Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Bật mí

Tới Tâm Bồ Đề sắm linh vật hổ, lá bồ đề mạ vàng

17/01/2022 - 2967 Lượt xem
Biếu, tặng, mừng tuổi người thân, bạn bè, đồng nghiệp… bằng linh vật mãnh hổ, lá bồ đề gắn Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Bà Quan thế âm bồ tát, Phúc, Lộc, Thọ, An, Tâm, Tài… mạ vàng 24K là trào lưu mừng tuổi Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các tác phẩm mạ vàng trong không gian Bồ đề Tâm

“Lá bồ đề tỏa ánh kim” đốn tim “thượng đế”

Từ xa xưa, cây bồ đề đã luôn được coi là loại cây linh thiêng. Sau khi Phật Giáo xuất hiện, con người ta lại càng có đức tin vào loài cây này. Nó biểu trưng cho sự giác ngộ và tỉnh thức. Lá bồ đề có hình trái tim, tượng trưng cho lòng từ bi hỉ xả, sự bao dung và che chở mà Đức Phật dành cho con người. Từ những chiếc lá đề dễ úa, qua bàn tay tài năng của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng trở thành một sản phẩm nghệ thuật phong thủy trường tồn với thời gian.

Trong không gian “Tâm Bồ Đề” (Long Biên, Hà Nội), nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi tận mắt ngắm tác phẩm tâm linh mạ vàng đầy tinh xảo như: Bồ Đề Đạt Ma vân du, Cây bồ đề tỏa ánh kim…. Các tác phẩm mạ vàng lấy hình tượng văn hóa: Rùa Văn Miếu, rùa Hồ Gươm, các bảo vật quốc gia, trống đồng, linh vật Hoàng Thành, đầu rồng thời Lý, tượng Trần Quốc Tuấn, tượng Bác Hồ, đến các đồ gia dụng như các bộ ấm chén, hộp đựng trà ngọc đều mạ vàng 24k. Tất cả đều rất tinh xảo, có hồn ẩn chứa thông điệp văn hóa Việt, di sản của cha ông.

 Những chiếc lá bồ đề mạ vàng nét từng gân lá

Điểm hút mắt đó là những chiếc lá bồ đề mạ vàng. Tác phẩm nghệ thuật tinh xảo đến từng nanomet. Những đường vân của xương lá vẫn giữ được nguyên bản, mỏng manh như những sợi tơ có thể nhìn xuyên qua.

Nâng niu chiếc lá bồ đề ánh kim, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng tâm sự: “Lá bồ đề có hình dạng giống trái tim ấm áp, mãnh liệt và dạt dào tình cảm nên tượng trưng cho tình thương, sự từ bi của Đức Phật luôn dành cho con người. Trên mỗi lá có những đường vân khác nhau mà không lá nào giống lá nào. Nó cũng giống như dấu vân tay của con người vậy. Những đường vân này rất phức tạp và cổ quái nên nhiều người tin rằng đây là một đạo phù văn mà tạo hóa ban cho loài người, hướng con người đi về phía đại đạo. Nhiều lúc nhìn vào những chiếc lá đề tôi bị cuốn hút một cách kỳ lạ, như lạc vào một mê cung cổ xưa. Càng ngắm càng thấy nhân sinh hiện nên rõ ràng”.

Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng với chiếc lá bồ đề mạ vàng tinh xảo

Lúc nào người nghệ nhân trẻ cũng đau đáu nghĩ về lá bồ đề, cứ thơ thẩn, ngắm nó mãi. Lá bồ đề đẹp nhưng cũng dễ úa tàn, bảo quản tốt cũng chỉ chơi được vài tuần. Nhìn chiếc lá héo úa đi mà anh cứ mãi bâng khuâng, luyến tiếc một điều gì đó rất gần gũi nhưng rất thiêng liêng.

Anh chợt lóe lên ý tưởng độc đáo khi muốn kết hợp giữa vàng 24 K và lá bồ đề. Hai vật liệu, một tượng trưng cho sự phú quý, trường tồn, một tượng trưng cho tâm linh, khai trí sẽ hoà quyện làm một. Nhưng mạ vàng lên lá tươi quả là rất khó được vì chất gỗ của lá không bắt được vàng. Trải qua rất nhiều thời gian, tiền của, mồ hôi và nước mắt, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng mới tìm ra cách để đưa vàng mạ lên lá, làm tăng lên giá trị của bồ đề. Để mạ vàng lá bồ đề đòi hỏi người nghệ nhân phải có tay nghề cực kỳ cao với “bí kíp” không ai có.

