Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Nghệ nhân Đào Văn Thi - gửi hồn vào những tác phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ

26/09/2020 - 2406 Lượt xem
Trong dòng chảy của văn hóa dân tộc, lịch sử đã tạo ra những dấu ấn, đặc trưng cho sự phát triển mỹ thuật miền Bắc trong nhiều thế kỷ qua. Miền Bắc nói chung và Hải Dương nói riêng là nơi hội nhập và chuyển tiếp những nét văn hóa khác nhau. Chính vì thế ở nơi đây sản sinh ra nhiểu nghệ nhân mỹ nghệ nổi tiếng. Một trong số đó phải kể đến nghệ nhân Đào Văn Thi, người đi đầu trong công tác sáng tạo những tác phẩm mỹ nghệ truyền thống mang đậm nét người Việt.

Nghệ nhân trẻ Đào Văn Thi - người gửi hồn vào những tác phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ

Nghệ nhân Đào Văn Thi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Lương Điền anh hùng. Cũng như bao thanh niên làng khác, anh có niềm đam mê với nghệ thuật gỗ mỹ nghệ ngay từ khi còn bé. Để thực hiện niềm đam mê đó, càng ngày chàng thanh niên ấy càng bộc lộ tài năng của mình trên những tác phẩm đồ gỗ khiến người khác ngưỡng mộ và thành công trong việc xây dựng thương hiệu gỗ mỹ nghệ Ngọc Thi.

Mộc mạc và giản dị, anh cởi mở chia sẻ với chúng tôi về những tác phẩm, những yếu tố tạo nên những nét chạm khắc tinh tế như rồng bay phượng múa trên mỗi “ công trình nghệ thuật”. Anh cho biết, nghệ thuật điêu khắc gắn bó với anh và người dân nơi đây không thể tách rời. Điêu khắc không chỉ để điểm xuyết, trang trí cho cây gỗ mà còn đưa nó lên một tầm giá trị nghệ thuật mới. Tất cả những tác phẩm qua tay người nghệ nhân đều mang một cái hồn riêng biệt, độc đáo, từ sự tinh xảo theo dòng chảy văn hóa của người Việt, phả chút nét nghệ thuật truyền thống gia đình và sâu hơn nữa là sự đam mê, bàn tay khéo léo của người làm ra nó.

Nghệ nhân Đào Văn Thi là một người mộc mạc và giản dị

Đến thăm cơ sở đồ gỗ Mỹ nghệ Ngọc Thi của nghệ nhân Đào Văn Thi, chắc rằng mọi người sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng những tác phẩm được trạm khắc khéo léo, điêu luyện nơi đây. Từ các sản phẩm gỗ phong thủy (tượng phật Di Lặc, tượng Phật bà Quan âm, tượng Tam đa, song mã, phật di lặc…), tranh gỗ, lộc bình, tượng gỗ linh vật, khay trà gỗ, gạt tàn gỗ đến những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ trang trí khác với đa dạng mẫu mã, chủng loại và kích thước, rất phù hợp với mọi nhu cầu và không gian của khách hàng khi ghé mua.

Những tác phẩm mỹ nghệ độc đáo

Nghệ nhân Đào Văn Thi chia sẻ, chuyên gia phong thủy cho rằng đồ gỗ trong phong thủy tương tác về ngũ hành, hành mộc làm giảm bớt tác động của hành kim và hành thổ, tạo sự cân bằng cho ngôi nhà. Không gian sống sử dụng nhiều vật liệu từ các loại đồ gỗ mỹ nghệ vừa sang trọng lại tạo cảm giác thân thiện, tự nhiên do màu sắc, chất liệu của gỗ mang lại. Sống trong không gian Mộc, con người thường dễ trải lòng mình hơn, dễ tìm thấy được sự thư thái trong tâm hồn, đồng thời trút hết mọi mệt mỏi, bực dọc, căng thẳng của một ngày làm việc bận rộn với những bon chen, lo toan của cuộc sống.

Những sản phẩm gỗ làm cho con người trở nên thư thái hơn

Những giá trị khoa học phong thủy của của gỗ trong thiết kế nội thất hiện nay luôn chiếm một vai trò quan trọng. Việc sử dụng các món đồ nội thất bằng gỗ sẽ là điểm nhấn đặc biệt giúp dung hòa về kiến trúc và khoa học phong thủy. Nếu như vật liệu kim loại mang vẻ hiện đại, khỏe khoắn và mang cả sự sạch sẽ… thì các vật liệu gỗ sẽ mang đến sự gần gũi, ấm áp.

Sự tinh xảo trong những tác phẩm mỹ nghệ của nghệ nhân Đào Văn Thi

Anh nói: “ Sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của cơ sở được chế tác, đục đẽo và chạm trổ hoàn toàn thủ công từ đôi bàn tay tài hoa khéo léo của các nghệ nhân điêu luyện đã gắn bó với nghề hơn nửa đời người, để mang đến những sản phẩm trang trí với những đường nét hoa văn uốn lượn tinh xảo, hay những bức tượng gỗ có được cái hồn và thần thái tuyệt đẹp, mang tính cá thể cao và độc nhất. Tất cả những sản phẩm của xưởng đều được tạo ra từ những loại gỗ quý trong tự nhiên, cho độ bền và giá trị thẩm mỹ cao như: gỗ lũa, gỗ hương cẩm, gỗ trắc, gỗ mun, gỗ nu (hương, cẩm, ngọc am, bách xanh, kháo vàng, nghiến), …..và rất nhiều loại gỗ quý khác”.

Cơ sở sử dụng những chất liệu gỗ tốt

Chính nhờ tay nghề của nghệ nhân Đào Văn Thi nói riêng và các nghệ nhân trong cơ sở nói chung cũng như tính chất luôn đảm bảo thương hiệu, chất lượng sản phẩm khi được gửi tới tay khách hàng mà đến nay, sau hơn 6 năm hoạt động, cơ sở Ngọc Thi đã được rất nhiều bà con cũng như khách hàng trên cả nước biết đến, những tác phẩm gỗ mỹ nghệ của Ngọc Thi đã xuất hiện ở hầu hết các doanh nghiệp, nhà hàng, tư gia…

Sản phẩm có mặt trên thị trường cả nước

Hiện nay, anh còn tích cực hoạt động truyền nghề, dạy nghề cho rất nhiều người trong và ngoài địa phương, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Với những đóng góp không biết mệt mỏi của mình, nghệ nhân Đào Văn Thi cùng cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Ngọc Thi đã được trao giải thưởng “ Tự hào thương hiệu Việt – Vinh danh nghệ nhân Việt Nam” năm 2018.

Nhiều năm kinh nghiệm trong ngành điêu khắc gỗ mỹ nghệ, nghệ nhân Đào Văn Thi luôn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đa dạng, độc đáo, đặc sắc. Anh là một trong những nghệ nhân đi đầu trong công tác bảo tồn và phát triển nét đẹp văn hóa truyền thống nghệ thuật của quê hương. Khi xây dựng nên cơ sở gỗ mỹ nghệ Ngọc Thi, anh luôn tâm niệm mình còn trẻ, bản thân còn phải cống hiến được nhiều thì nên làm hết sức mình. Thế nên ngoài đem lại những sản phẩm đạt thương hiệu chất lượng tốt còn phải giữ vững được những nét truyền thống văn hóa gia đình và quê hương. Đóng góp của bản thân anh dù là nhỏ nhoi nhưng cũng góp một phần nào đó giúp cho sản phẩm của làng nghề Đông Giao đi xa hơn nữa.

Nguồn: hanghoathuonghieuhn.vn
BTV Nguyệt Ánh

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995