Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Tương lai mở

Khát vọng đưa thổ cẩm vươn xa

24/03/2021 - 2371 Lượt xem
Lớn lên bên khung dệt của mẹ nên anh Tưih (làng Dur, xã Glar, huyện Đăk Đoa, Gia Lai) đã yêu sắc màu thổ cẩm từ nhỏ. Tình yêu ấy đã thúc giục anh phải tìm được hướng đi mới cho thổ cẩm dân tộc và biến ước mơ đưa thổ cẩm vượt ra khỏi buôn làng thành hiện thực.

Anh Tưih (thứ 2 từ trái qua) đã dùng chất liệu thổ cẩm để thiết kế những chiếc váy cưới theo phong các hiện đại

Sáng tạo từ thổ cẩm truyền thống

Trăn trở về việc thổ cẩm truyền thống đang dần bị mai một, anh Tưih đã lên ý tưởng làm mới trang phục váy cưới truyền thống theo xu hướng hiện đại. Những những chiếc váy cưới của người phụ nữ Ba Na vẫn được làm từ thổ cẩm nhưng mang phong cách hiện đại để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Chia sẻ về ý tưởng của mình, anh Tưih cho biết: Ban đầu, mình lên ý tưởng vì muốn lan tỏa văn hóa truyền thống của người Ba Na đến với mọi người. Tuy nhiên, nếu mình không mạnh dạn có sự đổi mới thì không những khó gìn giữ, nói gì đến sự lan tỏa, phát triển. Vì thế Bắt tay vào làm váy cưới theo phong cách truyền thống kết hợp hiện đại, mình cũng đã tìm hiểu rất kỹ qua các kênh trên Internet, mạng xã hội… Và khi những sản phẩm ra đời, mình đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của đông đảo mọi người.

Khi bắt tay vào thực hiện, lên ý tưởng để cho ra đời các mẫu váy cưới bằng thổ cẩm, anh Tưih đã được rất nhiều bạn bè, người thân hỗ trợ, ủng hộ.

Hiện nay, hầu hết váy cưới thổ cẩm đều được mẹ và chị gái anh Tưih hỗ trợ dệt thủ công, sau đó nhờ những thợ may có kinh nghiệm hoàn thiện. Sản phẩm đầu tiên anh Tưih hoàn thành là bộ trang phục cưới dành cho bố mẹ mình, sau đó anh đã chụp hình đưa lên mạng xã hội và được đông đảo bạn bè chia sẻ. Đồng thời thông qua bộ ảnh, anh đã lan tỏa được bản sắc văn hóa dân tộc Ba Na và vẻ đẹp của quê hương nơi anh đang sinh sống.

“ Bộ ảnh của bố mẹ mình khi đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều tín hiệu tích cực. Điều này tạo động lực giúp mình cố gắng hơn trong việc đưa thổ cẩm vươn xa. Hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hỏi mua rất nhiều. Một số người nước ngoài cũng đã liên hệ mong muốn hợp tác cùng phát triển áo cưới thổ cẩm. Tuy nhiên vì chưa có nhiều kinh nghiệm và kinh phí còn hạn hẹp, đồng thời vì muốn có thêm nhiều thời gian để từng bước sáng tạo nên mình chưa đồng ý”, anh Tưih chia sẻ.

Từ năm 2020 đến nay, anh Tưih chụp hàng trăm bộ ảnh cưới, ảnh lưu niệm từ những mẫu đồ thiết kế của mình. Nhờ đó, anh cũng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, ủng hộ, nhận làm mẫu cho các sản phẩm để giúp lan tỏa đến với cộng đồng nhiều hơn, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc Ba Na, Gia Rai trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Anh Tưih cùng cha mẹ trong bộ ảnh mặc trang phục hiện đại được may từ thổ cẩm (Ảnh: NVCC)

Người thầy nhiệt huyết

Không chỉ đam mê sáng tạo văn hóa, anh Tưih còn là một thầy giáo nhiệt huyết với học trò. Hiện nay, anh là giáo viên của Trường Tiểu học số 1 Ia Băng (huyện Đăk Đoa). Sinh ra và lớn lên từ làng, hiểu được tâm lý con trẻ và phụ huynh nên anh luôn gần gũi, sát sao vận động đưa học trò đến lớp, duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp vào mỗi dịp đầu năm học.

“Vừa qua, học sinh phải nghỉ học vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì nghỉ quá lâu nên các cháu có tâm lý ngại trở lại trường, lớp, giáo viên chúng tôi lại phải đi vận động trẻ đến trường. Đặc biệt, khi Tây Nguyên vào mùa mưa, mình phải đội áo mưa, lội bùn đất đến từng nhà để đưa các em đi học”, anh Tưih bộc bạch.

Ngoài việc đam mê sáng tạo váy cưới thổ cẩm, anh Tưih còn làm tốt vai trò “trồng người” tại vùng đồng bào DTTS

Ngoài ra, thầy Tưih còn chủ động dạy phụ đạo miễn phí cho các em học sinh lớp mình chủ nhiệm. Năm học 2020-2021, thầy Tưih chủ nhiệm lớp 2, kiểm tra chất lượng đầu năm học, có 8 - 9 em chưa thuộc bảng chữ cái, vậy là thầy Tưih lên phương án dạy phụ đạo cả tuần cho học sinh vào mỗi buổi chiều. Nhờ sự nỗ lực của thầy với sự chăm chỉ của trò, hiện nay 25/25 học sinh của lớp đều đã đọc tốt con chữ.

Ông Ayam, phụ huynh em Hjnh (Trường Tiểu học Ia Băng, huyện Đắk Đoa) bày tỏ: “ Vì lo chuyện nương rẫy nên mình ít có thời gian quan tâm đến việc học tập của con. Nhờ có thầy Tưih quan tâm, động viên, mỗi tối thường đến nhà kèm cặp mà cháu đã học tốt hơn rất nhiều. Vừa qua cháu đã đạt học sinh khá, gia đình chúng tôi vui lắm”.

Thùy Dung

Nguồn baodantoc.vn 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995