Hiện, Nguyễn Đức Bằng là nghệ nhân đầu tiên và duy nhất mạ vàng 24k trên lá bồ đề. Lá bồ đề mạ vàng của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng được Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường, Trung tâm Kiểm định Đá quý và Vàng cấp “Chứng thư giám định đá quý - vàng” vào tháng 10/2020.

Sau khi có sản phẩm lá đề mạ vàng, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng còn gắn thêm nhiều hình tượng, nâng cao giá trị nghệ thuật. Hình tượng anh thường xuyên sử dụng nhất đó là hình tượng Phật, hoa sen – quốc hoa của Việt Nam, trống đồng Ngọc Lũ… Bên cạnh các hình tượng 12 con giáp, những chữ: Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, An… nhiều người có các kỷ vật quý: đồng, ngọc, đá, rubi… cũng muốn mạ vàng để tăng giá trị nghệ thuật, tâm linh, phong thủy.

“Song hổ tài lộc” hút khách mua

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới linh vật đem lại may mắn năm Nhâm Dần. Hổ là một trong những linh vật đầy uy vũ, sự quyền lực, sức mạnh. Hổ tượng trưng cho phong thái, ý chí và sự mãnh liệt nên có tác dụng trấn trạch rất tốt, giúp tránh tà ma xâm nhập vào nhà. Từ đó giúp gia chủ xua đuổi tà khí, trấn yểm vận đen. Đặc biệt tượng hổ mạ vàng 24K thuộc hành Kim, mang đến ý nghĩ cát khí đại lợi, sẽ giúp gia chủ tài lộc, giàu sang, hạnh phúc.

Rùa vàng cõng bia tiến sỹ mạ vàng

Vì thế, năm Nhâm Dần (Hổ Vàng) nhiều người luôn lựa chọn những sản phẩm tượng hổ phong thủy mạ vàng để sử dụng. Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã sáng tạo tác phẩm nghệ thuật mang tên: “Song hổ tài lộc” mạ vàng 24K “đốn tim” những người yêu nghệ thuật và phong thủy.

Nghệ nhân quốc gia Nguyễn Đức Bằng tâm sự: “Hổ thể hiện sự uy nghi, vì hổ đã hiển thánh, quan ngũ hổ. Tôi sáng tác song hổ bởi một chú hổ không làm nên đại sự mà phải có âm có dương, có đực – có cái. “Song hổ tài lộc” với thông điệp mang lại may mắn cho gia chủ: con cháu đề huề, quan ngũ hổ vờn quan tiền tài, vợ chồng hạnh phúc bên nhau”.

Quan thế âm Bồ Tát và lá bồ đề mạ vàng của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng

Ngoài các “Lá bồ đề ánh kim”, “Song hổ tài lộc” mạ vàng 24K, có rất nhiều gia chủ đặt mua mừng tuổi các con tác phẩm: “Rùa cõng bia Tiến sĩ” - biểu tượng của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Mừng tuổi con bằng chú rùa cõng tấm bia Tiến sĩ mạ vàng, các ông bố bà mẹ cầu mong và chúc các con mình tâm sáng, học giỏi, thành đạt, luôn nhớ tới cội nguồn dân tộc.

Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng hoan hỉ: “Tài lộc năm mới rước linh vật mạ vàng vào nhà, sở hữu lá bồ đề ánh kim sẽ đem tới tài lộc, bình an và may mắn cho mọi người".

>> Nghệ nhân quốc gia Nguyễn Đức Bằng được Viện Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông trao Bảng vàng lưu danh “Nghệ nhân Văn hóa tiêu biểu Đông Nam Á- Việt Nam” năm 2021.

“Lá bồ đề ánh kim”, “Song hổ tài lộc”, “Rùa cõng bia Tiến sĩ” từ 700 nghìn – 3, 5 triệu đồng/ tác phẩm.

“Tâm Bồ Đề”- Chuyên thiết kế, sản xuất tượng Phật, lá bồ đề, đồ phong thủy, các biểu tượng, loài hoa, linh vật mạ vàng 24k theo yêu cầu.

Showroom : Số nhà 12 ngõ 8 - Phố Giang Biên - Quận Long Biên - TP Hà Nội. Điện thoại: 0848020406 - 0978620606

https://www.facebook.com/vietbangjsc

PV

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995