Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

Bến Tre: Nghệ nhân Phạm Ngọc Thành - Đề xuất công nhận danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”

15/11/2020 - 4237 Lượt xem
Nghệ nhân ưu tú Phạm Ngọc Thành (hiện cư ngụ tại xã Tân Thạch, huyện Châu Thành) là người đã có hơn 42 năm thực hành di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể lĩnh vực khắc gỗ, tượng gỗ, trang trí chưng mâm ngũ quả, nghệ thuật tạo hình, kỹ thuật chăm sóc bonsai, kiểng cổ, non bộ tiểu cảnh… Ông vừa được Hội đồng chuyên ngành cấp tỉnh thống nhất thực hiện hồ sơ gửi về Hội đồng cấp Trung ương đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”. Đây là nghệ nhân đầu tiên của tỉnh đủ điều kiện được đề xuất danh hiệu cao quý này.

Ông Phạm Ngọc Thành bên tác phẩm kiểng gỗ hình kỳ lân.

Đa dạng các loại hình di sản

Ở tuổi 75, ông Phạm Ngọc Thành có hơn 42 năm thực hành nhiều lĩnh vực DSVH. Ông là Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Châu Thành. Ông được xem là một trong những nghệ nhân kỳ cựu trong thực hành tạo hình hoa quả, kiểng bonsai, hòn non bộ, điêu khắc gỗ… Qua mấy mươi năm tìm tòi, học hỏi và sáng tạo, ông đã có dày dạn kinh nghiệm và kiến thức về các lĩnh vực này. Không chỉ thực hành để trưng bày trong nhiều sự kiện văn hóa lớn nhỏ của huyện, của tỉnh và cả ngoài tỉnh, ông còn truyền dạy qua nhiều thế hệ học trò.

Trong số những lần thực hành di sản của ông, có một dấu ấn đặc biệt vào tháng 2-2015, tại sự kiện “Tết quân - dân” do TP. Cần Thơ tổ chức ở quận Thốt Nốt, ông đã tổ chức thiết kế và làm bản đồ Việt Nam với hơn 20 loại trái cây (ca cao, bưởi, cam, xoài, thanh long…). Bản đồ có diện tích 60m2, nặng 1,5 tấn và đã được Trung tâm Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận kỷ lục “Bản đồ Việt Nam bằng trái cây lớn nhất”. Ông nói, đây là một trong những lần thực hành tốn nhiều công sức, tâm huyết và nhiều kỷ niệm ấn tượng đẹp trong đời ông.

Ông có đức tính tỉ mỉ và rất cẩn thận nên có lẽ điều đó đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra những tác phẩm đặc sắc. Ông chia sẻ: “Khi bắt tay vào làm bất cứ tác phẩm nào, tôi cũng đều dồn cả tâm huyết của mình vào đó. Tôi muốn nó phải thật hoàn mỹ. Mỗi sản phẩm, tôi đều xem xét kỹ lưỡng để thực hiện phù hợp, hài hòa với bối cảnh”.

Ông thực hiện và lưu giữ nhiều tranh khắc gỗ có tên như: Long phụng trình tường, Mai lan cúc trúc, Ngũ phúc lâm môn… Không dừng lại ở những mẫu đã có mà ông luôn tìm tòi, sáng tạo cho ra những tác phẩm mới, lạ hơn, đẹp hơn, sắc sảo hơn. Một số tác phẩm ông sáng tạo mới sau này có thể kể đến như: tạo hình con khỉ, con dê, con cọp từ chỉ xơ dừa kết hợp tạo hình trái cây trong các dịp mừng xuân mới. Các tác phẩm ông tạo ra đều rất kỳ công và khéo léo, tạo ấn tượng thu hút nhiều người xem tại các kỳ trưng bày ở các sự kiện.

Từ năm 2003 đến nay, ông đã tham gia giảng dạy các lớp về thực hành di sản văn hóa chưng mâm ngũ quả ngày Tết, ngày cưới, thiết kế sân vườn, kiểng bonsai… Tính đến nay, ông đã giảng dạy 236 lớp, với hơn 8,6 ngàn học viên ở khắp các nơi trong tỉnh và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… Ông còn tham gia chương trình Hướng dẫn kỹ thuật chưng mâm ngũ quả qua nhiều năm phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre. Đặc biệt, hàng năm vào Ngày Giỗ tổ Hùng Vương, ông đều tham gia hỗ trợ địa phương chưng mâm ngũ quả để dâng lên Vua Hùng tại đình Tân Thạch (không nhận chi phí thực hiện).

Nghệ nhân “bậc thầy”

Ông Phạm Ngọc Thành là một trong những “bậc thầy” hiện nay trong nắm giữ tri thức và kỹ năng trong thực hành DSVH trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, tri thức về chưng mâm ngũ quả: kiến thức về cội nguồn, ý nghĩa của phong tục tập quán, văn hóa người Việt; ý nghĩa, tính triết lý trong các kiểu dáng, mẫu trang trí, từng loại nguyên liệu sử dụng trong mâm ngũ quả gắn với đặc trưng văn hóa, nhân sinh quan của người Nam Bộ. Tri thức về kiểng cổ, bonsai gồm: kiến thức về lịch sử kiểng cổ Nam Bộ, ý nghĩa, tính giáo dục và giá trị văn hóa truyền thống trong mỗi kiểu dáng. Tri thức về phân loại, thiết kế, kỹ thuật chăm sóc bảo dưỡng sân vườn, non bộ tiểu cảnh…

Qua nhiều năm tháng không ngừng lao động, sáng tạo nghệ thuật thực hành DSVH trên nhiều lĩnh vực, ông đã nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp sinh vật cảnh, 6 lần nhận bằng khen của Trung ương Hội Sinh vật cảnh, bằng khen của UBND tỉnh, Hội Sinh vật cảnh tỉnh và nhiều giấy khen cấp huyện. Đặc biệt, năm 2015, ông là một trong 2 nghệ nhân được công nhận là Nghệ nhân ưu tú của tỉnh. 

Ông Phạm Ngọc Thành bày tỏ: “Dù kết quả cấp Trung ương xem xét thế nào, tôi cũng cảm thấy vinh dự và rất vui khi đã được Hội đồng cấp tỉnh ghi nhận, đề xuất. Tôi rất trân trọng cảm ơn sự quan tâm ấy. Với tôi, thực hành DSVH là đam mê cả đời của tôi. Tôi luôn làm hết sức mình trong mỗi tác phẩm với truyền tải đi những điều tốt đẹp về các DSVH của quê hương”.

Với những đóng góp to lớn của ông trong suốt hơn 42 năm thực hành DSVH trên nhiều lĩnh vực, với cái tâm làm nghề đã không ngần ngại truyền dạy cho nhiều thế hệ cùng tìm hiểu, thực hành DSVH, ông Phạm Ngọc Thành đã được Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh thống nhất cao trong xây dựng hồ sơ đề xuất về trên đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” cho ông. Sau khi Hội đồng cấp bộ tổng hợp tất cả các hồ sơ đề nghị trên toàn quốc, sẽ tiến hành xem xét và trình Hội đồng cấp Nhà nước. Kết quả sẽ được công bố vào đầu năm 2021.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Nguồn Báo Đồng Khởi https://baodongkhoi.vn/de-xuat-cong-nhan-danh-hieu-nghe-nhan-nhan-dan--13112020-a80090.html

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995