Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời tư

Chàng trai kể chuyện bằng ánh sáng và giấy

13/04/2021 - 2394 Lượt xem
Chàng trai Hà Nội sinh năm 1996 Nguyễn Duy Duy đã tìm con đường đi cho riêng mình nhờ óc sáng tạo, đôi bàn tay khéo léo và trên hết là tình yêu với quê hương. Trong mỗi hộp đèn giấy có hiệu ứng 3D do Duy tạo ra là thế giới hình ảnh, sắc màu lung linh, thi vị khiến người xem không khỏi trầm trồ, thán phục.

Nguyễn Duy Duy bên cạnh các tác phẩm trong dự án mới nhất.

Sau vất vả là hạnh phúc vô bờ

Sinh ra trên đất nghề mộc nổi tiếng, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội, sau khi tốt nghiệp THPT, chàng trai 18 tuổi Nguyễn Duy Duy quyết định tham gia vào công việc kinh doanh nội thất gỗ của gia đình. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, Duy nhận ra cảm hứng sáng tạo của mình vượt ra ngoài công việc của nghề mộc. 

“Nghề mộc đã nuôi dưỡng tôi khôn lớn, nhưng sản phẩm được làng nghề tạo ra thiên về phát huy giá trị sử dụng. Trong khi đó tôi vốn mê vẽ, dù trong gia đình không có ai theo đuổi nghệ thuật. Tôi luôn mong được “kể” câu chuyện trong suy nghĩ của mình qua từng nét cọ”, Duy kể về niềm đam mê vẽ từ thuở nhỏ. Và đến tuổi 18, niềm đam mê ấy đã đủ lớn, thôi thúc anh đi tìm con đường để thỏa mãn những gì ấp ủ bấy lâu. 

Năm 2015, Duy xin bố mẹ theo học ngành thiết kế đồ họa tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội để được học vẽ từ bài bản đến chuyên sâu. Anh cũng không ngờ, chính từ môi trường này, cuộc sống đã rẽ sang một hướng khác. Duy kể: “Mối lương duyên đưa tôi đến với môn nghệ thuật cắt giấy Kirigami của Nhật Bản khi đi tìm ý tưởng cho đề án tốt nghiệp. Khác với Origami, môn nghệ thuật gấp giấy nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc, Kirigami cũng là sáng tạo nghệ thuật từ giấy, nhưng có liên quan tới công đoạn cắt”.

Tác phẩm "Thuyền buồm" với phần sóng nước được Duy thực hiện trong hơn một tháng.

“Đã làm nghệ thuật thì cần có những suy nghĩ táo bạo”, từ cách nghĩ này, Duy không dừng ở việc tạo ra sản phẩm 2D thông thường mà quyết định phát triển đề án tốt nghiệp theo hướng làm đèn giấy nghệ thuật, kết hợp giữa nghệ thuật cắt giấy Kirigami, nghệ thuật rối bóng của Trung Quốc và phối bóng của đèn kéo quân. Những lớp giấy cắt được sắp đặt, thông qua hiệu ứng 3D, hiệu ứng ánh sáng trong mỗi hộp giấy lần lượt ra đời, dần thể hiện được ý tưởng của chàng trai trẻ.

Để làm ra mỗi tác phẩm đèn giấy nghệ thuật, Duy thực hiện ít nhất 5 công đoạn: Lên ý tưởng, vẽ phác thảo, tách lớp - nhằm chia bản phác thảo ra thành nhiều lớp xa - gần, sáng - tối khác nhau, tiếp đó là cắt giấy, tính toán khoảng cách và cố định các lớp giấy. Công đoạn cuối cùng là chia màu đèn LED theo tỷ lệ đã được tính toán, kiểm tra độ chuyển sáng của đèn.

Để tạo ra các hộp đèn giấy đặc biệt, Duy cho rằng, việc lên ý tưởng và phác thảo là rất quan trọng.

