Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghị luận

Gỡ khó cho phát triển làng nghề

22/09/2020 - 2387 Lượt xem
Với kim ngạch xuất khẩu 1,7 tỉ USD và sản phẩm có mặt tại 160 quốc gia, làng nghề đang đóng góp lớn vào việc cải thiện thu nhập của người dân, ngân sách.

Hưởng ứng cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế” do Ban Kinh tế T.Ư là cơ quan thường trực chính thức phát động trong tháng 9.2019 vừa qua, ngày 27.12, tại tỉnh Bắc Ninh, Tỉnh ủy Bắc Ninh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Ban Kinh tế T.Ư tổ chức Diễn đàn “Doanh nghiệp, doanh nhân hiến kế hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế làng nghề”.

Kinh tế làng nghề cần được hỗ trợ để lớn mạnh

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện cuộc vận động nhằm phổ biến, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết T.Ư 5 khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Sản phẩm làng nghề xuất khẩu sang 160 nước

"Đề nghị các DN, doanh nhân tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến với các đề xuất, kiến nghị gửi về Ban tổ chức cuộc vận động để trên cơ sở đó Đảng và Nhà nước có các cơ chế chính sách mới, đúng đắn, sát thực và quyết liệt hơn góp phần phát triển kinh tế làng nghề bền vững, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của nhân dân". Trưởng ban Kinh tế T.Ư  Nguyễn Văn Bình cho hay. 

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và Bộ NN-PTNT, hiện nay cả nước có trên 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó có khoảng gần 2.000 làng nghề truyền thống, với 115 nghề truyền thống đã được công nhận, thu hút khoảng 11 triệu lao động tham gia.

Riêng tỉnh Bắc Ninh có 30 làng nghề, gồm 21 làng nghề truyền thống hoạt động tại 41 thôn, làng, khu phố; 9 làng nghề mới hoạt động tại 24 thôn, làng, khu phố và hàng chục địa phương khác có hoạt động của các nghề. Các sản phẩm làng nghề của cả nước đã xuất khẩu sang khoảng 160 quốc gia, vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,7 tỉ USD/năm.

Tuy nhiên, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cho biết khó khăn hiện nay người dân làm nhiều hàng không biết bán cho ai. Hàng Trung Quốc tràn sang, Thái Lan sang cũng rất mạnh. Do đó phải có quy hoạch, định hướng và tháo gỡ chính sách để làng nghề Việt có thể cạnh tranh với sản phẩm làng nghề ngoại. “Nơi nào cũng có làng nghề phát triển rất mạnh, nhưng có khi làm ra không biết bán cho ai, đó là không có kế hoạch”, ông Dần trăn trở.

Theo ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh, việc xây dựng một làng nghề hiện đại, thông minh phải dưới sự quản lý của nhà nước và chủ đầu tư về cả chất lượng, môi trường, cơ sở hạ tầng, quy hoạch, công nghệ. Hiện người dân làng nghề rất hoang mang vì không lấy đâu ra tiền để đầu tư công nghệ, xử lý chất thải.

“Bài toán cần giải là nhà nước phải có chính sách hỗ trợ ưu đãi tiếp cận nguồn vốn, lãi suất, hỗ trợ về giảm tiền thuế đất… cũng như chúng ta ưu đãi cho FDI”, ông Mẫn Ngọc Anh đề xuất.

Từ góc độ doanh nghiệp (DN), ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH công nghệ Hoàng Anh, chia sẻ thực tế các chủ DN làng nghề nói riêng và DN nhỏ và vừa nói chung hiện nay đều là những nông dân có khát vọng làm giàu. “Cái chúng tôi có là những kinh nghiệm nghề nghiệp và trải nghiệm cuộc sống, nhưng như thế chưa đủ trong bối cảnh khoa học công nghệ thay đổi từng ngày như hiện nay. Tôi mong rằng thông qua diễn đàn, những người chủ doanh nghiệp còn non kém về trình độ quản lý, học vấn như chúng tôi sẽ được tiếp cận với những kiến thức mới, bổ ích để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển”, ông Sơn nói và đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh phát triển mạnh trang thông tin điện tử, làm nơi tuyên truyền chính sách, là diễn đàn cho các DN hội viên, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đối tác đầu tư.

Tìm hướng đi mới cho làng nghề

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động, khẳng định các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân nông thôn; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Song, kinh tế làng nghề cũng bộc lộ nhiều vấn đề từ quy hoạch, đất đai, ô nhiễm môi trường, khó khăn trong tiếp cận khoa học công nghệ, vốn và hỗ trợ tài chính của nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá sản phẩm và phát triển bền vững…

Thời gian tới, Trưởng ban Kinh tế T.Ư đề nghị hiệp hội và các cơ quan quản lý cần hỗ trợ các cá nhân, DN tại các ngành nghề, làng nghề ở nông thôn nắm bắt được các cơ chế chính sách và pháp luật. Chính quyền các địa phương cần quan tâm lắng nghe, chỉ đạo để phát triển kinh tế làng nghề lành mạnh; quan tâm phát triển kinh tế hợp tác để liên kết trong sản xuất giúp giải quyết các khó khăn của nhân dân. Các cơ quan quản lý cần tách biệt giữa ngành nghề ở nông thôn với các làng nghề truyền thống để từ đó hoạch định lại, có cơ chế chính sách để giúp nhân dân định hình được hướng đi phù hợp.

Nguồn: thanhnien.vn
BTV Hồng Nhung

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995