Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp

Quy định pháp luật trong việc phát triển khoa học công nghệ tại các làng nghề

11/12/2020 - 2721 Lượt xem
Câu hỏi: Chào Người làm nghề. Hiện thay trong thời kỳ khoa học công nghệ phát triển, trong sản xuất cần áp dụng kỹ thuật tiên tiến để có được năng suất cao, giá trị cá biệt thấp. Tôi là một nghệ nhân trong một làng nghề truyền thống, tôi rất muốn tìm hiểu về các hệ thống máy móc, kỹ thuật cao trong sản xuất, chế tác các sản phấm. Vì vậy tôi mong Người làm nghề tư vấn cho tôi các quy định pháp luật về phát triển khoa học, kỹ thuật đối với làng nghề. Xin chân thành cảm ơn!(Từ email: nghenhanHoan*****@gmail.com)

Trả lời: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Phòng tư vấn pháp luật trực tuyến - Trang thông tin điện tử Người làm nghề. Căn cứ theo Nghị định số 52/2018/NĐ-CP quy định về phát triển ngành nghề nông thôn, chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau.

Theo quy định tại  Điều 10 Nghị định này về khoa học công nghệ thì:

“1. Cơ sở ngành nghề nông thôn khi thực hiện các hoạt động triển khai ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ, sản xuất sản phẩm mới và thực hiện các dịch vụ khoa học công nghệ hay tiếp nhận tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thì được hưởng các ưu đãi theo chính sách và cơ chế tài chính khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động khoa học công nghệ và nông nghiệp, nông thôn.

2. Cơ sở ngành nghề nông thôn thực hiện đề tài nghiên cứu độc lập hoặc phối hợp với các cơ quan nghiên cứu khoa học để tạo ra công nghệ mới, hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu có khả năng thương mại hóa thuộc lĩnh vực ngành nghề nông thôn thì được Nhà nước hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ theo quy định hiện hành.

3. Khuyến khích áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất ở làng nghề truyền thống để tăng năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của nghề truyền thống.”

Như vậy thông qua quy định pháp luật có thể thấy Nhà nước cũng đang chú trọng và nỗ lực phát triển khoa học công nghệ tại các làng nghề. Thứ nhất, nếu như làng nghề của bạn thực hiện các hoạt động triển khai ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ, sản xuất sản phẩm mới và thực hiện các dịch vụ khoa học công nghệ hay tiếp nhận tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thì sẽ được hưởng các ưu đãi theo quy định pháp luật và chính sách của Nhà nước. Thứ hai, nếu như làng nghề của bạn thôn thực hiện đề tài nghiên cứu độc lập hoặc phối hợp với các cơ quan nghiên cứu khoa học để tạo ra công nghệ mới, hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu có khả năng thương mại hóa thuộc lĩnh vực ngành nghề nông thôn thì được Nhà nước hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ theo quy định hiện hành. Việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất ở làng nghề truyền thống của bạn cần nhằm tăng để tăng năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa.

Trên đây là một số thông tin cơ bản cần biết về các quy định pháp luật trong việc phát triển khoa học công nghệ tại các làng nghề

-----------------------------------------------------

Cảm ơn sự tin tưởng đồng hành của bạn!

Hy vọng những gì chúng tôi tư vấn trên đây sẽ giúp bạn có được giải pháp tốt nhất cho vấn đề của mình. Còn bất cứ thắc mắc gì bạn vui lòng gửi câu hỏi về Phòng tư vấn pháp luật trực tuyến - Trang thông tin điện tử Người làm nghề

Email: nguoilamngheGJA@gmail.com

Người làm nghề chúc bạn và gia đình an khang, thịnh vượng!

TVV Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995