Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Cà Mau: Giữ nghề truyền thống

27/07/2021 - 2713 Lượt xem
36 tuổi, anh Nguyễn Văn Trọng đã là chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ Ðức Trọng tại mảnh đất rộng rãi, ngay tuyến lộ lớn (Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời).

Anh Trọng kể, anh là đời thứ 3 nối nghề của gia đình. Quê gốc của anh ở tận tỉnh Nam Ðịnh xa xôi. Học xong lớp 9, anh cùng gia đình vào Nam lập nghiệp. Chỗ ở thay đổi, nếp sống nhiều điều phải thích nghi nhưng nghề mộc gia truyền vẫn song hành với gia đình từ những ngày tháng đầu còn bỡ ngỡ.

Sản phẩm đồ gỗ không còn là sự lựa chọn duy nhất trong cuộc sống hiện nay. Vì vậy, ngoài sản xuất các sản phẩm quen thuộc khi xưa, anh Trọng thường xuyên cập nhật những mẫu mã, mặt hàng mới trang trí nội thất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cha anh Trọng, ông Nguyễn Ðức Long, đã ngoài lục tuần, hàng ngày vẫn phụ con làm các công đoạn bào, đục. Ông Long bộc bạch: “Làm riết quen rồi, không bỏ được. Có làm, ăn ngủ mới ngon. Ðồ gỗ bây giờ làm công phu hơn trước. Nhiều kiểu cọ, hoa văn, tỉ mỉ từng chi tiết nhưng cũng tiện là có máy móc hỗ trợ".

Ông Nguyễn Ðức Long (Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời) vẫn miệt mài với nghề mộc truyền thống của gia đình.

Còn đối với anh Hà Ðông, chủ cơ sở đồ gỗ Hà Ðông, cùng ở Khóm 5, nghề mộc đến với anh như một cái duyên trong đời. Chẳng là nghề của gia đình, cũng không dự định trước, những năm tháng lăn lộn đây đó để kiếm sống, anh có dịp nhìn thấy mấy anh thợ mộc chuyên tâm tạo ra các sản phẩm nghệ thuật từ những khúc gỗ tưởng chừng bỏ đi. Thấy là lạ, anh tò mò học hỏi. Rồi anh mạnh dạn từ bỏ việc làm công, quyết tâm trở về quê mở cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ của riêng mình.

Vượt qua những khó khăn chồng chất ban đầu, từ việc tạo ra tác phẩm đẹp, tìm kiếm khách hàng, điều hành việc kinh doanh, qua 5 năm chọn con đường khó khăn này để đi, anh Hà Ðông đã thành công. Cơ sở sản xuất của anh vừa mở rộng quy mô sản xuất tròn năm nay. Qua trí sáng tạo, đôi tay khéo léo của anh, những “khúc củi” trở thành những sản phẩm độc đáo như 12 con giáp, long lân quy phụng, tùng cúc trúc mai, thần kim quy… Thời gian gần đây, ngoài sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ, cơ sở của anh cũng sản xuất thêm các mặt hàng trang trí nội thất.

Sản phẩm 12 con giáp đang dần hoàn thiện của cơ sở đồ gỗ Hà Ðông. (Trong ảnh thợ của cơ sở sản xuất).

Chia sẻ về nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, anh Hà Ðông bảo: “Khó nhất của nghề này là khâu tạo hình. Từ khúc gỗ mà đối với người khác là bỏ đi, mình mua về, nghĩ xem nó có thể làm được kiểu gì, tạo hình như thế nào cho đẹp, từng chi tiết đều là sự sáng tạo của người thợ. Ðể có được khúc củi tạo hình, người thợ phải thông qua nhiều kênh, có khi đi xa tới tỉnh khác, như sản phẩm 12 con giáp này phải đi tới Trà Vinh mới mua được…”./.

 Ngọc Minh

Nguồn Báo Cà Mau

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995