Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nguyễn Quốc Dân: Điêu khắc đồng kiểu.

22/09/2020 - 2309 Lượt xem
Nguyễn Quốc Dân luôn biết cách làm mới mình với những tác phẩm nghệ thuật thuộc trường phái phi lập thể.

Một tác phẩm điêu khắc phi lập thể đồng của Nguyễn Quốc Dân
Người yêu nghệ thuật chưa khỏi ngỡ ngàng trước những tác phẩm hội họa từ các triển lãm như Phi lập thể - Đơn sắc (2011), Phi lập thể - Đa sắc (2012), Phi lập thể - Phấn (2014), Phi lập thể - Chân dung (2016) thì đã phải ngạc nhiên trước sự sáng tạo của anh với điêu khắc đồng.
Nguyễn Quốc Dân đã mang đến một lý luận hoàn toàn mới cho những bức tượng đồng. Những sản phẩm điêu khắc đồng của anh khác biệt về quy trình đến hình dáng. Điêu khắc thì phải “lấy” tác phẩm từ trong khối chất liệu, còn với cách điêu khắc này phải ép chất liệu lại thành tác phẩm. Cách này ngược lại với cách truyền thống. Họa sĩ Quốc Dân giải thích: “Nếu một bức tượng đồng đã hoàn thiện thì không thể nào thay đổi được kết cấu, nhưng những tác phẩm của tôi có thể được kéo giãn, nắn bó tùy ý thích. Biến thể có khi lại mang đến cho tác phẩm một ngôn ngữ mới, một cách nhìn hoàn toàn khác biệt”. Anh ví dụ bằng cách kéo dài một bức chân dung điêu khắc bằng đồng của mình. Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân cũng cho biết thêm, thay vì sáng tác đồng theo cách truyền thống, anh sử dụng lá đồng được dát mỏng của Iran rồi ép lại bằng tay để tạo thành những tác phẩm điêu khắc. Một bức tượng chân dung điêu khắc đồng của anh được tạo thành từ một dây đồng hoặc có thể từ nhiều dây ghép lại. “Một nơi cần lực thì tôi dùng búa để gia cố thêm. Tất cả dụng cụ để điêu khắc đồng đều do tôi tự chế ra vì mình là người đầu tiên nghĩ ra cách điêu khắc này”, họa sĩ Nguyễn Quốc Dân cho biết.
Lý do bén duyên với chất liệu đồng rồi nảy sinh ra cách điêu khắc đồng chưa ai từng… thử nghiệm được Nguyễn Quốc Dân giải thích bằng hai từ: đam mê và tình cờ. Anh cho biết bản thân mình thích chất liệu đồng từ xưa bởi chất liệu này không chỉ vừa mang tính truyền thống mà còn mang hơi thở đương đại. Trong quá trình tìm tòi để điêu khắc, anh vô tình tìm được chất liệu đồng lá được dát mỏng của Iran. “Tôi mua về thử và thử miết thì ghiền luôn. Để có một tác phẩm như thế này, tôi phải dùng sức để nén và bóp lại chứ không phải điêu khắc theo kiểu truyền thống”, anh nói. Những vết cắt trên tay của họa sĩ này chính là minh chứng cho quá trình lao động nghệ thuật không mệt mỏi. Anh cho biết sẽ thực hiện triển lãm khi “cơ sở lý luận vững chắc, tác phẩm được chuẩn bị chỉn chu”. Ngoài những bức tượng điêu khắc đồng, họa sĩ Nguyễn Quốc Dân còn ứng dụng đồng dát mỏng làm đồ trang trí nội thất.
Nguyễn Quốc Dân tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật, đã có 4 triển lãm cá nhân và từng được Đài NHK Nhật Bản làm phóng sự giới thiệu nhân vật.
Nguồn: thanhnien.vn
BTV Nguyệt Ánh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995