Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời tư

Thái Nguyên: Vươn lên từ nguồn vốn khuyến công

01/11/2021 - 2585 Lượt xem
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có thêm điều kiện phát triển, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, huyện Phú Bình đã tích cực phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ các cơ sở máy móc, thiết bị sản xuất.

Cơ sở sản xuất đồ mộc mỹ nghệ của anh Nguyễn Văn Thăng (áo kẻ trắng), ở xóm Đồng Trong, xã Thanh Ninh, được hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công để đầu tư 2 máy xẻ vi tính.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Bình cho biết: Để các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có thêm nguồn vốn đầu tư máy móc, phát triển sản xuất, hằng năm, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, các xã, thị trấn rà soát, thống kê để lựa chọn những cơ sở có nhu cầu, kế hoạch đầu tư và đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt hỗ trợ (từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia và nguồn ngân sách tỉnh). Sau khi các cơ sở được nhận hỗ trợ để đầu tư máy móc, chúng tôi cũng yêu cầu chủ cơ sở cam kết sử dụng thiết bị trong thời gian 5 năm; kiểm tra việc sử dụng nguồn hỗ trợ có đúng mục đích hay không…

Ông Nguyễn Văn Thăng, chủ cơ sở sản xuất đồ mộc mỹ nghệ ở xóm Đồng Trong, xã Thanh Ninh, chia sẻ: Tôi mở xưởng sản xuất đồ mộc mỹ nghệ từ năm 2016, chuyên sản xuất đồ bằng gỗ hương. Trước đây, cứ mỗi lần có khách đặt hàng, tôi đều phải mang gỗ sang tỉnh Bắc Ninh để xẻ nên tốn khá nhiều thời gian và công sức. Đầu năm 2020, tôi được cơ quan chuyên môn của huyện khảo sát quy mô sản xuất và được tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng để mua 2 máy xẻ vi tính (trị giá khoảng 500 triệu đồng). Với chiếc máy xẻ vi tính này, tôi còn có thể làm dịch vụ xẻ gỗ; duy trì và đảm bảo việc làm cho 6 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6-12 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở sản xuất đồ mộc mỹ nghệ của ông Thăng chỉ là 1 trong số 14 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với huyện Phú Bình hỗ trợ từ năm 2018 đến nay.

Có thể kể đến một số cơ sở khác cũng đã được hỗ trợ đầu tư thiết bị, sản xuất mang lại hiệu quả cao như: Hộ ông Đặng Văn Phượng ở xã Tân Khánh được hỗ trợ 195 triệu đồng để đầu tư máy ép nhiệt 12 khe trong sản xuất gỗ, ván ép; hộ ông Nguyễn Văn Tiệp ở xã Tân Hòa được hỗ trợ 100 triệu đồng để đầu tư máy điêu khắc gỗ CNC trong sản xuất đồ gỗ; hộ ông Lê Đình Phong ở xã Dương Thành được hỗ trợ 100 triệu đồng đầu tư hệ thống máy cắt nhôm trong sản xuất cơ khí; hộ ông Đỗ Đình Tùng ở xã Kha Sơn được hỗ trợ 150 triệu đồng đầu tư hệ thống máy cắt nhôm, nhựa tự động…

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn huyện Phú Bình, các cơ sở được hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến, ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả; cam kết sử dụng máy móc và không chuyển nhượng cho cơ sở khác trong thời gian tối thiểu 5 năm…

Thống kê sơ bộ, huyện Phú Bình hiện có trên 11.500 cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với mức thu nhập trung bình từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Giai đoạn 2014-2020, trên địa bàn huyện có 23 đề án khuyến công được thực hiện với tổng kinh phí trên 6,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2,5 tỷ đồng. Cùng với đó, các cơ sở cũng tích cực, chủ động đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ông Dương Thanh Tùng cho biết thêm: Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh lựa chọn, đề xuất 2 cơ sở công nghiệp nông thôn để Sở Công Thương xem xét, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt thực hiện đề án; đồng thời tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ theo chương trình khuyến công địa phương để các cơ sở sản xuất, kinh doanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn nắm bắt, tiếp cận được nguồn vốn…

Vi Vân

Nguồn Báo Thái Nguyên

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995