Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nghệ nhân Dần Ngô và khát vọng vươn lên từ đam mê hoa lan

25/02/2021 - 2934 Lượt xem
Là chủ nhân của hơn 2.000 chậu lan với nhiều chủng loại khác nhau, ít ai biết Ngô Quang Dần (từ Nghệ An) từng trải qua rất nhiều khó khăn khi dấn thân vào lĩnh vực này.

Con đường đến thành công cùng hoa lan của Ngô Quang Dần (nghệ nhân Dần Ngô) rất nhiều chông gai và luôn học hỏi không ngừng.

Không có con đường trải hoa hồng

Người ta thường nói “không có con đường thành công nào trải hoa hồng” quả không sai. Con đường của Ngô Quang Dần (nghệ nhân Dần Ngô) rất nhiều chông gai, học hỏi không ngừng. Trò chuyện với chúng tôi, anh cứ thế mở ra quá trình trải nghiệm, kinh doanh thú vị của mình.

“Nhiều người chơi lan từng trải qua thất bại để đi đến thành công. Riêng tôi lúc đầu mới chơi cũng gặp rất nhiều khó khăn như kỹ thuật trồng cho tới khi sử dụng phân thuốc không hợp lý, cây không phát triển, kinh tế còn eo hẹp. Sau đó tôi tìm tòi và học hỏi, cũng may những anh em đi trước nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn. Nhờ vậy những khó khăn dần đi vào hoàn thiện hơn từ kỹ thuật trồng, chăm sóc, chọn giống, nhân giống…”, anh tâm sự.

Trước khi trở thành một người am hiểu sâu sắc về trồng lan như hôm nay, anh Dần Ngô từng có những tháng ngày vất vả, thử sức mình

Nhưng trước khi trở thành một người am hiểu sâu sắc về trồng lan như hôm nay, anh từng có những tháng ngày vất vả, thử sức mình với thương trường ở Sài Gòn.

Dần Ngô từng học THPT tại quê nhà Chơn Thành. Sau đó vào TP. HCM và tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp TP. HCM. Ra trường, anh từng tự mở công ty kinh doanh về cây xanh và bất động sản. Với bản tính tỉ mỉ, cân nhắc và luôn quan sát tinh tế thị trường, Dần Ngô dần dà đúc rút cho mình khá nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh.

Thế rồi, những kinh nghiệm ấy cứ chín muồi trong anh. Trong những ngày bươn bả với thương trường, những khi khó khăn, mệt nhọc, anh đã tìm ra một thú chơi khá thú vị để giải tỏa những cơn căng thẳng, đó chính là trồng hoa lan.

Trong những ngày bươn bả với thương trường, anh đã tìm ra một thú chơi khá thú vị để giải tỏa những cơn căng thẳng: trồng hoa lan.

Đến với trồng lan và yêu lan từ sự thư giãn giản dị

Việc anh trồng hoa lan, không cầu kỳ và ồn ào như ai khác, nó chỉ bắt nguồn như một thú tiêu khiển để giải tỏa áp lực cuộc sống hàng ngày.

“Có những tối đi làm về mệt, mà tôi không muốn ôm tất cả mọi áp lực công việc đi ngủ, lại ra vườn ngắm nghía chậu lan mình trồng xem lớn tới đâu rồi. Nhìn những lá non mọc lên, hay những nhánh hoa nhu nhú lên mỗi ngày, tôi có một cảm giác thú vị, lạ lùng lắm”, Dần Ngô chia sẻ.

Cái “cảm giác là lạ” mà Dần Ngô miêu tả đó thật vui khi cứ lớn dần lên trong anh. Cho tới ngày anh quyết định đi sâu vào thế giới của lan, chơi lan và sưu tầm lan. Lúc đầu anh mua thêm một chậu lan, hai chậu lan, chập chững chăm bẵm để thỏa mãn đam mê. Dần dà, lan cứ nhiều hơn lên trong khu vườn nhà anh.

Lúc này, anh cũng từng bước tìm hiểu thêm ở những người chơi lan trước đó, lắng nghe kinh nghiệm mà họ đã từng trải qua, đặc biệt là dấu ấn ở những lần thất bại như hoa ra xấu, cây mọc chậm, cây bị hư hại… Cũng từ đây, anh hiểu hơn về thị trường lan đột biến đang là thú chơi của rất nhiều người từng bôn ba trên thương trường và cả những nghệ nhân độc đáo với những lối chơi lan riêng biệt.

Giờ đây, khi đã nếm qua nhiều cung bậc của việc chơi lan, nghệ nhân Dần Ngô đã nhận ra cho mình nhiều bài học giá trị, trong đó không ít giá trị rút ra từ thất bại. Nếu ai đó nói kinh doanh thành công tiếp nối thành công, anh sẽ không tin. Chỉ có thất bại mới có thể cho người ta kinh nghiệm để thành công sau đó. Bài học này càng trở nên sâu sắc với ai dấn thân vào chơi và sưu tầm lan.

Hiện tại vườn lan của anh đã sưu tầm khoảng được trên 50 chủng loại khác nhau

Với một người giờ đây đã có kinh nghiệm sâu sắc trong việc trồng và chơi lan, nghệ nhân Dần Ngô cho biết, người chơi lan muốn vượt qua được chính mình, phải chịu đựng được và chấp nhận “hao tổn” ban đầu, chấp nhận việc bỏ chi phí khá cao để sở hữu những giò lan như ý. Lúc đầu anh cũng bỏ ra số tiền khá lớn để mua giống về nhân giống, sau đó bán ra, lại đi mua vào để có được những giò lan mà mình yêu thích.

Hỏi về dự định sắp tới, hoa lan vẫn là niềm yêu thích lớn nhất của anh. Nghệ nhân Dần Ngô vẫn giữ ước mong là tạo ra được những mặt bông mới và sở hữu được nhiều loài lan đột biến mà anh đam mê.

Tìm hiểu thêm thông tin về nghệ nhân Dần Ngô tại: https://www.facebook.com/dan.ngo.790256/

Về dự định trong tương lại, hoa lan vẫn là niềm yêu thích lớn nhất của anh

Hải Yến 

Nguồn Thế Giới & Việt Nam https://baoquocte.vn/nghe-nhan-da-n-ngo-va-khat-vong-vuon-len-tu-dam-me-hoa-lan-137266.html

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995