Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Tương lai mở

Yên Bái: Tháo gỡ khó khăn trong thành lập mới doanh nghiệp

20/07/2021 - 2284 Lượt xem
Mặc dù đã đạt được những kết quả nhưng công tác phát triển DN mới trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, quy mô các DN thành lập mới còn nhỏ, tỷ lệ DN mới phát triển bền vững còn thấp, việc thành lập DN chưa cân đối về lĩnh vực ngành nghề, vùng, địa phương. Một số địa phương có tình trạng phát triển DN mới theo phong trào, thành tích khiến hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh của DN chưa cao.

Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm của HTX Quế hồi Việt Nam.

6 tháng đầu năm, tỉnh cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 147 DN, trong khi đó đã có 24 DN giải thể, 260 DN ngừng sản xuất, kinh doanh. Để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu thành lập mới DN năm 2021, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh đề ra…

Nhằm hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật trong cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký DN và quy định "4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong giải quyết thủ tục hành chính. 100% số hồ sơ đăng ký DN được cấp đúng và trước thời hạn quy định. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, Phòng Đăng ký kinh doanh đã hỗ trợ, khuyến khích người dân, DN sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khi đăng ký thành lập, góp phần giải quyết khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính.

Tại Yên Bình, để phấn đấu thành lập 40 DN mới trong năm nay, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản, các cơ chế, chính sách phát triển DN. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương và chính sách, pháp luật để phát triển DN được địa phương quan tâm triển khai, nhằm giúp các hộ kinh doanh, các đối tượng khởi nghiệp nắm bắt tinh thần và các chủ trương, chính sách trong phát triển DN.

Địa phương cũng tích cực hoàn thiện các mặt bằng sản xuất, đầu tư hoàn thành cơ sở hạ tầng...; tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho các vị trí quy hoạch đất sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ tại các xã, thị trấn nhằm thu hút DN, hộ kinh doanh vào thuê mặt bằng.

Các xã, thị trấn đã công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thuê đất sản xuất. Trong năm 2020, Yên Bình đã thành lập mới 37 doanh nghiệp, 19 hợp tác xã, 12 tổ hợp tác vượt 6 doanh nghiệp, 10 hợp tác xã, 12 tổ hợp tác so với kế hoạch, đưa tổng số doanh nghiệp, hợp tác xã trong toàn huyện lên 370 đơn vị. Huyện đã hỗ trợ 6 nhà đầu tư xây dựng triển khai dự án, 3 nhà đầu tư khảo sát lập dự án. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 80 dự án đầu tư ở các lĩnh vực.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhưng công tác phát triển DN mới trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, quy mô các DN thành lập mới còn nhỏ, tỷ lệ DN mới phát triển bền vững còn thấp, việc thành lập DN chưa cân đối về lĩnh vực ngành nghề, vùng, địa phương. Một số địa phương có tình trạng phát triển DN mới theo phong trào, thành tích khiến hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh của DN chưa cao.

Để tăng cường các hoạt động hỗ trợ, từng bước khắc phục hạn chế, khó khăn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu thành lập mới DN năm 2021, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đề ra; tiếp tục rà soát, đánh giá, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính theo hướng chủ động phục vụ DN, bảo đảm nhanh gọn và thuận lợi cho nhà đầu tư; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, DN.

Đặc biệt, cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để DN tiếp cận được các nguồn lực về đất đai, tài chính, mở rộng sản xuất, kinh doanh gắn với tập trung cải cách thủ tục hành chính, tham mưu cho UBND tỉnh chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra trên địa bàn. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi về các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỗi DN, cần sự vào cuộc, cải thiện đồng bộ của các sở, ngành, địa phương, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng để DN hoạt động có hiệu quả.

Số DN được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký 6 tháng đầu năm: 3 DN tư nhân, vốn đăng ký 16,5 tỷ đồng; 73 công ty TNHH một thành viên, vốn điều lệ trên 299 tỷ đồng; 27 công ty TNHH hai thành viên trở lên, vốn điều lệ 299,5 tỷ đồng; 44 công ty cổ phần, vốn điều lệ 1.432,6 tỷ đồng. Tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh hiện là 2.537 DN.

Quang Thiều

Nguồn Báo Yên Bái

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995