Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Luận bàn

Vĩnh Phúc: Kênh dẫn vốn hiệu quả cho người dân khu vực nông thôn

07/09/2021 - 2483 Lượt xem
Với mục tiêu tương trợ giữa các thành viên, tạo nguồn vốn cho vay phục vụ SXKD, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, thời gian qua, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển về cả quy mô và số lượng thành viên, trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khu vực nông thôn.

Nhờ vốn vay từ QTDND xã Tam Hồng (Yên Lạc), gia đình anh Nguyễn Văn Tốt, thôn Man Để, xã Tam Hồng đã mở được xưởng mộc cho doanh thu trung bình hơn 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Nguyễn Lượng

Trên địa bàn tỉnh hiện có 31 QTDND với gần 26.800 thành viên. Trước tác động của dịch Covid – 19, thời gian qua, các QTDND vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Đến hết tháng 7/2021, tổng nguồn vốn hoạt động của các quỹ đạt 4.029 tỷ đồng (tăng 8% so với đầu năm).

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc định hướng tăng trưởng vốn điều lệ, đến hết 7/2021, đã có 5 QTDND có vốn điều lệ tăng trưởng trên 50%, 19 quỹ tăng trưởng vốn điều lệ từ 20% trở lên, nâng tổng vốn điều lệ của các QTDND trên địa bàn lên 121,3 tỷ đồng (tăng 22 tỷ đồng so với đầu năm).

Sau nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi theo chỉ đạo của NHNN, nguồn vốn huy động tại các QTDND vẫn đạt mức tăng trưởng cao, đến hết tháng 7/2021 đạt 3.842 tỷ đồng (tăng 500 tỷ đồng so với đầu năm, chiếm 90% tổng nguồn vốn), đạt tỷ lệ tăng trưởng 15%.

Đã có 25/31 QTDND hoàn toàn chủ động được nguồn vốn, thể hiện sự tin tưởng của người dân, đảm bảo tính chủ động trong kinh doanh và thanh khoản trong hệ thống.

Với mục tiêu tăng trưởng dư nợ cho vay từ 10% - 20%/năm, hiện nay, tổng dư nợ các QTDND đạt 2.913 tỷ đồng (tăng hơn 100 tỷ đồng so với đầu năm), cơ cấu dư nợ chủ yếu là cho vay phục vụ SXKD khu vực nông thôn với các khoản vay chủ yếu ngắn hạn (chiếm 74% tổng dư nợ).

Nhờ tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động cao hơn tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay, nên hiện nay, phần lớn các QTDND đều thừa vốn, tổng số dư tiền gửi của các QTDND tại Ngân hàng HTX chi nhánh tỉnh và các TCTD khác hơn 800 tỷ đồng.

Mặt khác, nhờ đạt mức tăng trưởng cao về nguồn vốn, dư nợ, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, đến hết tháng 7/2021, lợi nhuận của các QTDND đạt 104,6 tỷ đồng (tăng 77 tỷ đồng so với đầu năm), bình quân mỗi quỹ đạt lợi nhuận 3,3 tỷ đồng.

Là một trong những QTDND có tỷ lệ tăng trưởng cao, hiện nay, số lượng thành viên của QTDND xã Tam Hồng (Yên Lạc) đã lên tới gần 1.300 thành viên, với quy mô nguồn vốn hiện có 260 tỷ đồng.

Đến thăm xưởng mộc của gia đình anh Nguyễn Văn Tốt, thôn Man Để, xã Tam Hồng (Yên Lạc) - Một trong những hộ vay vốn của quỹ, anh Tốt cho biết: “Năm 2017, tôi được vay 600 triệu đồng từ QTDND xã Tam Hồng để mở xưởng sản xuất đồ mộc. Giai đoạn đầu, xưởng gặp khó khăn đầu ra sản phẩm, song được QTDND tin tưởng, hỗ trợ cho giãn nợ, đến nay, xưởng sản xuất đã đi vào hoạt động ổn định. Năm 2020, xưởng đạt doanh thu 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 5 lao động với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng”.

Theo ông Nguyễn Đại Lâm, Giám đốc QTDND xã Tam Hồng: “Nằm trên địa bàn phát triển mạnh thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, nhu cầu vay vốn của người dân là rất lớn.

Đây vừa là thuận lợi, song cũng là khó khăn của quỹ trong việc thẩm định cho vay đúng đối tượng, phát huy hiệu quả nguồn vốn. Để làm tốt công tác này, bên cạnh việc thẩm định kỹ hồ sơ, mục đích vay vốn ban đầu, quỹ giao các thành viên giám sát lẫn nhau trong quá trình sử dụng vốn, kịp thời định hướng, chấn chỉnh khi phát hiện khách hàng sử dụng vốn không đúng mục đích. Vì vậy, 3 năm trở lại đây, tỷ lệ nợ xấu của quỹ luôn ở mức dưới 0,1%”.

Đánh giá về hoạt động của các QTDND trên địa bàn tỉnh thời gian qua, theo đại diện Phòng Thanh tra giám sát, thuộc NHNN chi nhánh tỉnh: Qua công tác giám sát từ xa và thanh tra tại chỗ cho thấy, các quỹ QTDND cơ bản hoạt động an toàn, ổn định, kết quả kinh doanh hằng năm có lãi.

Tuy nhiên, tại một số QTDND vẫn còn hạn chế như chưa đáp ứng được các chỉ tiêu về tỷ lệ tiền gửi thành viên; lãi suất cho vay còn cao, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng giữa các quỹ còn chưa đồng đều...

Để các QTDND hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, chia sẻ khó khăn với thành viên, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn vốn, thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh chỉ đạo các QTDND tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách, thu hút nguồn vốn tại chỗ; thực hiện lộ trình chuyển tiếp các quy định của Thông tư 21/2019/TT – NHNN của NHNN theo phương án được NHNN chi nhánh tỉnh phê duyệt, đảm bảo đến hết năm 2021 đáp ứng các điều kiện, chỉ tiêu về tỷ lệ tiền gửi thành viên, vốn huy động, vốn chủ sở hữu và tiêu chuẩn thành viên HĐQT; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát nội bộ, tập trung trọng tâm vào kiểm soát công tác tín dụng, kịp thời phát hiện các tồn tại, đồng thời có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Hoàng Sơn

Nguồn Báo Vĩnh Phúc

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995