Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Tương lai mở

Bình Dương: Áp dụng công nghệ trong nghề gốm - Bước đi sống còn nghề truyền thống đất Thủ

23/09/2020 - 2338 Lượt xem
Gốm sứ không chỉ cần nét tinh hoa, bàn tay lành nghề, chăm chỉ của người nghệ nhân đất Thủ, mà còn cần những doanh nhân dám nghĩ, dám làm. Nghề gốm sứ ở Bình Dương phát triển bền vững đến hôm nay là nhờ những cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn áp dụng công nghệ sản xuất vào nghề của các công ty như Công ty TNHH Minh Long I, Công ty TNHH Phước Dũ Long…

Đầu tư công nghệ hiện đại là yếu tố sống còn trong làng nghề gốm sứ Bình Dương hiện nay. Trong ảnh: Ông Lý Ngọc Minh (thứ hai từ trái qua, hàng đầu) giới thiệu sản phẩm gốm sứ Minh Long I được nung bằng công nghệ Đức với khách hàng.

Xử lý đất bằng công nghệ cao

Còn nhớ, năm 2013, chúng tôi được một kỹ sư công nghệ cải tiến lò gốm tiết lộ ngay tại hội thảo chuyên ngành ở TP.Hồ Chí Minh: “Ở Bình Dương, nói đến việc đam mê áp dụng công nghệ cao trong làm gốm hiện đại phải kể đến ông Vương Siêu Tín. Đó là một trong số ít những người làm gốm mà tôi biết được ở Việt Nam dám bỏ hàng chục tỷ đồng để đầu tư công nghệ làm gốm”.

Ít ai biết được rằng, anh Tín là người đi đầu trong việc cải tiến công nghệ nung gốm khi bỏ ra hơn 10 tỷ đồng vào việc xây dựng lò nung bằng gas lớn đến 120m3. Ngoài ra, Phước Dũ Long cũng là một trong những công ty đi đầu trong nghiên cứu men, màu và nâng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm lên đến hơn 90%. Cách đây khoảng hơn 10 năm, xuất phát từ thực tế đất làm gốm ngày càng khan hiếm, anh Tín hiểu rằng đầu ra cho sản phẩm rất lớn nhưng tài nguyên luôn hữu hạn. Các nước và vùng lãnh thổ có truyền thống về gốm sứ như Trung Quốc… liên tục đổi mới công nghệ khiến cho thị trường ngày càng khó tính hơn.

Từ trăn trở đó, anh quyết định đầu tư số tiền lớn cho dây chuyền xử lý đất. Đến nay, dây chuyền xử lý đất làm nguyên liệu cho ngành gốm của anh được người trong nghề đón nhận và cho ra sản phẩm được khách hàng đánh giá rất cao.

Công nghệ quyết định thành công

Nói đến việc đầu tư công nghệ để làm gốm sứ ở Bình Dương có lẽ không ai mạnh tay như ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Minh Long I. Trong những năm bao cấp, trong khi hầu hết cơ sở sản xuất gốm sứ trong nước còn sử dụng công nghệ lạc hậu thì Minh Long đã bỏ ra khoản vốn lớn để nhập lò nung của Đức, đồng thời đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất tiên tiến, thuê kỹ sư nước ngoài lắp ráp cùng với những bí quyết sáng tạo riêng.

Hiện nay, việc sản xuất gốm sứ của Minh Long I thuộc loại hiện đại so với thế giới với những công nghệ tạo hình bằng trục lăng, dập bột đẳng tĩnh, đúc áp lực cao, tráng men li tâm, phun men, in hoa, nung đốt... đa phần là tự động hóa. Không chỉ đem đến cho người tiêu dùng các sản phẩm mang tính mỹ thuật mà Minh Long I còn đem đến những sản phẩm an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Hiện công ty đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nung đốt ở nhiệt độ cao 1.3800C nên sản phẩm chắc, không bị rạn, không có chỗ cho vi khuẩn cư trú gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Đồng thời, các hoa văn trang trí trên sản phẩm cũng chìm dưới lớp men và được men bảo vệ nên khi dùng để chứa thức ăn nóng hoặc có axit cao, các độc tố như chì hay cadmidium (có trong màu sặc sỡ) không thể hòa tan vào thức ăn...

Gốm sứ cao cấp Minh Long đã đạt nhiều danh hiệu quốc gia vàgiải thưởng châu Á - Thái Bình Dương. Bản thân ông Lý Ngọc Minh cũng vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Tất cả những thành công rực rỡ ấy đều nhờ ý tưởng táo bạo tiên phong đổi mới công nghệ của ông.

Nguồn: baobinhduong.vn
BTV Ngọc Anh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995