Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Bật mí

Nguyễn Thế Nhân và những câu chuyện từ cát

22/09/2020 - 2644 Lượt xem
Nghệ thuật tranh cát động là một trong số những bộ môn nghệ thuật đang được ưa chuộng bởi sự tinh tế trong từng chuyển động ngón tay của người vẽ và nét biến hóa đầy xúc cảm từ những hạt cát tưởng chừng như vô tri vô giác.

Tranh cát động đúng nghĩa không giống với tranh cát tĩnh hay những loại hình tranh khác, bởi lẽ ngay sau khi được trình diễn cho khán giả thưởng lãm, lập tức nó sẽ bị xóa đi. Sản phẩm sau đó chỉ còn lại là những thông điệp, những ấn tượng lưu lại nơi tâm thức người xem.

Tại Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Thế Nhân là một trong những người đi tiên phong trong việc tìm tòi phát triển và đưa tranh cát động đến với đông đảo khán giả. Đã từng tham gia vào đa dạng các loại hình nghệ thuật khác như: body art, điêu khắc, ký họa và vẽ sơn dầu… Nhưng anh lại bị cuốn theo sự độc đáo, khác biệt giữa tranh cát động với các loại hình kia trong một dịp hết sức tình cờ.

Cách đây vài năm, có một người bạn share cho anh đường link màn trình diễn tranh cát động của nữ nghệ sĩ sĩ Kseniya Simova trong cuộc thi tìm kiếm tài năng Ukraine's Got Talent 2009. Nội dung của tiết mục nói về một phần cuộc chiến tranh vệ quốc của nhân dân đất nước Xô Viết. Từ cú click chuột đó đã tạo nên một sự ám ảnh khôn nguôi trong anh bởi sự đơn giản của hình họa, lối thể hiện ước lệ nhưng tính biểu cảm cao, thủ pháp bất ngờ ngẫu hứng như một trò chơi con trẻ. Gắn bó với loại hình nghệ thuật này đến nay đã gần 4 năm và đã từng “kinh” qua khá nhiều những thử thách khi đến với tranh cát động, giờ đây, những hạt cát đầy cảm xúc ấy đã gắn bó với anh như hơi thở.

Phép màu trong tranh cát động của Thế Nhân là "diễn hình biểu ý". Trong một màn diễn từ 5 đến 7 phút, người nghệ sĩ phải vẽ rất nhiều hình ảnh khác nhau. Có những khuôn hình chỉ được thực hiện trong vài giây, nhưng chứa đựng những điều sâu sắc. Ngoài ra, loại hình nghệ thuật này còn đòi hỏi người họa sĩ phải có độ cảm âm nhạc - loại nghệ thuật này là sự kết hợp giữa nhạc và họa (không có nhạc thì tranh cát động không còn hấp dẫn nữa).Việc chọn bản nhạc và xử lý bản nhạc cho phù hợp với nội dung tiết mục là một việc không kém phần quan trọng.

Họa sĩ Nguyễn Thế Nhân chia sẻ: “Tác phẩm tranh cát động hay là tác phẩm mà người sáng tạo và thực hiện nó phải có tay nghề về hình họa vững vàng và một ít chất "nghệ" đủ để tai vẫn cảm được bản nhạc đang nghe mà đôi tay vẫn có thể múa cùng những hạt và phiêu với bài diễn đến giây cuối cùng”.

Khán giả có thể thưởng thức những nét vẽ tài tình đầy cảm xúc của họa sĩ Nguyễn Thế Nhân qua chương trình "Suối nguồn yêu thương", được phát trên kênh VTV3. Chương trình là một chuỗi những câu chuyện ngắn về cuộc sống được thể hiện bằng tranh cát động, sẽ mang đến cho người xem những xúc cảm và thông điệp nhân văn về cuộc sống.

Nguồn: vnexpress.net
BTV Nguyệt Ánh

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995