“Nếu chỉ kể tên 5 công đoạn thì tưởng chừng công việc rất đơn giản. Nhưng khi bắt tay vào làm, nhiều khó khăn phát sinh khiến tôi có lúc nản lòng. Chẳng hạn, thời gian đầu, khi kỹ thuật cắt còn vụng, kỹ thuật chia lớp chưa chuẩn, tôi phải “đập” tác phẩm đi và làm đi làm lại đến gần chục lần mà vẫn không ưng ý. Công việc này lại phải làm về đêm, bởi chỉ trong bóng tối mới có thể xác định được các lớp giấy hắt bóng ra sao và đạt hiệu ứng như thế nào sau khi được phối hợp tổng thể. 

Sau rất nhiều thử thách với thời gian dài thức đêm liên tục, thị lực bị ảnh hưởng, tôi nghĩ công sức mình bỏ ra rất xứng đáng. Những gì tôi nhận được là sự đón nhận tích cực của mọi người. Để có thể tạo ra những hộp đèn giấy hoàn hảo, lay động trái tim người xem, tôi có thể làm việc miệt mài 12 tiếng mỗi ngày. Sau vất vả luôn là niềm hạnh phúc vô bờ…”, Duy kể chuyện làm nghề với ánh mắt bừng sáng, tươi vui.

Thế giới sáng tạo của những hộp đèn lung linh

Sau 3 năm theo “nghiệp” đèn giấy, Duy đã sáng tạo ra nhiều bộ sưu tập khác nhau. Mỗi sản phẩm đều gồm từ 8 đến 12 lớp giấy để bảo đảm hiệu ứng chiều sâu. Trước đây, mỗi tác phẩm, trung bình Duy mất từ 1-2 tuần cắt giấy bằng tay. Đến nay, nhờ có máy lazer hỗ trợ cắt giấy, Duy có thể tạo ra từ 3-4 tác phẩm mỗi ngày với độ chính xác cao. 

Các tác phẩm của Duy đều có chiều sâu, thu hút người xem.

Duy chia sẻ thêm, ban đầu, nội dung anh khai thác còn đơn giản, dựa theo phim ảnh. Sau khi định hình được phong cách, làm chủ kỹ thuật, Duy bắt đầu triển khai nhiều nội dung khác.

Đặc biệt, với bộ đèn thuộc dự án ‘Việt Nam - đất nước, con người’ được thực hiện cùng nhóm bạn. Duy cho biết, ý tưởng thực hiện bộ đèn nảy ra khi anh nghe ca khúc “Nhớ về Hà Nội” do ca sĩ Hồng Nhung thể hiện. Hình ảnh về tàu hỏa xưa cũ, những góc phố thân quen và hồ Hoàn Kiếm thân thương khơi gợi nhiều cảm hứng cho anh khi vẽ. Những nét văn hóa, hình ảnh đặc trưng trên khắp mọi miền của Tổ quốc như cố đô Huế, Hội An, sông nước miền Tây, cồng chiêng Tây Nguyên… đã được anh biến hóa kỳ ảo, tái hiện trong tổng thể 17 hộp đèn giấy. 

Để “mê hoặc” được người xem như thế, từng chi tiết nhỏ trong hàng ngàn chi tiết đều đã được Duy và nhóm bạn cân nhắc tỉ mỉ.

Một số tác phẩm trong dự án "Việt Nam - đất nước, con người".

Duy chia sẻ, thời gian tới, anh cùng nhóm Fox Design (do anh cùng hai người bạn thân sáng lập) sẽ tiếp tục phát triển các dự án độc đáo khác, như: "Tái hiện lịch sử Việt Nam", “Những ngày thơ ấu”, “Văn hóa các trò chơi dân gian”... Ngoài ra, Duy đang nghiên cứu để phát triển những loại đèn giấy đặc biệt hơn nữa, có thể khiến nhân vật trong hộp đèn di chuyển trên hậu cảnh. 

Với niềm đam mê, sức sáng tạo không giới hạn của tuổi trẻ, Nguyễn Duy Duy và nhóm cộng sự tiếp tục thổi hồn vào những hộp đèn giấy bé nhỏ cùng với mong ước những nét vẽ, giấy cắt tinh xảo và sắc màu lung linh sẽ mang vẻ đẹp của quê hương, đất nước và con người Việt Nam đi muôn nơi.

Minh Hà

Nguồn Báo Hànộimới

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995