Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nghệ nhân Dương Chánh Đại: "Bạn chỉ thành công khi bạn dám hành động..."

15/02/2021 - 2436 Lượt xem
Để có thành công như ngày hôm nay, Nghệ nhân Dương Chính Đại đã đã phải đánh đổi biết bao mồ hôi và nước mắt để theo đuổi đam mê. Dù trải qua nhiều thất bại, nhưng với đam mê, sự bền bỉ và ý chí của người con xứ Huế, ông đã đi làm thêm nhiều công việc khác nhau như phục vụ bàn, phụ hồ, gia sư tại nhà… nhằm theo đuổi ước mơ hoài bão.

Nhắc đến Huế, người ta lại nghĩ ngay đến vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng sông Hương hay chiếc áo dài đằm thắm.... Một trong những nét riêng của người Huế không lẫn vào đâu được, đó chính là sự đài các. Vốn là vùng đất kinh đô nên người Huế trang nhã, mang tác phong quý phái chốn cung nghiêm. 

Nơi đây cũng đã sinh ra một người con tài giỏi có ‘đôi bàn tay’ tài hoa, khéo léo để tạo ra những sản phẩm làm đẹp cho đời. Người được chúng tôi nhắc tới đó chính là Nghệ nhân Dương Chánh Đại.

Để có thành công như ngày hôm nay, Nghệ nhân Dương Chính Đại đã đã phải đánh đổi biết bao mồ hôi và nước mắt để theo đuổi đam mê. Dù trải qua nhiều thất bại, nhưng với đam mê, sự bền bỉ và ý chí của người con xứ Huế, ông đã đi làm thêm nhiều công việc khác nhau như phục vụ bàn, phụ hồ, gia sư tại nhà… nhằm theo đuổi ước mơ hoài bão. 

Nghề May mặc là nghề mà ông đam mê theo đuổi. Đam mê đó đã giúp ông sống vui vẻ, có ý nghĩa, có mục đích hơn. Để rồi, sau nhiều năm miệt mài theo đuổi nghề, thì nay ông đã trở thành một Nghệ nhân, một người thợ giỏi đứng top đầu của vùng đất Sài Thành. 

 Ông Vũ Trọng Kim, nguyên P.Chủ tịch-Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TS. Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Quốc gia cho ông Dương Chánh Đại.

Để có thể tham gia thị trường miền Bắc, năm 2006 ông ra Hà Nội mở cửa hàng may đo thời trang với thương hiệu của mình. Nhưng rồi thất bại, và ông đã làm cho một số thương hiệu lớn khác. Với tâm huyết theo đuổi đam mê để làm ra các sản phẩm do chính bàn tay mình. Ông đã học hỏi được nhiều điều và năm bắt cơ hội trong thời đại 4.0 với hàng loạt nghành thời trang đang xuất hiện dịch vụ may mặc quần áo cao cấp chuẩn Châu âu. Từ đó, những bộ Vest Nam đã trở thành một trang phục điển hình cho phong cách trưởng thành và tinh tế, mạnh mẽ của đấng mày râu.

Với tình yêu cháy bỏng, sự đam mê nhiệt huyết, Nghệ nhân Dương Chánh Đại đã có hơn 40 năm tuổi nghề. Ông đã thổi hồn vào những mảnh vải để tạo ra các bộ âu phục cao cấp.

Với giới mộ điệu, giá thành chưa bao giờ được xem là thước đo cho giá trị của một bộ âu phục (suit). Nắm bắt được tâm lý của cánh mày râu, Nghệ nhân Dương Chánh Đại đã thiết kế từ những đường may tỉ mỉ, sự tinh tế trong từng đường cắt và nét hài hòa trong mỗi chi tiết nhỏ mới làm nên cái hồn của loại phục trang này. Nói không ngoa, chưa một đại diện nào có thể thay thế được suit may đo cao cấp về độ tinh xảo trong từng đường nét. Nó như cái bản tính tỉ mỉ, trau chuốt của người Nghệ nhân muốn tạo nên nét đẹp cho đời.

Với sự đam mê nghề, yêu cái đẹp, yêu từng đường kim mũi chỉ đã tạo nên nét chấm phá trong từng chi tiết của bộ âu phục khẳng định thương hiệu, kinh nghiệm và kỹ năng của đôi bàn tay tài hoa. Nghệ nhân Dương Chánh Đại luôn có thái độ nghiêm khắc với nghề, đòi hỏi mỗi một chi tiết, mỗi công đoạn hoàn thiện bộ Suit bespoke đều phải tỉ mỉ, kỹ càng, chỉn chu. 

Chính vì vậy, trong cuộc sống gia đình thường ngày ông cũng luôn nghiêm khắc, rèn rũa đến nơi đến chốn với 2 cậu con trai (Bác sỹ Dương Thái Sơn - Giảng viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ông Dương Quy Lân (CEO và chuyên gia thiết kế đồ hoạ ở TH.HCM).. Sự nghiêm khắc uốn nắn của người nghệ nhân đã cho quả ngọt khi cả 2 con trai của ông đã thành đạt và hơn nữa theo thiên hướng làm đẹp, hướng đến cái đẹp, sự hoàn mỹ, tinh tế, tỉ mỉ và hoàn chỉnh.

Trao đổi với PV, Nghệ nhân Dương Chánh Đại trăn trở và luôn suy nghĩ làm sao để ‘đấng mày râu’ lịch lãm nhất khi mang trên mình bộ vest sang trọng, quý phái ở các sự kiện quan trọng của đời người. Từng bộ Suit chuẩn phong cách luôn được Nghệ nhân Dương Chánh Đại với bàn tay tài hoa luôn tỉ mĩ kỹ lưỡng và cân nhắc rất kĩ từng đường kim mũi chỉ, từng tiểu tiết đằng sau mỗi thiết kế.  “Đối với tôi, không khi nào là quá sớm để thực hiện ước mơ, bạn chỉ thành công khi bạn dám hành động dám thử thách và dám đương đầu với thất bại”, Nghệ nhân Dương Chánh Đại bày tỏ.

Tôi mong muốn sẽ truyền nghề, dạy nghề cho những học trò có đam mê với từng đường kim mũi chỉ, nhưng nghệ nhân cũng có yêu cầu khắt khe với học trò của mình, luôn nghiêm khắc chỉ bảo. Với nhiều người, dạy nghề là chỉ truyền nghề cho con cháu, nhưng với tôi, việc dạy nghề bằng cả tâm huyết của mình, không giấu nghề “mình sẽ dạy hết, truyền nghề bằng cả tâm huyết của mình để mình sẽ thấy những thiếu sót và hoàn thiện mình hơn”. Không vì thành công trước mắt mà quên đi rèn rũa bản thân, Nghệ nhân này chia sẽ .

Hãy nuôi dưỡng ước mơ, hướng tới sự hoàn hảo để tao nên giá trị sống của bản thân. Đấy là căn nguyên của lòng yêu nghề, Nghệ nhân Dương Chánh Đại nhấn mạnh.

Theo nhận định của giới chuyên môn, Nghệ nhân Dương Chánh Đại là người đã thiết kế những chiếc áo Vest cao cấp với chất liệu vải thượng hạng và kỹ thuật cắt may tinh xảo nhất, nhằm khẳng định về đẳng cấp và phong cách của quý ông sành thời trang.

Minh Mẫn

Nguồn THPL 

https://thuonghieuvaphapluat.vn/nghe-nhan-duong-chanh-dai-ban-chi-thanh-cong-khi-ban-dam-hanh-dong-d39908.html

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995