Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghệ Nhân

40 họa sĩ, nghệ nhân điêu khắc tham dự Triển lãm mỹ thuật 'Sắc Hạ'

24/04/2021 - 2587 Lượt xem
Chiều 18/4, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật 'Sắc Hạ' . Sự kiện có sự tham gia của đông đảo các họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà phê bình nghệ thuật và các nghệ nhân làng nghề gốm truyền thống.

"Sắc Hạ" là triển lãm thứ hai được Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu đến công chúng sau Triển lãm "Gốm Xuân" diễn ra trong dịp Xuân Tân Sửu.

Phát biểu tại buổi triển lãm, nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật cho biết, Triển lãm giới thiệu 75 tác phẩm nghệ thuật gốm phong phú, đa dạng của 40 hoạ sĩ, nghệ nhân điêu khắc...

Người xem có thể nhận thấy màu sắc đặc trưng của 3 làng nghề gốm Bát Tràng, Phù Lãng và Hương Canh cùng hiện diện nơi đây, không lạc nhịp mà cùng hoà điệu.

Một số tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm 'Gốm Sắc Hạ'. (Ảnh: Vân Chi)

Nếu "Gốm Xuân" rực rỡ, tươi thơm, trau chuốt, óng ả thì "Gốm Sắc Hạ" với tác phẩm ráp thô, mộc mạc nhưng lóng lánh những táp lửa đầy ngẫu hứng. Mỗi sản phẩm khi thành hình khi định dạng đều đóng đinh một sự thích thú, bất ngờ.

Mẻ gốm cuối cùng rời ngọn lửa hồng, nóng bỏng đưa thẳng từ lò nung đến không gian trưng bày mang hơi ấm của đất nâu gốm thơm cùng nhiệt tâm sáng tạo của tập thể nghệ sĩ Câu Lạc Bộ Gốm Nghệ thuật.

Lấy cảm hứng từ chất liệu sinh động của các làng nghề, các nghệ sĩ đã bứt phá, tạo tác phom dáng, hình hài, sắc màu... gõ vào đất, nhắn nhủ thủ thỉ để đất cựa quậy cất lời ca, và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật đáng trân trọng.

Gốm Sắc Hạ mang tính ứng dụng cao,mang cả sự đa dạng, ngẫu hứng cùng xu hướng tạo hình hiện đại đem đến cảm xúc tròn đầy vào dịp tháng Tư về.

Triển lãm quy tụ các nghệ nhân làng nghề như: Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước, Nghệ nhân Ưu tú Trần Đức Tân, Nghệ nhân Bùi Viết Dũng…; những tác phẩm nghệ thuật của các "gia đình gốm", như: Gia đình ba bố con họa sĩ Lê Ngọc Hân, Lê Minh Long, Lê Ngọc Ly...

Triển lãm cũng trưng bày tác phẩm của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc tên tuổi như Nguyễn Kim Xuân, Phạm Sinh, Nguyễn Vân Anh, Nguyễn Quốc Huy, Nguyễn Thị Kim Đức.... với các tác phẩm gốm chất lượng cao.

Bìa sách bằng gốm 'Xứ Đoài Mây trắng' của cố nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng - Tác giả hoạ sĩ Kim Đức. (Ảnh: Vân Chi)

Là một trong số các tác giả có tác phẩm trưng bày trong triển lãm, hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức cho biết cũng như các thành viên trong câu lạc bộ, chị hy vọng thể hiện sự sáng tạo không giới hạn trên chất liệu gốm thông qua tác phẩm của mình.

Tham dự Triển lãm lần này, hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức gây chú ý với tác phẩm gốm "Sen" và bìa sách bằng gốm "Xứ Đoài mây trắng" của cố nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng.

Hoạ sĩ Kim Đức được biết đến qua tác phẩm "Vỏ tương lai" và Chủ tịch Quỹ tranh "Butta sweet life". Quỹ tranh ra đời nhằm quyên góp ủng hộ tặng tranh nghệ thuật cho các bệnh viện, cơ sở y tế tại Việt Nam với mục đích trang trí, cải tạo môi trường không gian làm việc của các bác sĩ, nhân viên y tế, góp phần giảm căng thẳng và áp lực, nâng cao hiệu quả công việc cũng như môi trường điều trị của các bệnh nhân.

Vân Chi

Nguồn Thế Giới & Việt Nam

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995