Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thời sự

Ngăn ngừa dịch Covid-19 từ các chợ

23/02/2021 - 2333 Lượt xem
Việc giao lưu, tiếp xúc khi mua bán tại những nơi họp chợ dân sinh nếu không bảo đảm các điều kiện phòng dịch Covid-19 sẽ là nguy cơ lây lan dịch rất lớn trong cộng đồng. Tuy nhiều biện pháp phòng dịch tại các chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được kích hoạt ngay từ khi dịch Covid-19 trở lại vào cuối tháng 1-2021, nhưng đến nay vẫn có những người thiếu ý thức không đeo khẩu trang, không bảo đảm giãn cách, khiến nguy cơ bùng phát dịch vẫn tiềm ẩn. Vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền cũng như quyết liệt xử lý nghiêm vi phạm là rất cần thiết và quan trọng.

Lc lượng chc năng kim tra công tác phòng, chng dch Covid-19 ti ch đầu mi Minh Khai (qun Bc T Liêm).

Vn còn nhiu mi lo

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại chợ Thành Công (quận Ba Đình) cho thấy, ngay phía cổng chợ đã được bố trí nước sát khuẩn, có nhân viên nhắc nhở và phát khẩu trang miễn phí. Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân ở phường Thành Công, cho biết, hầu hết mọi người đến khu vực này đều đeo khẩu trang. Có người bán hàng còn chuẩn bị sẵn khẩu trang để dự phòng cho những khách hàng quên không mang theo.

Tại chợ Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), lực lượng y tế phường và Ban Quản lý chợ đã phun khử khuẩn tiêu độc toàn bộ khu vực chợ. Ở chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), các biển báo phòng dịch được đặt ở nhiều vị trí để người dân tự giác chấp hành. Chợ tạm 365 phường Hà Cầu (quận Hà Đông) cũng thường xuyên có nhân viên bảo vệ nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, ai không chấp hành sẽ không được vào chợ. 

Khảo sát các chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), chợ 337 Dịch Vọng (quận Cầu Giấy)…, cho thấy, công tác phòng dịch được thực hiện khá bài bản. Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách theo yêu cầu còn chưa được nghiêm túc. Mối lo về phòng dịch cũng xuất hiện tại chợ tạm Tân Mỹ (quận Nam Từ Liêm), vì những người bán hàng rau ngồi khá gần nhau. Tại chợ "cóc" ngõ 85 đường Tân Xuân (quận Bắc Từ Liêm); chợ tạm trên phố Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân), tiểu thương và người mua hàng đều không thực hiện giãn cách. Chợ Phú An, xã An Khánh (huyện Hoài Đức) vẫn còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách.

Về thực trạng tại chợ đầu mối Minh Khai, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) Hoàng Thị Chiên cho biết, do là chợ đầu mối có đông khách giao thương nên khó giữ khoảng cách. Còn việc đeo khẩu trang, sau khi có 4 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền 8 triệu đồng thì ý thức người dân đã được nâng cao.

Người dân s dng bung kh khun phòng, chng dch Covid-19 ti ch 337 Dch Vng (qun Cu Giy).

Tiếp tc x lý nghiêm vi phm

Thời gian qua, ngoài việc thực hiện phòng dịch ở khu dân cư, cơ quan, công sở..., thì việc phòng dịch tại các chợ cũng được các địa phương chú trọng. Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết, lực lượng công an quận, phường đã mở đợt cao điểm ra quân tập trung xử lý vi phạm đối với người không đeo khẩu trang và không thực hiện giãn cách. Hàng chục trường hợp cố tình vi phạm đã bị xử phạt nên ý thức chấp hành quy định phòng dịch của người dân đã tốt hơn. Tương tự, Giám đốc Ban Quản lý chợ Đông Anh Hoàng Văn Thùy cho biết, lực lượng bảo vệ cương quyết không cho vào chợ những người không đeo khẩu trang, không sát khuẩn tay, không đo thân nhiệt, đồng thời ghi hình để báo lực lượng chức năng xử lý theo quy định. 

Tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung nhấn mạnh, phường đã chỉ đạo lực lượng công an và Ban Quản lý chợ 337 Dịch Vọng kẻ vạch, căng dây, lập rào chắn và lập chốt trực để nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách. Ngoài ra, tại cổng chợ còn bố trí buồng khử khuẩn. Các tiểu thương bắt buộc phải khử khuẩn khi đến và rời khỏi chợ. Từ đầu tháng 2-2021 đến nay, lực lượng chức năng phường đã xử phạt 2 tiểu thương không đeo khẩu trang với tổng số tiền 4 triệu đồng, qua đó có tác dụng răn đe rất lớn.

Trao đổi về các trường hợp không giữ khoảng cách an toàn tại chợ, họp chợ trái phép, Trưởng phòng Kinh tế quận Thanh Xuân Lê Công Bao cho biết, UBND quận đã giao các phường thực hiện giải tỏa. Còn theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung, 8 đoàn kiểm tra liên ngành tại 8 phường đã xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang, không bảo đảm giãn cách 2m, sẽ tăng cường nhắc nhở và xử phạt các trường hợp không chấp hành việc giãn cách phòng dịch.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, đơn vị đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, ban quản lý các chợ thực hiện nghiêm túc và đầy đủ quy định phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tại các cổng chợ phải bố trí người đo nhiệt độ, giám sát việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách; đồng thời phun khử khuẩn...

Cả thành phố đã nỗ lực rất lớn, nhưng nếu các tiểu thương lơ là, chủ quan trong phòng dịch là có thể sẽ phá vỡ cả một cộng đồng an toàn. Vì vậy, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về công tác phòng dịch, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Mỗi người dân tự giác thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, tạo không gian giao thương an toàn chính là cách góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Kim Vũ

Nguồn Báo Hànộimới http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/991842/ngan-ngua-dich-covid-19-tu-cac-cho

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995