Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Bật mí

Đền Thượng Lào Cai: Văn hoá tâm linh nơi cửa đền

23/02/2023 - 2536 Lượt xem
Đền Thượng (Lào Cai) là nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - một trong 14 vị danh tướng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam, một vị Thánh linh thiêng tại nơi địa đầu của Tổ quốc.

Đền Thượng Lào Cai

Trong chuyến đi tìm hiểu về văn hoá tâm linh, chúng tôi có dừng chân tại đền Thượng, chốn linh thiêng thờ vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Toạ lạc ngay nơi giao thương kinh tế quốc tế, ngoài cổng đền được xây dựng hiên ngang sừng sững ngay sát vùng biên cương Tổ quốc. Mỗi dịp lễ hội, đền Thượng đón hàng vạn lượt khách đến tham quan cây đa hàng trăm tuổi và chiêm bái ngôi đền di tích lịch sử, tạo nên không khí tưng bừng náo nhiệt.

Chúng tôi liên hệ với Ban quản lý di tích nhà đền và được đồng chí Ngô Ngọc Hà - Trưởng Ban di tích giới thiệu gặp gỡ thầy Nguyễn Đình Lưu là người được thành phố Lào Cai giao phó trực tiếp quản lý đền Thượng từ năm 1995 đến nay. Khi được tiếp xúc với thầy Lưu, ấn tượng khá đặc biệt bởi thầy trò chuyện hoạt ngôn, nho nhã, điềm đạm và tiếp đón chúng tôi rất nồng hậu chu đáo.

Thầy Nguyễn Đình Lưu phối hợp cùng đoàn làm phim của VTC trong phóng sự chủ đề về văn hoá tâm linh

Được biết, thầy Lưu và đồng chí Ngô Ngọc Hà còn giúp đỡ ân cần, tạo điều kiện cho đoàn làm phim của VTC khi tìm hiểu và làm phóng sự chủ đề về văn hoá tâm linh, trong đó tái hiện lại nhân vật lịch sự Trần Hưng Đạo. Hơn nữa, thầy còn sắp xếp thêm 2 đồng chí Đỗ Ngọc Chung (vai quan văn) và Hoàng Thanh Tùng (vai quan võ) cùng nhau phối hợp tinh tế tạo nên được những thước phim hoàn chỉnh.

Có lẽ, ấn tượng sâu sắc với thầy là kiến thức về tín ngưỡng tứ phủ, văn hoá lễ nghi hầu đồng hay thờ cúng sao cho đúng đủ, không lãng phí, không biến tướng…

Chúc thầy và cán bộ nhân viên nhà đền luôn có sức khoẻ tốt để chuyên tâm trông nom đền ngày càng khang trang hơn. Chúc tình đoàn kết giữa Ban quản lý di tích với nhà đền ngày càng gắn chặt và bền bỉ, tạo nên một không gian văn hoá văn minh hơn nhưng vẫn luôn giữ đươc giá trị bản sắc dân tộc.

Trần Giang

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995