Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nghệ nhân Nguyễn Văn Trung – người khuyết tật có đôi bàn tay quý hơn vàng

07/09/2020 - 3123 Lượt xem
Nghệ nhân Nguyễn Văn Trung là một trong số những nghệ nhân có tiếng nhất tại làng nghề mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ, Hà Nội). Nhắc đến tên ông, cả làng không ai không biết. Bằng tài năng và đôi bàn tay vàng khéo léo của mình, nghệ nhân Trung đã giúp nâng tầm các sản phẩm mây tre đan truyền thống lên một tầm cao mới, trở thành mặt hàng thủ công được thị trường trong và ngoài nước đều ưa chuộng.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Trung

Cậu bé có đôi bàn tay vàng vượt lên số phận

Sinh năm 1953 tại vùng đất Phú Vinh, nơi vốn là cái nôi của nghề truyền thống mây tre đan, nên ngay từ nhỏ, cậu bé Nguyễn Văn Trung đã được thừa hưởng sự khéo léo và niềm đam mê với nghề đan lát truyền thống của gia đình.

Tuy nhiên, cuối năm 1969, một cơn bạo bệnh ấp đến, cậu bé Trung được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh co cơ, lao xương nên phải nằm liệt giường. Gia đình cũng từ đó mà phải chạy vạy khám chữa khắp nơi suốt mấy năm trời. May thay, cuối cùng đôi chân của Trung cũng cử động được, nhưng chân phải lại bị ngắn hơn chân trái 15cm. Bắt đầu từ đó, cậu béTrung tập bò, tập đi trở lại như một đứa trẻ. Đến khi đi lại được, cậu bé Trung chính thức học hỏi sâu hơn và “bén duyên” với nghề mây tre truyền thống.

Những sản phẩm của nghệ nhân Trung được đánh giá cao về sự tinh tế và độc đáo.

Tuy sức khỏe không được như người thường, nhưng nghệ nhân Trung dường như sinh ra đã mang nét tài hoa ăn sâu vào trong máu. Những sản phẩm ông làm ra được đánh giá rất cao, mang những nét tinh tế và độc đáo nhất định, vừa có tính ứng dụng lại vừa có tính thẩm mỹ. Do vậy, nhắc đến nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, người ta lại ưu ái gọi ông là “người khuyết tật có đôi bàn tay quý hơn vàng”.

Người thắp lửa và gìn giữ nghề truyền thống

Từ ngày gắn bó và theo đuổi niềm đam mê với nghề thủ công truyền thống, nghệ nhân Trung luôn tìm cách mày mò sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo và tiện ích nhất, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Ông cũng tự tìm cho mình một phong cách sáng tạo riêng, đặc biệt ông rất thích làm các sản phẩm chân dung lãnh tụ. Với hơn 40 năm trong nghề, ôngTrung đã làm ra khoảng hơn 300 bức chân dung các vị lãnh tụ nổi tiếng trong và ngoài nước. Trong đó có hơn 200 bức là khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến nay, ông là người duy nhất thể hiện sống động hình ảnh lãnh tụ trên chất liệu mây tre đan. Đối với ông, đó là niềm tự hào, niềm hạnh phúc, thể hiện sự tôn kính với Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Nghệ nhân Trung bên bức tranh Hồ Chủ Tịch.

Để góp phần gìn giữ và phát triển mở rộng nghề truyền thống của cha ông, năm 2005, nghệ nhân Trung thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn mỹ nghệ Hoa Sơn, không chỉ tìm tòi hướng đi mới cho nghề, giúp nghề đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng chục, hàng trăm người dân.

Mặc dù luôn tạo ra các sản phẩm thủ công tính tế và chất lượng, nhưng việc kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, ông Trung cùng các nhân viên của mình gặp vô số các khó khăn, thách thức. Nhưng bằng tình yêu nghề, niềm đam mê và sự cố gắng, ông không chỉ giúp công ty trụ vững, mà còn làm rạng danh làng nghề truyền thống Phú Vinh, đưa các sản phẩm thủ công của làng vươn xa, vươn xa hơn nữa và nhận được sự yêu thích của đông đảo khách hàng.

Tiếp nối thành công, năm 2007, ông thành lập Trung tâm Dạy nghề tư thục Mây tre đan Phú Vinh và lặn lội đi tìm những người nghệ nhân có tay nghề về để cùng giảng dạy. Ông sẵn sàng dạy miễn phí cho những người nghèo khó, người khuyết tật, chỉ mong sao vừa giữ lửa được làng nghề, vừa cho họ cơ hội có công ăn việc làm ổn định. Từng lượt từng lượt học viên đã ra trường, đều mang trong mình sự mến mộ cái Tâm, cái Tài, cái Đức của người thầy khuyết tật mà tài hoa, luôn sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm và hỗ trợ cho học viên bất cứ khi nào họ cần.

Chỉ cần còn sức khỏe là ông sẽ còn cống hiến hết mình cho làng, cho nghề và cho đất nước.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề mây tre truyền thống, nghệ nhân Nguyễn Văn Trung đã giành được vô số các bằng khen, giải thưởng trong và ngoài nước: Huy chương đồng – Hội chợ Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam (năm 1985); Huy chương vàng và bạc – Hội chợ Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam (năm 1986); Giải “Bàn tay vàng” – The gold Hand Award (năm 1999); Giải thưởng vàng “Ngôi sao Việt”-Hội làng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam (2002) và được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng Bằng khen; Giải thưởng Dải băng xanh – Blue ribbon Award (2008); Giải thưởng của Bộ Công thương (2013)…

Mặc dù đến nay tuổi đã cao, nhưng nghệ nhân Trung chưa bao giờ muốn nghỉ ngơi. Với ông, chỉ cần còn sức khỏe là ông sẽ còn cống hiến hết mình cho làng, cho nghề và cho đất nước.

Nguồn: tvc-mart.com
BTV Nguyệt Ánh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995