Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thương hiệu

Bắc Giang: Gốm Thổ Hà nuối tiếc một thời ''vàng son''

24/09/2020 - 2360 Lượt xem
Thổ Hà – làng nghề cổ truyền của khu vực đồng bằng Bắc bộ giờ đây đã có nhiều đổi thay nhưng vẫn lưu giữ những dấu tích của một thời "vàng son", khiến người dân nơi đây không khỏi tiếc nuối.

Nói đến Thổ Hà, người ta không thể không nhắc đến gốm. Không khó để nhận ra dấu tích của nghề gốm từng "vang bóng một thời" với gốm ẩn hiện trên những nóc nhà, vách tường, chum vại xung quanh làng.

Thổ Hà là tên một ngôi làng nhỏ bên dòng sông Cầu thơ mộng với lịch sử nghề làm gốm hơn 600 năm. Cùng với làng gốm Bát Tràng và Phù Lãng, Thồ Hà là một trong 3 làng có nghề làm gốm nổi tiếng ở đồng bằng châu thổ sông Hồng, được nhiều người ưa dùng trong và ngoài nước biết đến.

Nghề sản xuất gốm Thổ Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã để lại dấu ấn lịch sử ngót 7 thế kỷ. Với địa thế thuận lợi là làng ven sông, nơi đây nhanh chóng trở thành một thương cảng gốm tấp nập của vùng Kinh Bắc.

Qua đôi bàn tay khéo léo, người Thổ Hà “vắt” đất, nhào nặn thành nhiều mặt hàng đủ hình dáng, kích cỡ. Gốm Thổ Hà xưa không dùng men, “cái thứ đất dẻo kỳ diệu” được nhào nặn rồi nung cho đến tự chảy men ra, bám trên bề mặt đồ gốm một màu nâu óng, mượt như nhung, mát lịm.

Sản phẩm gốm Thổ Hà đã từng "vang bóng một thời"

Trải qua thời gian, đặc biệt là sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và mẫu mã sản phẩm của người tiêu dùng, người làm nghề gốm Thổ Hà đã lúng túng, không bắt kịp theo thời đại và rồi đành để mai một nghề truyền thống, chuyển tên thành "làng làm bánh đa nem".

 Thổ Hà ngày nay trở thành làng làm bánh đa nem

Trở lại Thổ Hà vào những ngày đầu năm, Việt Nam – Đất nước – Con người đã có dịp ghi lại những đổi thay của làng gốm phồn thịnh xưa kia. Ngày nay, làng Thổ Hà được biết đến với quần thể đình, chùa, cổng làng bề thế, uy nghi, có lối kiến trúc cổ kính trầm mặc, hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

 Đình làng Thổ Hà

Dù có nhiều đổi thay nhưng những mảnh gốm xưa còn sót lại trên các bức tường của nhiều gia đình trong làng vẫn nguyên hình vẹn trạng, như chiếc cầu nối giữa hiện tại và quá khứ, là một thứ ngôn ngữ không lời nhưng lắng sâu. Chính thế mà hồn gốm của làng nghề như còn đọng mãi.

Nguồn: vtv.vn
BTV Nguyệt Ánh

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995