Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nghệ nhân Phan Tuấn Đạt: Yêu lan cũng như yêu chính bản thân mình

26/04/2021 - 2384 Lượt xem
Sở hữu kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó với lan, anh Phan Tuấn Đạt được nhiều người biết đến bởi hành trình chinh phục giống hoa “kiêu kỳ” đáng ngưỡng mộ của mình.

Phan Tuấn Đạt bị thu hút bởi vẻ đẹp bí ẩn của lan, và việc tìm hiểu cách chăm sóc đã hun đúc trong anh niềm đam mê với giống hoa đặc biệt này.

Nuôi trồng lan vốn đòi hỏi rất cao về kiến thức chuyên môn, và chăm sóc lan luôn là một thử thách yêu cầu sự cẩn trọng, kỹ lưỡng. Thế nên, nhiều năm về trước, công việc này đối với “người tay ngang” như anh Phan Tuấn Đạt lại càng trở nên khó khăn gấp bội phần.

Khác với nhiều người trong giới yêu lan, anh Phan Tuấn Đạt vốn từng không xác định sẽ gắn bó với loài hoa này. Bất ngờ thay, trong một lần chơi Địa Lan Yên Tử - giống lan quý hiếm có hương thơm đặc biệt và nở vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, anh bị thu hút bởi vẻ đẹp bí ẩn của lan, và việc tìm hiểu cách chăm sóc đã hun đúc trong anh niềm đam mê với giống hoa đặc biệt này.

Phan Tuấn Đạt chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc, bởi lẽ, anh luôn theo đuổi phương châm sống: “Bại nhưng không nản và quan trọng mình phải biết được tại sao mình bị bại.”

Những ngày đầu “bén duyên” với hoa, khó khăn lớn nhất đối với anh Đạt đó chính là khâu chọn giống và kỹ thuật chăm sóc. Anh chia sẻ: “Trong quá trình nuôi trồng lan, mình gặp rất nhiều khó khăn như việc tiền lương ít khiến mình phải tiết kiệm khá lâu để có tiền sưu tầm giống. Hơn nữa, chăm sóc lan là lĩnh vực hoàn toàn mới với mình, vì chưa có kinh nghiệm nên thời điểm đó có một số cây quý bị nấm, bệnh và thối làm chết cây.”

Khó khăn là thế, tuy nhiên nghệ nhân Phan Tuấn Đạt chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc, bởi lẽ, anh luôn theo đuổi phương châm sống: “Bại nhưng không nản và quan trọng mình phải biết được tại sao mình bị bại.” Anh cho biết: “Mỗi lần gặp khó khăn, tôi đặt mục tiêu là phải tìm ra nguyên nhân để biết nên làm thế nào cho hiệu quả tốt hơn. Với tôi, muốn nhanh thì phải từ từ. Mọi sự vội vàng trong nuôi trồng lan đều sẽ mang đến giá trị không bền vững.”

Đối với nhiều người, kinh nghiệm nuôi trồng lan là tài sản riêng, thế nhưng đối với anh Đạt, việc chia sẻ kinh nghiệm của mình cho người khác là cách giúp họ hạn chế mắc những sai lầm, biết cách rút ngắn thời gian để lan phát triển tốt nhất. Thế nên nghệ nhân sinh năm 1975 thường xuyên dành thời gian để kết bạn, mở rộng quan hệ với những người chung niềm đam mê. Trong tương lai, anh Phan Tuấn Đạt dự định sẽ sưu tầm và nhân thêm nhiều giống lan quý để giao lưu, chia sẻ cho cộng đồng chơi lan trên cả nước.

Ngoài niềm đam mê mãnh liệt với hoa lan, anh Đạt còn là người tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Không chỉ đồng hành cùng Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đóng góp cho công tác phòng chống dịch COVID-19, anh còn ủng hộ đồng bào miền Trung gánh chịu hậu quả thiên tai, hỗ trợ bà con kéo đường điện về thôn Đồng Bống cũng như tài trợ loa đài cho trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, ...

Hy vọng với bề dày kinh nghiệm của mình, tình yêu lan của nghệ nhân Phan Tuấn Đạt sẽ lan tỏa đến được với nhiều người, giúp cộng đồng chơi lan ngày càng mở rộng và phát triển bền vững.

Baoquocte.vn

Nguồn Thế Giới & Việt Nam

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995