Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn – người mang hồn Việt ra thế giới

28/08/2020 - 4801 Lượt xem
Những người sành uống trà, yêu thích nghệ thuật trà đạo chắc hẳn đều mơ ước đến những bộ ấm tử sa không chỉ đẹp và sang trọng mà còn tăng thêm vị ngon khi thưởng thức trà. Về làng gốm Bát Tràng bạn có thể dễ dàng sở hữu được một bộ ấm tử sa độc đáo do bàn tay tài hoa của một người con sinh ra ở làng gốm tạo nên – Nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn.

Nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn đang giới thiệu về bộ ấm Tử Sa

Ấm Tử Sa – Tinh hoa nghệ thuật trà đạo

Thưởng trà là một thú vui thanh tao, mang đậm chất văn hóa của mỗi quốc gia. Người thưởng trà không chỉ có hương thơm, mùi vị của trà mà còn có các dụng cụ pha trà còn gọi là trà cụ.

Chiếc ấm pha trà được làm bằng chất đất Tử Sa được làm từ loại đất đặc biệt, mang phong cách độc đáo như một tác phẩm nghệ thuật.

Ấm Tử Sa có nguồn gốc từ vùng Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Chỉ có nơi này mới có loại đất sét đỏ làm ra loại ấm này. Ở Việt Nam, giới sành trà đã biết đến loại ấm này khá lâu trước đó. Nghệ Nhân Vương Mạnh Tuấn – một người con tài hoa của làng gốm Bát Tràng đã nghiên cứu ra cách pha chế đất để sản xuất thành công sản phẩm ấm Tử Sa ngay tại Việt Nam.

Loại ấm Tử Sa này có đặc điểm đó là khi soi lên thấy ánh cát lấp lanh, dùng vật cứng gõ vào phát ra tiếng thanh như chuông. Khi pha trà bằng ấm Tử Sa thì nước trà nước đẹp, có hương thơm và giữ nóng lâu. Càng dùng lâu thì men của ấm càng lên nước và đẹp mắt hơn.

Nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn – chuyện của người yêu đất.

Nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn tại cơ sở sản xuất ấm Tử Sa của mình

Nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn sinh năm 1964 là một trong số những nghệ nhân sớm nhất ở làng gốm Bát Tràng được công nhận. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề gốm tại Bát Tràng, chính vì thế mà tình yêu với đất, với gốm của anh được bắt nguồn từ đó.

Không giống như các nghệ nhân khác, chú trọng đến hoa văn, họa tiết, kỹ thuật khi làm gốm thì anh lại quan tâm nhiều đến chất đất. Anh tâm sự “Tại Bát Tràng chỉ có loại đất sét trắng làm gốm bình thường, còn đất đen để làm ấm Tử Sa có nguồn gốc ở Quế Quyển – Hà Nam. Khi lấy đất về tôi pha chế thêm đất ở những nơi khác để tạo độ dẻo, độ bền, độ dai như chất đất Tử Sa ở Giang Tô”.

Nếu chỉ nghe những lời tâm sự của anh, chắc chắn sẽ cảm thấy việc làm ra bộ ấm Tử Sa quá dễ dàng. Thế nhưng nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn đã phải mất hàng năm trời để tìm loại đất, pha chế, tính toán tỷ lệ sao cho sản phẩm đanh hơn, chịu nổi nhiệt độ hơn 1200 độ C. Anh còn sang hẳn Giang Tô để tự tay mua 1 bộ ấm Tử Sa về để nghiên cứu cho sản phẩm của mình.

Khi ra đời, ấm Tử Sa đã được thị trường trong nước cực kỳ đón nhận bởi có nguyên liệu độc đáo, thiết kế tinh tế, nước men càng dùng lâu thì lại càng bóng đẹp do mồ hôi tay của người dùng. Sản phẩm cực kỳ an toàn với người sử dụng, không bị ngấm hương trà không thua kém gì loại ấm Tử Sa Giang Tô.

“Bản thân tôi luôn tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới, chứ không thể lặp lại những thứ đã cũ. Tôi chỉ muốn sản phẩm của mình an toàn với người sử dụng, đạt được độ thẩm mỹ cao để mọi người cùng say mê với nghề gốm”. Anh Tuấn tâm sự.

Nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn đã từng nổi tiếng với những sản phẩm gốm cực kỳ độc đáo như vò Rồng hay đỉnh gốm. Anh là người con Bát Tràng cực kỳ đam mê với gốm sứ, có tâm với nghề nghiệp, luôn đau đáu tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm mới nhất theo nhu cầu xã hội.

Nguồn: battrang.hanoi.vn
BTV Nguyệt Ánh


 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995