Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thời sự

Dấu hiệu dịch chuyển của thị trường đầu tư

11/12/2020 - 2396 Lượt xem
Hiện tại, lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng đang ở mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua, do lãi suất gửi quá thấp, khoảng 2 tháng gần đây, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu rút dần tiền gửi để phân bổ sang các kênh đầu tư khác, thời điểm cuối năm được dự báo làn sóng đầu tư sẽ rất sôi động.

Theo khảo sát và nhận định của các chuyên gia đầu tư, hiện lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 - 36 tháng trung bình ở mức 5 - 6%/năm; lãi suất ngắn hạn 6 tháng giảm về mức 3 - 5%/năm, đồng thời giá vàng cũng biến động mạnh và bất thường nên khó có xu hướng lập đỉnh mới, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển tiền gửi tiết kiệm lãi suất thấp sang các kênh đầu tư khác. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn thích sự an toàn cao họ chọn mua trái phiếu, trong khi đó nhiều nhà đầu tư dài hạn xác định bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

(Hình minh họa)
nhiều chuyên gia đã đưa ra so sánh, hiện lãi suất trái phiếu của các doanh nghiệp đưa ra bình quân dao động từ 10,1% - 11,2%/năm với kỳ hạn tăng dần từ 12 tháng đến 5 năm. Còn lãi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp dao động từ 7,5 -10,5%/năm. So với lãi suất ngân hàng thì lợi nhuận thu được từ trái phiếu cao gấp đôi thậm chí gấp 3 lần gửi tiết kiệm ngân hàng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể đáo hạn sớm tạo sự linh hoạt trong kênh đầu tư.

Thực tế trên cho thấy trái phiếu đang là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn đối với những nhà đầu tư ngắn hạn. Đây cũng là kênh đầu tư dành cho những nhà đầu tư đang trong giai đoạn phòng thủ, khi có thời cơ kinh doanh sau dịch Covid-19 có thể đáo hạn sớm và chuyển sang trạng thái tiền mặt để chớp thời cơ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cũng có thể rủi ro khi lựa chọn những trái phiếu kém chất lượng. Do vậy nhà đầu tư cần lựa chọn những trái phiếu được thẩm định bởi các tổ chức tài chính, đồng thời có những cam kết bảo lãnh thanh khoản. Hiện tại, cũng có nhiều tổ chức tài chính thay mặt nhà đầu tư tìm hiểu kỹ về sức khỏe tài chính, uy tín của doanh nghiệp phát hành trái phiếu, quản lý tài sản đảm bảo, thậm chí sẵn sàng tham gia đầu tư cùng và cam kết bảo lãnh.

Cùng với đầu tư trái phiếu, một lượng tiền không nhỏ của nhà đầu tư cũng đang âm thầm chảy vào bất động sản. Trên thực tế, tâm lý chung của người Việt dù ở bất cứ giai đoạn nào cũng luôn có niềm tin vào sự tăng trưởng phát triển của bất động sản, đặc biệt khi dân số ngày càng gia tăng, đất đai không thể mở rộng. Với áp lực phải có doanh thu và kết thúc 2020 trọn vẹn, dự báo sẽ có nhiều chủ đầu tư rót vốn lớn vào thị trường bất động sản trong giai đoạn này.  Đồng thời với việc dịch Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt, nhiều nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp cũng bắt đầu quay lại thị trường. Khảo sát của nhiều chuyên gia cho thấy,  số lượng nhà đầu tư quan tâm đến bất động sản thời điểm nay cũng tăng khoảng 10%, tại Cần Giờ (TPHCM) mức tăng ở ngưỡng 5 - 10%. Tại Hà Nội, khu vực phía Tây ghi nhận những đợt tăng giá mạnh mẽ từ các khu đô thị cũ khu vực Hoài Đức, Đan Phượng, Hòa Lạc.

Tuy nhiên, trên thực tế,  đầu tư bất động sản chỉ dành cho những nhà đầu tư trung và dài hạn, mua vào những tài sản giá rẻ chờ cơ hội chốt hàng giá cao. Nhà đầu tư ngắn hạn phải chờ đợi sản phẩm bất động sản từ các chủ đầu tư uy tín, cũng như cần khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng sự hồi phục tương đối an toàn của thị trường bất động trong thời gian tới.

Quốc Cường

Nguồn THPL https://thuonghieuvaphapluat.vn/dau-hieu-dich-chuyen-cua-thi-truong-dau-tu-d38425.html

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995