Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thời sự

Kiên Giang: Đề án thành lập thành phố Phú Quốc đủ điều kiện để trình các cấp có thẩm quyền xem xét

23/09/2020 - 2304 Lượt xem
Ngày 18-9, Đoàn khảo sát của Bộ Nội vụ do ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về hiện trạng khu vực dự kiến thành lập thành phố Phú Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang; ông Lâm Minh Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; ông Mai Văn Huỳnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn (đứng) phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về Đề án thành lập thành phố Phú Quốc, ngày 18-9.

Huyện Phú Quốc hiện có 10 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó Dương Đông và An Thới là hai thị trấn trung tâm của huyện đảo. Với định hướng xây dựng huyện đảo Phú Quốc trở thành một thành phố biển đảo; trung tâm du lịch và dịch vụ cao cấp; trung tâm khoa học công nghệ của quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Được sự quan tâm của Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền, những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế của huyện luôn đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra và duy trì ở mức cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng thương mại- dịch vụ và công nghiệp- xây dựng; giảm tỷ trọng ngành nông- lâm- thuỷ sản; kết hợp với việc chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ đã làm thay đổi rõ nét diện mạo của huyện đảo Phú Quốc.
Năm 2014, Phú Quốc đã được Chính phủ công nhận là đô thị loại II, đến nay, Phú Quốc đã đảm bảo đạt 5/5 tiêu chuẩn thành lập thành phố trực thuộc tỉnh. Theo Đề án thành lập thành phố Phú Quốc và thành lập các phường thuộc thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, sau khi thành lập, thành phố Phú Quốc có diện tích có diện tích tự nhiên là 589,27 km2 và quy mô dân số là 179.480 người; có 9 đơn vị hành chính cấp xã gồm: 2 phường ( Dương Đông, An Thới) và 7 xã (Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Dương, Cửa Cạn, Thổ Châu).

Sau khi nghe báo cáo đề án, các thành viên của đoàn công tác đã tham gia đóng góp ý kiến, trong đó nhiều ý kiến cho rằng Phú Quốc cần quan tâm hơn đến cơ sở hạ tầng, cụ thể là hệ thống thoát nước, nhà máy xử lý nước thải, rác thải…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đánh giá, trong thời gian qua Kiên Giang có sự phát triển rõ rệt về kinh tế - xã hội, một trong những biểu hiện đó là mức độ đô thị hóa rất tốt và thu hút đầu tư phát triển kinh tế, phát huy các thế mạnh của các vùng như thành phố Hà Tiên, Phú Quốc… và các vùng khác trên địa bàn tỉnh.

Về Đề án thành lập thành phố Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: Qua công tác khảo sát, đánh giá thực tế của đoàn và các ý kiến của các bộ, ngành, Đề án đã đủ điều kiện để trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định thành lập thành phố đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Đồng thời có thể tổ chức hội nghị liên bộ để tiến hành thẩm định, sớm báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là vấn đề cấp thoát nước, chú ý quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên đảo. Cùng với việc phát triển kinh tế trên các lĩnh vực, với mức độ đô thị hoá cao như hiện nay, Phú Quốc cần tổ chức bộ máy chính quyền địa phương phù hợp khi chuyển đổi từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như bảo vệ an ninh, quốc phòng một cách toàn diện, thiết thực và phù hợp hơn.

Nguồn: kiengiang.gov.vn
BTV Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995