Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Bật mí

Ngắm bộ sưu tập cá nhân trang phục triều Nguyễn hiếm có tại Huế

28/02/2021 - 2332 Lượt xem
Hơn 30 năm qua, ở Huế có một nhà sưu tầm cổ vật đã lặng lẽ sưu tập được hơn 100 chiếc áo đủ loại, gồm long bào, hoàng bào, áo của quan lại… triều Nguyễn. Đây được xem là bộ sưu tập hiếm có ở Việt Nam.

Nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng với "bảo vật" sưu tầm được. Ảnh: VGP/Minh An

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi được chứng kiến bộ sưu tập có một không hai ấy của nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng (ngụ tại số 10 Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) .

Nguyễn Hữu Hoàng đang sở hữu hơn 100 chiếc áo thời Nguyễn, trong đó có áo dùng cho vua (long bào), áo cho hoàng hậu (hoàng bào), áo hoàng tử, áo công chúa, áo cung nữ, áo quan đại triều, áo quan thượng triều…

Để sở hữu được những trang phục ấy, bên cạnh cơ duyên còn là một hành trình lăn lộn, ngược xuôi khắp các huyện vùng núi miền Tây tỉnh Quảng Trị và các bản làng biên giới nước bạn Lào của nhà sưu tập; có những chiếc phải mất hơn chục năm theo đuổi, anh Hoàng mới sưu tập thành công.

Chiếc áo võ quan triều Nguyễn mà nhà sưu tập phải dày công mới có được. Ảnh: VGP/Minh An

Trong số này có thể kể đến chiếc áo quan nhị phẩm được dệt thất thể (bảy màu) có hình tứ linh (long, lân, quy, phụng) mà anh phải kỳ công mới đưa được vào bộ sưu tập của mình.

Theo lời anh kể, qua một người quen biết, anh nhận được thông tin về chiếc áo do một người Vân Kiều ở huyện Mường Noòng (tỉnh Savannakhet, nước bạn Lào) sở hữu.

Mất nhiều ngày trời lặn lội đến nơi để xin xem, nhưng chủ nhân lấy lý do: “Áo của cha để lại. Cha chết rồi nên muốn xem áo phải làm lễ, cúng gà”. Anh Hoàng đồng ý. Sau khi cho anh xem áo xong, gia chủ lại đổi ý không bán nữa. Không bỏ cuộc, anh Hoàng tiếp tục thuyết phục và vào đầu năm 2015, anh đã sở hữu được chiếc áo này.

Ảnh: VGP/Minh An

Nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng đã trưng bày, giới thiệu với công chúng nhiều “bảo vật” trong số này. Các chuyên gia, nhà nghiên cứu, du khách… khi được chiêm ngưỡng long bào, hoàng bào, y phục đại triều… đều trầm trồ trước vẻ lộng lẫy của những trang phục ấy.

Anh Hoàng cho biết, với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, loại tơ lụa này rất khó bảo quản, dễ mục nát và bị côn trùng cắn phá. Vì thế, anh đã quyết định chuyển nhượng cho Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh hơn 40 bộ trang phục triều Nguyễn với ước mong, “bảo vật” vừa được bảo quản tốt hơn vừa phát huy được giá trị văn hoá, lịch sử.

Minh An

Nguồn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ 

http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Ngam-bo-suu-tap-ca-nhan-trang-phuc-trieu-Nguyen-hiem-co-tai-Hue/423821.vgp

 

 

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995