trái tim, niềm say mê, phải đặt trọn tâm huyết của mình vào trong mỗi sản phẩm. Chỉ như vậy, những người khách của tôi mới cảm nhận được chất lượng, sự uy tín về cả vật chất lẫn tinh thần mà tôi gửi gắm vào từng sản phẩm. Tạo được niềm tin với họ tức là tôi đã có bước đi thành công trong sự nghiệp của mình”.

Vật chất lẫn tinh thần gửi gắm vào từng sản phẩm

Sự kết hợp của đôi bàn tay khéo léo cùng với đôi mắt đam mê sự hoàn hảo chính là kỹ năng quan trọng nhất cần có của một Nghệ nhân kim hoàn. Các tác phẩm của anh không đơn thuần chỉ là trang sức mà là “trang sức có hồn”. Từng chi tiết của mỗi sản phẩm đều được anh Phong điêu khắc cẩn thẩn, mài giũa chi li, đánh bóng tỉ mỉ làm toát lên vẻ đẹp cao sang, trang trọng và quý phái làm thu hút mọi ánh nhìn.

Anh Phong luôn ý thức được trách nhiệm cao cả của mình, tiếp tục phấn đấu, kế thừa, gìn giữ và phát huy truyền thống gia đình để có thể phát triển, vững bước thành công hơn nữa với sự nghiệp trên “con đường hoàn kim” của mình.

Vợ chồng Nghệ nhân Nguyễn Hồng Phong luôn bên nhau chia sẻ công việc và cuộc sống 

Anh tâm sự: “Nguồn động lực lớn nhất của tôi đó chính là gia đình, đặc biệt là vợ tôi. Gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần lớn nhất trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp của tôi. Khi tôi vấp ngã trên con đường sự nghiệp, gia đình sẽ là nơi đầu tiên sẵn sàng san sẻ khó khăn, thúc đẩy tôi đứng lên lần nữa để hoàn thành ước mơ của mình. Nơi đó như “một chiếc ghế thần kỳ” cho tôi chỗ dựa vững chắc, an toàn tuyệt đối. Đặc biệt hơn, người luôn truyền lửa cho tôi khi làm việc vô cùng quan trọng - vợ của tôi. Vợ luôn là người đứng sau ủng hộ mọi quyết định của tôi. Lúc tôi khó khăn nhất, vợ là người luôn sát cánh bên cạnh sẻ chia, tạo cho tôi động lực đứng dậy sau khi ngã, tạo cho tôi niềm hi vọng rằng tôi sẽ thực hiện được ước nguyện mà tôi theo đuổi, động viên tôi cố gắng hơn, không được bỏ cuộc. Chính vì những điều này đã giúp tôi mạnh mẽ thành công như ngày hôm nay.”

Khi chúng tôi hỏi về việc dạy nghề, học nghề, người Nghệ nhân giọng trầm xuống, bộc bạch: “Trong tương lai, tôi không chỉ muốn phát triển khả năng của bản thân, mà tôi muốn đào tạo ra những thế hệ kế cận về tay nghề, niềm đam mê với ngành kim hoàn cao quý. Từ lúc bắt đầu mới chập chững bước vào nghề, tôi luôn mong mỏi rằng nghề kim hoàn phải có tổ chức, có lối đi sáng để những thế hệ sau noi theo. Một tổ chức phải đoàn kết, đồng lòng, gắn bó với nhau, cùng nhau phát triển đưa ngành Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý nước nhà vươn xa hơn nữa. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh kéo dài, giá vàng lên cao làm ảnh hưởng đến nguồn kinh tế, tôi rất mong được sự quan tâm của Trung ương Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam, Trung tâm GJA, các cấp lãnh đạo, các doanh nghiệp cũng như các Nghệ nhân hỗ trợ giúp đỡ để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Đối với anh Phong, được gắn bó với nghề Kim hoàn là tình yêu, là niềm hạnh phúc. Chỉ cần mắt còn sáng thì người Nghệ nhân sẽ luôn gìn giữ và phát huy nghề, gửi gắm tâm hồn mình vào từng sản phẩm.

Chia tay Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Hồng Phong, chúng tôi - những phóng viên trang Người làm nghề chúc anh thật nhiều sức khỏe để gắn bó với nghề, đưa những tác phẩm kim hoàn có giá trị đến với bạn bè Quốc tế, lưu giữ và phát huy đến ngàn đời sau.

Một số hình ảnh về sản phẩm của Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Hồng Phong:

Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995