Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thương hiệu

Trăn trở thương hiệu làng nghề

19/06/2020 - 2127 Lượt xem
Mặc dù Hà Nội là địa phương có thế mạnh làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) song đến nay, đa phần các sản phẩm xuất khẩu lại không mang thương hiệu Việt Nam mà thuộc về các quốc gia khác.

Nghệ nhân làng thêu Quất Động sản xuất hàng thêu phục vụ xuất khẩu.

Chưa ý thức được tầm quan trọng

Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Dù vậy, hàng TCMN của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế. Làng Cự Đà (huyện Thanh Oai) vốn nổi tiếng với nghề làm tương và miến truyền thống...

Sản phẩm miến có màu vàng óng hoặc trắng tinh, khi ăn có mùi vị thơm, dai, giòn, nước tương Cự Đà óng vàng, thơm nồng, mang mùi vị đặc trưng. Mặc dù là đặc sản Hà Nội nhưng những hộ sản xuất luôn trăn trở vì sao sản phẩm không được nhiều người tiêu dùng biết đến, phải chăng do người làng Cự Đà chưa chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm truyền thống của quê hương.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam, 90% sản phẩm TCMN Việt Nam xuất khẩu đều thông qua các DN trung gian dưới dạng sản phẩm thô hoặc gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Đã có không ít trường hợp, sản phẩm TCMN Việt Nam chỉ được bán với giá 15 - 20USD nhưng khi DN nhập khẩu gắn mác thương hiệu của họ thì giá trị sản phẩm đã tăng 40 lần.

Hỗ trợ làng nghề xây dựng thương hiệu

Để hàng TCMN Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong quá trình xuất khẩu không phải “núp bóng” thương hiệu quốc tế, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng thì làng nghề, DN cần chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu, bởi đây là quyền lợi của chính DN, làng nghề.

Trong thời gian qua, UBND TP Hà Nội bên cạnh hoạt động đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, hỗ trợ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đầu tư hạ tầng… còn dành nguồn kinh phí hỗ trợ làng nghề xây dựng thương hiệu.

Vừa qua, UBND TP đã ban hành Quyết định 4526/QĐ-UBND phê duyệt danh sách các làng nghề được hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội 2019. Đây không phải là lần đầu tiên UBND TP Hà Nội hỗ trợ các làng nghề xây dựng, quảng bá thương hiệu. Từ năm 2016 đến nay, TP Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu cho 30 làng nghề. Đồng thời tổ chức khoảng 15 hội chợ TCMN & quà tặng; 2 triển lãm - hội chợ "Mỗi làng một sản phẩm" thu hút trên 2.000 nhà nhập khẩu từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đến giao dịch.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu. Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ tăng cường kết nối DN với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, qua đó giúp DN rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với DN nhập khẩu nước ngoài.

Nguồn: kinhtedothi.vn

(BTV Quang Linh)

 

a116

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ - VÌ MỘT QUỐC GIA PHỒN THỊNH

Giấy phép hoạt động thông tin điện tử: Số 231/GP-TTĐT, ngày 03/12/2019 được cấp bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Việt Thắng - Giám đốc Trung tâm GJA.

Trụ sở cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tel: (024) 39 195 195 - Fax: (024) 39 196 196

Đường dây nóng: 090 777 5995

Email: NguoilamngheGJA@gmail.com

Website: Www.nguoilamnghe.vn

Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang Thông tin điện tử Người Làm Nghề tại địa chỉ: Www.nguoilamnghe.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Trung tâm Hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý (Trung tâm GJA) - Cơ quan của Trung ương Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam.