Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nghệ Nhân Hoàng Mến - Người thổi hồn vào đá

22/09/2020 - 2567 Lượt xem
36 tuổi, nghệ nhân Hoàng Mến đã có thâm niên 15 năm đục đẽo bên những khối đá, tạo ra hàng trăm tác phẩm.

Sinh ra dưới chân núi Ngự Bình, đắm mình bên dòng sông An Cựu nắng đục mưa trong và tắm mình bên dòng nước mát, chất nghệ sĩ đã thấm dần vào tâm hồn nghệ nhân Hoàng Mến. Nhờ học điêu khắc gỗ từ một người bạn của ba khi mới 15 tuổi, Hoàng Mến mê điêu khắc gỗ từ đó. Bôn ba không qua thời vận, năm 1992, Mến giã từ đất thần kinh vào Sài Gòn lập thân.
Đến xưởng điêu khắc đá của nghệ nhân Hoàng Mến khi nắng chiều đã tắt, chúng tôi vẫn nghe tiếng khoan, đục hòa lẫn âm thanh xe cộ qua lại hỗn độn. Nhóm thợ 12 người vẫn miệt mài, tất bật, say sưa bên ông chủ Hoàng Mến. Bên tác phẩm Cửu Long tranh châu bằng chất liệu cẩm thạch Việt Nam, Mến đang chạm trổ những đường nét cuối cùng cho tác phẩm. Tác phẩm được nhiều đại gia ngã giá gần 300 triệu đồng nhưng anh vẫn không bán. “Đây là tác phẩm ưng ý và tâm đắc nhất từ trước đến nay của tôi” - Hoàng Mến tâm sự.

Nghệ nhân Hoàng Mến bên tác phẩm Cửu Long tranh châu mà anh tâm đắc nhất.

Sau một thời gian làm cho công ty nước ngoài, có khi sang tận Campuchia, Hoàng Mến dành dụm chút vốn mở xưởng riêng. Xưởng điêu khắc nhỏ của anh nằm sâu trong con hẻm không đủ chất chứa những vật dụng la liệt từ gỗ, đá… Mến bèn thuê mặt bằng làm xưởng lớn mặt tiền tọa lạc tại Ngã tư Giếng Nước, quốc lộ 22 (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn). Khác với những xưởng, phòng tranh khác, xưởng của Mến không để bảng hiệu. Dầu vậy, uy tín của xưởng vẫn lan dần trong cả nước.

Không chỉ mua tác phẩm làm sẵn của Hoàng Mến, người yêu nghệ thuật điêu khắc đá còn ôm đá thô đến tận cơ sở của anh để đặt làm. Tay nghề của anh đã chinh phục được những người chơi đá, những đại gia mê đá đến những gia đình mua nhỏ lẻ về trưng bày phong thủy trong nhà. Dịp 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Hoàng Mến lại tất bật đến bụi bặm khi đơn đặt hàng quá tải, làm không xuể.

Ông Phan Văn Minh, chủ cửa hàng đá phong thủy Việt Nam (quận 12), cho biết: “Thợ điêu khắc đá Non Nước giỏi cũng không thiếu nhưng tay nghề có tiếng ở lĩnh vực điêu khắc đá bán quý ở TP.HCM như Hoàng Mến thì rất hiếm. Mến nhiệt tình và say mê công việc, anh chạm trổ đường nét rất tinh vi, biến những tảng đá gồ ghề, vô tri thành những tác phẩm có giá trị”. Nhiều người chơi đá từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng cho đến Dăk Lăk cũng tìm đến chàng nghệ nhân này từ địa chỉ “miệng”. Chính uy tín từ cái tên Hoàng Mến ấy đã tạo nên thương hiệu thay cho bảng hiệu.

Say mê bên khối đá

Chơi đá nghệ thuật và công phu ở khâu chọn những khối đá. Không ngại khó, Hoàng Mến đã lặn lội tìm từ đá Non Nước ở Ngũ Hành Sơn cho đến Dăk Lăk, Vũng Tàu… “Tìm đá thú vị mà cũng lắm tréo ngoe! Khối đá mình chủ đích đi coi nhiều khi không mua được, mà tình cờ lại tìm ra đá ở nơi khác đẹp hơn. Nhiều tảng đá thô, nhìn bên ngoài không thấy gì hết. Nhưng nếu có kinh nghiệm, bạn sẽ biết bỏ lớp “da” ngoài để biết bên trong có những màu gì. Đá đẹp thường có ở Lâm Hà, Gia Lai, Bảo Lộc, Dăk Lăk” - Hoàng Mến không chút giấu giếm.

Mến kể có lần anh mua được lô đá hơn 300 tấn sau rất nhiều ngày săn lùng trong một cái rẫy ở Phan Rang. Chủ rẫy định đào hồ trữ nước nên bán đá. Mến phải thuê xe cẩu làm nhiều ngày mới xong. Mến không quản khó khăn để chiều lòng khách: “Nhiều khách muốn có bức tượng cao 2-3 m nhưng tôi không tìm được đá. Có khối đá đạt yêu cầu độ cao nhưng không có độ dày, bên trong bị mọt, thủng, không liền lạc”. Mỗi lẫn vậy, anh phải lặn lội khắp nơi để tìm cho bằng được đá.

Bên trong xưởng của Hoàng Mến là ngổn ngang những tượng gỗ, tảng đá thô cùng những tác phẩm còn dang dở. Anh trưng bày những tác phẩm hoàn thành vào hai tủ kiếng trông rất nghệ thuật, đẹp như thật. Thấy chúng tôi trầm trồ với từng đường nét chạm trổ một cách tinh xảo của tác phẩm Cửu Long tranh châu, Hoàng Mến cười giải thích: “Gia công đá trắng mua từ Ngũ Hành sơn thì rất nhiều nơi làm. Nhưng đá Non Nước độ cứng thua xa đá bán quý mà chúng tôi đang làm. Đá bán quý phụ thuộc ba yếu tố chính gồm: vẻ đẹp, sự bền vững, sự quý hiếm. Nó có độ cứng bảy chỉ sau kim cương độ cứng 10. Chỉ có mũi khoan kim cương mới mài được đá này”.
Có thợ phụ nhưng các công đoạn chính như phác thảo, bố cục, tạo khuôn mặt, tay chân cho bức tượng... đều do Hoàng Mến trực tiếp làm. Anh nói: “Phần đá đẹp nhất, không sâu mọt phải ưu tiên cho gương mặt, không “hao” đá nhiều khi gia công. Những điều đơn giản vậy cũng phải có kinh nghiệm”. Hiện tại, Hoàng Mến tâm đắc một miếng gỗ hóa thạch cao 1,3 m, nặng 500 kg. Anh mới có thời gian “lột da” đánh bóng đá, dự tính thực hiện bức tượng Phật Bà trên tòa sen, đã có khách hỏi mua 120 triệu đồng nhưng Hoàng Mến còn tiếc, chưa muốn bán. “Tạo nên tác phẩm là từ đam mê nhưng để bán một tác phẩm thì không đơn giản chút nào” - Mến giãi bày.
Mê đá quên cả vợ
Hoàng Mến tên thật là Hoàng Đình Mến, sinh năm Giáp Dần (1974). Tuy chỉ mới 36 tuổi nhưng Mến đã có hơn 15 năm sáng tạo trên đá với hàng trăm tác phẩm. Hoàng Mến là hội viên CLB Unesco Nghiên cứu Sưu tầm cổ vật Việt Nam - TP.HCM. Anh đã được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế tặng giấy khen vì đã có thành tích hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh Thừa Thiên-Huế năm 2009.
Nghệ sĩ Trần Lượng, người anh tinh thần của Hoàng Mến, cho biết: “Hoàng Mến say mê nghề đến nỗi đêm nào cũng hì hục thức khuya thực hành từng nét vẽ. Từ làm thuê điêu khắc gỗ, anh đã mày mò học thêm từ sách vở nghề điêu khắc đá rồi tự mở xưởng riêng. Tôi rất khâm phục ý chí của Mến nhưng càng hạnh phúc, vui hơn khi anh đã yên bề gia thất. Mặc dù ở nhà thuê nhưng có bao nhiêu tiền, Mến không mua nhà, xưởng mà dồn hết vào đá. Nhiều lúc, anh bỏ vợ nằm nhà đi hàng tháng trời tìm mua đá. Hiện anh còn mấy trăm tấn đá để ở kho tại ngã ba Vũng Tàu. Chính đam mê đá đã giúp Hoàng Mến đến với nghề một cách rất… nghệ sĩ”.

Nguồn: caycanhthanglong.vn
BTV Nguyệt Ánh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995