Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Kon Tum: Họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng với tình yêu Tây Nguyên

01/11/2020 - 2586 Lượt xem
“Tình yêu và đam mê là hai thứ ta không nên bỏ lỡ trong cuộc đời này”- Câu nói đầy chiêm nghiệm của họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng khiến người ta phải suy ngẫm nhiều điều về cuộc sống. Với dòng tranh tả thực, thông qua nét vẽ của ông, đất và người Kon Tum hiện lên sinh động, gần gũi, giản dị, mang đậm bản sắc của núi rừng Tây Nguyên.

Họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng sinh năm 1955, hiện là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kon Tum. Đam mê vẽ tranh từ thời học cấp 2, ông đã nuôi dưỡng niềm đam mê ấy cho đến khi vào giảng đường đại học.

Sau năm 1975, ông tham gia công tác tại Sở Văn hóa Gia Lai-Kon Tum. Sau khi tỉnh Kon Tum được thành lập lại (10/1991), ông chuyển về công tác tại Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Kon Tum.

Hơn 4 năm sau, vì đam mê với hội họa, ông Tòng quyết định xin nghỉ công tác tại cơ quan nhà nước để toàn tâm gắn bó với giá vẽ. Thời gian đầu chưa có điều kiện mở tiệm tranh riêng, họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng đi vẽ quảng cáo thuê, làm đủ nghề để trang trải cuộc sống.

Trò chuyện với tôi, họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng chia sẻ, thời gian đầu khi mới nghỉ việc, ông vẫn tham gia bán chuyên trách các hoạt động văn hóa thông tin của phường và một số hoạt động ở Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Ngoài ra, ông còn nhận vẽ quảng cáo để có tiền trang trải cuộc sống.

Họa sĩ vẽ bức Rừng mùa Thu

Đến những năm 1990, vì máy móc phát triển nên công việc vẽ quảng cáo bằng tay của ông gặp khó khăn, không có thị trường. Cố gắng bám trụ thêm một thời gian, đến năm 1995, ông được vài người bạn giúp đỡ, ra mở tiệm riêng. Tưởng mọi thứ thuận lợi, nhưng một thời gian dài tranh của ông không bán được vì mọi người chưa hiểu về giá trị tranh sơn dầu. Thời điểm ấy, mọi người thường ưa chuộng tranh in sẵn và tranh thêu chữ thập nên không mua tranh của ông. Dù khó khăn, vất vả nhưng nhờ những người bạn thân giúp đỡ về kinh phí, ông vẫn kiên trì vẽ và cho ra đời tác phẩm một cách đều đặn. Thời gian này ông có rất nhiều tranh đẹp không bán được. Mãi đến sau này, khi mọi người đã chú ý đến dòng tranh sơn dầu thì tranh của ông mới có chỗ đứng  trên thị trường từ đó cho đến nay. 

Với họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng, mảnh đất và con người Tây Nguyên đã in sâu vào tâm hồn ông. Mỗi sáng tác của ông đều hướng về nơi này. “Chú gốc là người Huế, vào Kon Tum từ thời thanh niên. Không biết tự bao giờ, vùng đất này làm chú say mê đến lạ. Đặc biệt là con sông Đăk Bla chảy ngược có một không hai, chảy về hướng Tây dưới ánh nắng chiều ấm áp ngập tràn đã làm chú si mê và yêu lúc nào không hay. Sau này, những sáng tác của chú đều lấy cảm hứng từ đó...” – họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng tâm tình.

Họa sĩ đang vẽ bức tranh tường Phong cảnh Tây Nguyên. 

Họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng cho biết, tranh của ông từng nhiều lần tham gia và đoạt giải nhiều cuộc thi lớn như của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, triển lãm khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên... Ông được UBND tỉnh chọn làm người đại diện vẽ tranh quảng bá cho Kon Tum để treo tại phòng họp Quốc hội vào năm 2015. Ngoài ra, ông còn vẽ tranh cho rất nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Với họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng, ông đam mê việc rong ruổi từng bến sông, ngôi làng để tìm ý tưởng, xúc cảm cho tranh vẽ của mình. Mỗi cảnh vật, con người ông khắc họa đều rất thật. Bằng việc đi và cảm nhận, kí họa tại chỗ, ông đã sắp xếp một cách tỉ mỉ, tinh tế những điều mắt thấy tai nghe vào từng nét vẽ, làm tiền đề cho cái hồn, chất thơ trong mỗi sáng tác của ông.

Họa sĩ giới thiệu bức tranh Ngôi làng Ba Na.

Điều đặc biệt ở tranh của ông đó là tạo cho người xem cảm giác rất thật. Mỗi bức tranh ông vẽ như một cuốn phim quay chậm, đưa ta về quá khứ, có không gian, thời gian xác định. Nhìn tác phẩm “hoàng hôn bên sông Đăk Bla”, ta cứ ngỡ như vừa thức giấc sau một đêm dài, được ngắm cảnh mặt trời mọc, xa xa thấp thoáng những dáng thuyền nhỏ trôi trên sông, nhẹ nhàng và bình yên. Hay hình ảnh của một ngôi làng Ba Na ven sông, với những mái nhà sàn, những người đàn bà, những đứa trẻ đang quây quần bên nhau, làm cho người xem dù chưa từng biết đến Kon Tum vẫn có thể cảm nhận đủ đầy hương vị với nắng, gió, sông núi nơi đây.

Trò chuyện với họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng trong một chiều nắng đẹp, cùng thưởng thức hương vị cay nồng của rượu ngâm trái rừng, tôi được ông chia sẻ rất nhiều câu chuyện hay về cuộc sống, cuộc đời. Qua những tuyệt phẩm của ông, tôi như thêm yêu con người và mảnh đất Kon Tum này. Tôi tin chắc rằng, với tình yêu nghệ thuật và đất trời Tây Nguyên, hình ảnh những bến sông, cây cầu, ngôi làng của Kon Tum, của một Làng hồ rất đẹp và rất riêng qua những bức tranh mà họa sĩ Nguyễn Thanh Tòng sáng tác, sẽ đi khắp mọi miền Tổ quốc, mang Kon Tum đến với mọi người, đến với bạn bè, du khách gần xa.

Hoàng Thanh

Nguồn Báo Kon Tum Điện Tử http://baokontum.com.vn/net-dep-doi-thuong/hoa-si-nguyen-thanh-tong-voi-tinh-yeu-tay-nguyen-14944.html

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995