Với tình yêu, niềm đam mê và rất nhiều nỗ lực để bảo tồn và phát triển tinh hoa nghề Việt, vừa qua, các sản phẩm thương mài Việt Nam đã vinh dự giành được nhiều giải thưởng danh giá, bước đầu nhận được sự tín nhiệm của ngành công nghiệp xa xỉ trong nước và quốc tế.
Vừa qua, Hanoia, một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm trên cơ sở sơn mài truyền thống đã liên tiếp nhận được hai giải thưởng: "Best of Lacquerware Art & Craftsmanship" (Tinh hoa & Nghệ thuật sơn mài) của Luxuo Asia Awards và "Best Vietnamese Craftsmanship brand" (Thương hiệu Thủ công Việt xuất sắc nhất) của Robb Report Awards. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của các nghệ nhân làng nghề Hạ Thái và Tương Bình Hiệp, kết hợp với các nhà thiết kế Châu Âu nhằm tạo nên một hướng đi mới cho sơn mài Việt, nắm bắt hơi thở đương đại và đưa ra những sản phẩm mới mang tính thẩm mỹ và công năng sử dụng cao.
Lần đầu tiên, một thương hiệu sơn mài Việt Nam lọt vào danh sách những thương hiệu được vinh danh trong ngành tiêu dùng xa xỉ, như một khẳng định về bước đi đúng đắn trong việc đưa thủ công Việt Nam lên một tầm cấp mới so với thị trường đại chúng thông thường.
Năm 2019 đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng, khi ngày càng nhiều thương hiệu thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra đời và được đón nhận trên thị trường, dần thay thế phần nào các thương hiệu thủ công đến từ các nước lân cận.
Dĩ nhiên, đó là cả một con đường dài nếu muốn xây dựng một nền thủ công mỹ nghệ uy tín, chất lượng cao và dần vươn ra thế giới để khẳng định tay nghề của các bậc thầy người Việt.
Tuy nhiên, con đường nào cũng bắt đầu bằng những bước khởi đầu nhỏ bé, và sơn mài Việt Nam cũng đang dần bước đi những bước chân vững chãi trên con đường quay lại vị thế vốn có của mình: một nghệ thuật thủ công xa xỉ và tinh tế.
Nguồn: cafef.vn
BTV Lưu Ly