Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Bật mí

Phú Yên: Hơn 200 hiện vật ra mắt tại Phòng trưng bày gốm cổ Quảng Đức

22/05/2023 - 2551 Lượt xem
Sau một thời gian chuẩn bị, Phòng trưng bày gốm cổ Quảng Đức thuộc CLB UNESCO Nghiên cứu - Bảo tồn cổ vật Phú Yên vừa mở cửa đón những người quan tâm đến dòng gốm độc đáo của Phú Yên, tại số 6 An Dương Vương, phường 9, TP Tuy Hòa.

Nhà nghiên cứu cổ vật Đoàn Phước Thuận, nguyên Chủ tịch CLB UNESCO Nghiên cứu - Bảo tồn cổ vật Phú Yên (thứ ba, từ trái sang) giới thiệu chiếc đôn hóa vàng trong nghi lễ Phật giáo - một hiện vật gốm Quảng Đức độc đáo. Ảnh: YÊN LAN

Nơi đây, hơn 200 hiện vật gốm Quảng Đức (tráng men và gốm đất nung) gồm các kiểu chóe lớn nhỏ, vò, hũ, bình vôi, nậm rượu...; thống, chác, chậu hoa, khuôn in... được trưng bày trong không gian trang nhã. Bên cạnh đó là một số hiện vật thuộc văn hóa Chăm Pa, gốm Việt, một số hiện vật độc bản và có giá trị lịch sử rất đặc biệt, liên quan đến vùng đất và con người Phú Yên cũng như lịch sử trong quá trình mở cõi về phương Nam của ông cha ta.

Theo nhà nghiên cứu cổ vật Trần Thanh Hưng, Chủ nhiệm CLB UNESCO Nghiên cứu - Bảo tồn cổ vật Phú Yên, gốm Quảng Đức có sự tiếp nối dòng gốm Gò Sành (Bình Định) nổi tiếng dưới vương triều Vijaya Champa, vùng đất Bình Định ngày nay.

Sau khi dòng gốm này kết thúc thời kỳ vàng son của nó, cuối thế kỷ XVI, có một dòng họ Nguyễn từ Bình Định đã mang nghề làm gốm vào dừng chân dưới chân núi A Man (thuộc thôn Quảng Đức, xã An Thạch, huyện Tuy An, Phú Yên ngày nay) lập làng, làm gốm. Các nghệ nhân đã làm nên một dòng gốm độc đáo - gốm Quảng Đức.

Hỏa lò để bàn và bình rượu Quảng Đức. Ảnh: TRẦN THANH HƯNG

Phú Yên là một trong những tỉnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên sớm thành lập CLB UNESCO Nghiên cứu - Bảo tồn cổ vật, trực thuộc Hiệp hội UNESCO Việt Nam. Nhưng lâu nay, các nhà sưu tập như anh Trần Thanh Hưng, bác sĩ Trần Anh Dũng (Phó Chủ nhiệm CLB)… đều rất bận rộn với công việc cơ quan, nên các bộ sưu tập đều nằm im trong tủ.

Được sự khuyến khích của lãnh đạo tỉnh và ngành VH-TT&DL trong việc tạo thêm các điểm đến phục vụ khách du lịch, các nhà nghiên cứu, đam mê gốm Việt…, Phòng trưng bày gốm cổ Quảng Đức ra mắt là kết quả của cuộc hội ngộ giữa những người đam mê di sản văn hóa Phú Yên, những người con Phú Yên: TS Phan Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo Đông Nam Á (Cục Di sản, Bộ VH-TT-DL), nhà sưu tập Trần Thanh Hưng và anh Bùi Tấn Hào.

Đây sẽ là nơi giao lưu, gặp gỡ của những người có chung niềm đam mê, tổ chức các hoạt động liên quan đến di sản văn hóa, giới thiệu về sản vật Phú Yên như rượu, trà sâm Bố Chính, rượu Sâm Cau Phú Yên...

YÊN LAN

Nguồn Báo Phú Yên

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995