Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thương hiệu

Quảng Ninh: Làng nghề nuôi trai cấy ngọc ở Vân Đồn

25/09/2020 - 5722 Lượt xem
Cách đây chừng độ 40 năm, làng nghề nuôi trai cấy ngọc trên biển đầu tiên của vùng Đông Bắc Việt Nam đã ra đời ở huyện đảo Vân Đồn. Từ đó, nơi đây không chỉ là cơ sở sản xuất kinh doanh mà còn là điểm tham quan hấp dẫn với du khách...

Với hơn chục nghìn ha diện tích bãi triều ngập nước, cùng với hàng vạn ha diện tích mặt nước, khí hậu, môi trường ở vùng Vịnh Bái Tử Long tạo điều kiện rất thuận lợi để Vân Đồn phát triển nghề nuôi trai cấy ngọc. Vân Đồn là nơi tập trung 4 loài ngọc trai có giá trị gồm: trai Mã Thị, trai Vỏ Dày, trai Cánh Dài và loài Jamson. Đây là những loài trai ngọc rất quý và có giá trị xuất khẩu cao.

Công nhân lao động ở Công ty TAIHEYOSHINJU VIET NAM tại Vân Đồn đang cấy ngọc trai.

Ngày xưa nghề nuôi trai, cấy ngọc được làm theo phương pháp thủ công. Lồng nuôi trai, cấy ngọc được treo lên đầu sào tre, số lượng ít, hiệu quả kinh tế không cao. Ngày nay nhờ áp dụng kỹ thuật nuôi trai lồng bè với phao dây theo phương pháp khoa học kỹ thuật tiến tiến như treo lồng không quá 2,5m để khi thuỷ triều rút, lồng nuôi được nổi lên trên mặt nước hoặc không chạm được vào đáy, loài khác sẽ ăn trai hoặc con trai sẽ hớp phải bùn… Một phương pháp nữa cũng được áp dụng đó là ghép bè thành giàn bằng các cây tre dài và thẳng, diện tích dài vài trăm m2/khu. Những bè nuôi như vậy, có thể nuôi trai theo nhiều lứa tuổi, việc di chuyển chăm sóc trai cũng dễ dàng hơn.

Trước đây, nghề nuôi trai ở Vân Đồn khá phát triển nhưng do nhiều nguyên nhân nghề này đã bị mai một dần. Hiện nay, ở Vân Đồn có 3 doanh nghiệp nuôi trai cấy ngọc, trong đó có 2 doanh nghiệp có nguồn vốn 100% của Nhật Bản. Ngọc trai ở đây được thu hoạch quanh năm. Qua bàn tay khéo léo của người lao động cộng với điều kiện tự nhiên của vùng biển Vân Đồn, ngọc trai Vân Đồn có màu sắc sang trọng không thua kém bất kỳ sản phẩm các vùng trai ngọc nào của Đông Nam Á.

Nếu có dịp đến Vân Đồn, du khách có thể theo tàu ra Vịnh Bái Tử Long và tham quan các “ngư trường” nuôi trai cấy ngọc trên biển Vân Đồn. Đến đây, chắc chắn du khách sẽ cảm thấy ngỡ ngàng thích thú bởi cảnh vật nơi này và tìm hiểu thêm được quy trình nuôi trai cấy ngọc...

Nguồn: baoquangninh.com.vn
BTV Nguyệt Ánh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995