Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đồng hành

Hòa Bình: Định giá các di vật, cổ vật do các tổ chức, cá nhân trao tặng

31/05/2021 - 2380 Lượt xem
Sở VH-TT&DL vừa tổ chức hội nghị đánh giá di vật, cổ vật năm 2021. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Phòng PA83 (Công an tỉnh); đại diện Sở Tài chính; lãnh đạo và chuyên viên Bảo tàng tỉnh và một số nhà chuyên môn có kiến thức về di vật, cổ vật.

Hội nghị đã định giá 41 di vật, cổ vật do các tổ chức, cá nhân phát hiện giao nộp cho ngành VH-TT&DL tỉnh từ năm 2015 - 2019. Hội đồng đã thảo luận và thông qua các căn cứ để định giá trị kinh tế của di vật, cổ vật dựa trên cơ sở các thông tin về giá cả từ thị trường mua bán cổ vật trong nước, quốc tế và thông tin từ những cuộc bán đấu giá cổ vật trong thời gian gần đây.

Hội đồng nhất trí đánh giá 41 di vật, cổ vật có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, có niên đại từ thế kỷ XIII đến đầu thế kỷ XIX. Tổng giá trị 41 di vật, cổ vật được định giá là 40.620.000 đồng.

Trong các hiện vật được định giá lần này có 2 hiện vật có giá trị lớn đó là trống đồng xóm Túp, xã Tiền Phong và xóm Gù, xã Hiền Lương (huyện Đà Bắc). Cả hai trống đồng đều được phát hiện trong quá trình giải phóng mặt bằng làm đường dân sinh tại huyện Đà Bắc. Trống có niên đại khoảng thế kỷ XIII - XIV. Về đặc điểm trống đồng xóm Túp có mặt trống chờm tang, từ tâm trống ra có 8 vòng hoa văn, các vòng hoa văn đều là hoa văn trám lồng, gần rìa mặt trống có dầu vết của 4 khối tượng, tang, thân và chân trống đều có vành hoa văn, trống có hai đôi quai đơn hình chữ U. Đặc điểm của trống xóm Ngù có rìa mặt chờm khỏi tang, rìa mặt trống có 4 khối tượng cóc đầu quay cùng chiều kim đồng hồ, tang, thân và chân trống đều có vành hoa văn, trống có hai đôi quai đơn hình chữ U.

Sau khi định giá, những di vật, cổ vật này sẽ được giao cho Bảo tàng tỉnh quản lý theo Luật Di sản văn hóa. Bảo tàng tỉnh sẽ tiếp tục các thủ tục trình các cấp trích thưởng cho các tổ chức, cá nhân đã phát hiện và giao nộp di vật, cổ vật.

P.V

Nguồn Báo Hòa Bình

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995