Email: nguoilamngheGJA@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 090 777 5995
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Bật mí

Aquaprase – Đá quý mới nhất được phát hiện trong thế kỷ 21

16/07/2021 - 3459 Lượt xem
Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) đã xác nhận Aquaprase là một loại thạch anh chalcedony màu xanh lam chưa từng được thấy trước đây. Cái tên của loại đá quý mới nhất này có nghĩa bao gồm 'aqua' là biển xanh và 'prase' là màu xanh lục.

Gần đây, hãng Le Vian – công ty về ngành kim hoàn lâu đời nhất ở Hoa Kỳ – đã tặng một số tác phẩm đặc biệt cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ sau khi bảo tàng này mở cửa trở lại các sảnh trưng bày đá quý và khoáng sản. Các sản phẩm đặc biệt này được tạo từ một loại đá quý mới được phát hiện đầu tiên trong thế kỷ 21 được gọi là Aquaprase.

Dây chuyền và nhẫn Le Vian Peacock Aquaprase Couture và đá quý thô được Le Vian tặng cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ để mở cửa trở lại vào tháng 6.

Aquaprase được phát hiện vào năm 2013 ở Châu phi khi nhà thám hiểm đá quý, nhà thiết kế trang sức tên Yianni Melas tìm hiểu và nghiên cứu về mỏ đá quy Chalcedony xanh lam – xanh lục. Nhận thấy sự độc đáo và khác biệt của viên đá, Melas đã gửi mẫu cho Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) để đánh giá chất lượng. Mẫu đá quý được xác định là một loại Chalcedony xanh lam chưa từng được biết đến trước đây có những biến thể độc đáo về màu sắc và hoa văn.

Là người phát hiện ra viên đá, Melas vinh dự được đặt tên cho viên đá này và ông gọi nó là Aquaprase (tiếng Hy Lạp) vì màu sắc của nó khiến ông nhớ đến màu của biển Aegean ở quê hương Hy Lạp, trong đó “aqua” nghĩa là biển xanh, “prase” là màu xanh lục.

Nhà thám hiểm Melas đã đi khắp thế giới trong nhiều thập kỷ để tìm kiếm các loại đá quý hiếm, đặc biệt là ở châu Phi. Với việc tìm thấy Aquaprase, ông cho biết: “Trong 30 năm, tôi đã phát hiện ra vô số mỏ đá quý mới được biết đến như hồng ngọc và ngọc bích. Nhưng chưa bao giờ tìm thấy một loại đá quý mới”.

Mảnh aquaprase thô là một trong những mẫu vật được tặng cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ.

Vẻ đẹp óng ánh của Aquaprase và các biến thể đặc trưng về màu sắc tạo nên sự độc đáo của mỗi viên đá đã thu hút sự chú ý của hãng Le Vian – công ty trang sức gia đình đã hoạt động từ thế kỷ 15 tại Hoa Kỳ chuyên về kim cương và trang sức đá quý. Aquaprase được Le Vian gọi là Peacock Aquaprase – nó phù hợp với tất cả các tiêu chí mà Le Vian tìm kiếm về một loại đá quý đáp ứng các yêu cầu trong ngành thiết kế trang sức. Ngoài màu sắc độc đáo, loại đá quý này có nguồn gốc từ một mỏ duy nhất trên thế giới.

Về tính chất, Aquaprase là một loại Thạch anh Chalcedony có màu tự nhiên do crom và niken tạo nên. Có hai loại khác nhau: một loại có màu xanh lam và trong mờ, và một loại có màu xanh lam nhạt hơn, nhưng đổi màu và có vân. “Ma trận” màu của đá có các thể màu nâu sẫm và đen, cũng như các thể khác có màu trắng đục. Trên thang độ cứng Mohs, Aquaprase nằm trong khoảng 7,5 đến 7,75.

Aquaprase – một loại đá quý có màu tự nhiên mới được Yianni Melas phát hiện ở Châu Phi.

Le Vian gần đây đã tặng hàng loạt các tác phẩm đá Peacock Aquaprase thô và đánh bóng cùng hai món đồ trang sức của cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York nhân một dịp khai trương cho không gian trưng bày Đá quý và Khoáng sản.

Đá quý Aquaprase được xem là loại đá quý mới nhất được phát hiện ở thế kỷ 21. Các bảo vật Le Vian Peacock Aquaprase sẽ nối tiếp bộ sưu tập bao gồm viên Sapphire Star của Ấn Độ 563 carat, Almandine Subway Garnet – Ngọc Hồng Lựu nặng 9 pound được phát hiện dưới phố 35 ở Manhattan vào năm 1885, Ngọc Lục Bảo Patricia 632 carat và nhiều thứ khác.

Trần Thiết

Nguồn TTV

Tin cùng chuyên mục


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGƯỜI LÀM NGHỀ
Trung Tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý
Giấy phép Hoạt động Thông tin Điện tử:  Số 231 /GP - TTĐT được cấp bởi
CỤC PTTH, TTĐT BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ngày 03/12/2019 
Cơ quan Chủ quản: TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Việt Thắng, UVBTV - Giám đốc GJA
Trụ sở Cơ quan: Số 07 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Điện thoại: (024) 39 195 195 * Email: NguoilamngheGJA@gmail.com
Trung Tâm GJA đã được Bộ Nội vụ chấp thuận và thành lập Theo TB
Số: 2638 BNV - TCPCP, Ngày 18 /10 /2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Mọi Thông tin Xin vui lòng liên hệ Đường dây nóng số: 
090 777 5995