Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Luận bàn

Thái Nguyên: Tiếp vốn cho người dân vùng khó

15/07/2021 - 2289 Lượt xem
Nhiều năm qua, nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho người dân Định Hóa có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và giảm nghèo bền vững.

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn đã giúp gia đình anh Lê Đình Nghiêm, xóm Trú 2, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) phát triển cơ sở chế biến lâm sản.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, tại huyện Định Hóa, việc phát triển kinh tế gắn với nâng cao đời sống của người dân được coi là một trong những mục tiêu quan trọng. Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu này, những năm qua, NHCSXH huyện Định Hóa đã tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn lượt hộ dân trên địa bàn được tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, trong đó có chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Qua đó, mở ra cơ hội mới để người dân đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Điển hình như mô hình kinh tế của gia đình anh Lê Đình Nghiêm, xóm Trú 2, xã Bộc Nhiêu. Năm 2014, cùng với nguồn vốn tự có của gia đình, anh Nghiêm vay thêm 30 triệu đồng từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH huyện để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản. Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, cơ sở bắt đầu kinh doanh ổn định, có lãi. Đến năm 2017, gia đình anh đã trả hết tiền gốc và lãi, tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng để có thêm vốn mở rộng sản xuất. Đến nay, cơ sở chế biến lâm sản của gia đình anh Nghiêm đạt công suất 40 tấn gỗ/ngày, tạo việc làm cho 16 lao động với mức lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Anh Nghiêm cho hay: Mặc dù với số tiền không lớn nhưng nhờ được vay vào đúng thời điểm khó khăn, thiếu vốn để mua nguyên vật liệu đầu vào nên đã đã tiếp sức cho gia đình vượt qua, vươn lên phát triển sản xuất.

Không chỉ gia đình anh Nghiêm, tính đến nay, toàn huyện Định Hóa đã có hàng chục nghìn lượt hộ dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Hiện nay, tổng dư nợ từ chương trình này là trên 120 tỷ đồng cho hơn 2.700 hộ vay vốn. Nguồn vốn vay từ chương trình đã đóng góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương, nâng cao thu nhập, tạo việc làm và giúp nhiều hộ dân vươn lên trở thành hộ làm kinh tế giỏi.

Ông Nguyễn Phúc Huệ, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Định Hóa cho biết: Đối tượng vay vốn của chương trình là các gia đình không thuộc diện hộ nghèo thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở vùng khó khăn. Để thực hiện hiệu quả chương trình, ngay từ khi bắt đầu triển khai, NHCSXH đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện rà soát nhu cầu sử dụng vốn của các hộ trên địa bàn để kịp thời giải ngân đến đúng đối tượng thụ hưởng. Nguồn vốn từ chương trình đã giúp người dân trên địa bàn huyện Định Hóa đầu tư trồng, chăm sóc hàng nghìn ha rừng, cây ăn quả, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Thực tế cho thấy, thông qua chương trình, người dân ở các xã vùng khó khăn đã được tiếp cận vốn vay ưu đãi để thực hiện các mô hình mang lại hiệu quả. Từ đó, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, từng bước giảm nghèo bền vững. Qua kiểm tra, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ, trả lãi đúng hạn, tỷ lệ nợ quá hạn của chương trình được giữ ở mức rất thấp. Được biết, ngoài chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, NHCSXH huyện Định Hóa đang thực hiện cho vay 14 chương trình khác với tổng dư nợ gần 598 tỷ đồng cho hơn 11.100 hộ vay. Những năm qua, NHCSXH huyện Định Hóa luôn duy trì vị trí là một trong những đơn vị có dư nợ cho vay lớn nhất tỉnh.

Việt Dũng

Nguồn Báo Thái Nguyên

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995